Ủy ban giao thông thượng viện California thông qua tán bãi đậu xe năng lượng mặt trời và luật đường cao tốc

Ủy ban giao thông thượng viện California thông qua tán bãi đậu xe năng lượng mặt trời và luật đường cao tốc

    Dự luật Thượng viện 49, do Thượng nghị sĩ Josh Becker (D-San Mateo) giới thiệu, nhằm mục đích hỗ trợ xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời trên các bãi đậu xe và dọc theo các đường cao tốc trên khắp California. Nó đã được Ủy ban Giao thông Vận tải Thượng viện California nhất trí thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu 11:0 lưỡng đảng. 

    Hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà và hệ thống năng lượng mặt trời có mái che dành cho bãi đậu xe tại Walmart ở California.

    Hình ảnh: SolSystems

    Dự luật tiếp theo sẽ được gửi đến Ủy ban Tài chính và Quản trị Thượng viện. Nếu được thông qua, luật sau đó sẽ được Ủy ban phân bổ ngân sách của thượng viện tiểu bang xem xét. 

    California đặt mục tiêu 100% năng lượng sạch vào năm 2045. Các nhà hoạch định của bang ước tính rằng California sẽ cần 110 GW năng lượng mặt trời mới để đạt được mục tiêu đó. SB 49 dự kiến ​​sẽ giúp tiểu bang dễ dàng phát triển công suất nhà nước, lưu trữ năng lượng và truyền tải đồng thời giảm nhu cầu làm xáo trộn vùng đất chưa phát triển. 

    Dự luật bao gồm hai điều khoản chính. Đầu tiên, nó cung cấp miễn thuế bán hàng cho các vật liệu để xây dựng mái che năng lượng mặt trời trên các bãi đậu xe. Thứ hai, nó yêu cầu tiểu bang phát triển một kế hoạch để cung cấp quyền ưu tiên trên đường cao tốc cho cơ sở hạ tầng truyền tải và lưu trữ năng lượng mặt trời. Bằng cách cho thuê đất do tiểu bang kiểm soát dọc theo đường cao tốc để sản xuất năng lượng mặt trời, California có thể kiếm được doanh thu từ các khoản thanh toán tiền thuê và tiết kiệm tiền thông qua việc tránh được chi phí bảo trì của các khu vực được thuê. 

    “Chúng ta sẽ cần nhiều năng lượng mặt trời hơn, nghĩa là cần nhiều đất hơn. Vậy làm thế nào chúng ta có thể làm điều này bằng cách bảo tồn các hệ sinh thái nhạy cảm, bảo vệ các vùng đất nông nghiệp sản xuất của chúng ta khỏi bị xâm lấn quá mức? Hai chiến lược trong dự luật này là những cách tốt để xây dựng nhiều năng lượng mặt trời hơn mà không thay thế các mục đích sử dụng khác,” Thượng nghị sĩ Becker nói. 

    Dự luật được tài trợ bởi một liên minh gồm 64 tổ chức, bao gồm Môi trường California, Nhóm Công tác Môi trường và CALPIRG, trong số những tổ chức khác. 

    Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley báo cáo rằng vỉa hè chiếm 35% đến 50% tổng diện tích bề mặt ở các thành phố và 40% vỉa hè đó là bãi đậu xe. Đặt một mái che năng lượng mặt trời trên một bãi đậu xe hiện có là cách sử dụng không gian hiệu quả hơn so với việc mua đất cho hệ thống gắn trên mặt đất. 

    Quận Los Angeles một mình  có 101 dặm vuông  bãi đậu xe, và khoảng 25% dân số của tiểu bang. Một thông cáo báo chí của Thượng nghị sĩ Becker ngoại suy những con số này theo dân số, suy ra rằng nên có khoảng 400 dặm vuông bãi đậu xe trong tiểu bang, tương đương với 26 GW tán năng lượng mặt trời. 

    Phân tích từ Đại học Yale cho thấy  hơn một phần ba lượng điện của bang có thể đến từ các bãi đậu xe có mái che năng lượng mặt trời. Các tác giả nhận thấy rằng 8.416 địa điểm cuối cùng trên toàn tiểu bang có thể tạo ra 9.042 GWh điện trong năm đầu tiên hoạt động. Tổng công suất của các địa điểm này là 7.021 MW điện mặt trời. Với giá $3,00 mỗi watt để lắp đặt, các mái che năng lượng mặt trời sẽ tạo ra khoảng $21 tỷ trong hoạt động xây dựng. 

    Ngoài việc bao phủ các bãi đậu xe, luật sẽ cung cấp các ưu đãi về thuế để xây dựng năng lượng mặt trời bên đường cao tốc. California có hơn 52.000 dặm làn đường trong hệ thống đường cao tốc tiểu bang và hơn 23.000 dặm làn đường của đường cao tốc liên bang, xa lộ và đường cao tốc, báo cáo của Caltrans. 

    “Việc cung cấp bãi đậu xe và đường cao tốc dồi dào của California có thể đóng góp đáng kể [để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch],” Steven King, người ủng hộ năng lượng sạch, Môi trường California cho biết. “Bằng cách xúc tiến dự luật này, Thượng viện tiểu bang có thể đảm bảo California tiếp tục phát triển công suất năng lượng mặt trời dẫn đầu quốc gia. Chúng tôi cảm ơn Chủ tịch Lena Gonzalez, Ủy ban Giao thông Vận tải Thượng viện và Thượng nghị sĩ Josh Becker vì đã thông qua SB 49 ra khỏi ủy ban ngày hôm nay.” 

    Zalo
    Hotline