Úc cảnh báo họ có thể mất đi sự hỗ trợ hydro xanh 'khổng lồ và tích cực' ở Mỹ và Trung Đông

Úc cảnh báo họ có thể mất đi sự hỗ trợ hydro xanh 'khổng lồ và tích cực' ở Mỹ và Trung Đông

    Úc cảnh báo họ có thể mất đi sự hỗ trợ hydro xanh 'khổng lồ và tích cực' ở Mỹ và Trung Đông
    Guy Debelle chỉ ra Đạo luật giảm lạm phát của Biden và cảnh báo 'Tôi thực sự lo ngại rằng chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội lớn'


    Theo Guy Debelle của Fortescue Future Industries, lợi thế về năng lượng tái tạo tự nhiên của Úc trong cuộc đua tạo ra ngành công nghiệp hydro xanh có nguy cơ bị lấn át bởi chính sách hỗ trợ “to lớn và mạnh mẽ” ở Mỹ và Trung Đông.

    Debelle, trước đây là giám đốc tài chính của FFI và hiện là giám đốc, cho biết Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Biden chủ yếu nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình khử cacbon và là “một trong những chính sách công nghiệp lớn nhất mà chúng tôi từng thấy”. Nếu không có giới hạn chi tiêu chính thức, cuối cùng nó có thể lên tới 1 nghìn tỷ đô la Mỹ (1,44 nghìn tỷ đô la).

    “Đó không chỉ là tiền,” Debelle nói với một nhóm các nhà kinh tế kinh doanh ở Sydney hôm thứ Tư. “Đó thực sự là con người, đó là chuyên môn và bí quyết, [đang] di cư sang Hoa Kỳ.”


    Các quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ cũng đã “nhìn thấy chữ viết trên tường” về việc chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch và đang rót tài nguyên và dành sẵn đất cho các công ty khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và phát triển ngành hydro.

    Debelle, người trước đây cũng là phó thống đốc của Ngân hàng Dự trữ, cho biết: “Có một rủi ro là, mặc dù Úc có lợi thế so sánh lớn về năng lượng xanh, nhưng Mỹ và Trung Đông sẽ ăn bữa trưa của chúng tôi”.


    Nhiều quốc gia đang đầu tư mạnh vào hydro như một loại nhiên liệu thay thế cho dầu mỏ, khí đốt và than đá. Debelle cho biết chi tiêu của Hoa Kỳ có khả năng làm giảm chi phí sản xuất hydro từ 6 đô la/kg xuống còn 2,50 đô la/kg. Điều đó sẽ được so sánh với nhiên liệu hóa thạch.

    Một kết quả đối với Australia, nếu các chính phủ không đưa ra “phản ứng có mục tiêu hơn”, đó là các thị trường ở phía bắc như Nhật Bản và Hàn Quốc – vốn có nguồn năng lượng tái tạo tương đối nghèo nàn – sẽ bị Mỹ hoặc các đối thủ khác thâu tóm.

    Ông nói: “Tôi thực sự lo ngại rằng chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội lớn.

    Debelle cũng cảnh báo các doanh nghiệp Úc nên tập trung trực tiếp vào việc giảm phát thải khí nhà kính, thay vì dựa vào việc mua bù đắp carbon để cố gắng loại bỏ chúng.

    Ông nói: “Những ưu đãi khử cacbon không phù hợp” đó có thể khiến các công ty dễ bị tổn thương trước chi phí cao hơn vì tín dụng carbon “sẽ trở nên đắt đỏ hơn”. Những hạn chế của thị trường trong tương lai, chẳng hạn như từ Liên minh Châu Âu, cũng có thể khiến họ dễ bị tổn thương nếu họ không cắt giảm lượng khí thải.

    “Tôi lo ngại về việc mọi người phải chờ đợi lâu… và điều đó có nghĩa là chúng ta không thể khởi đầu ngành công nghiệp non trẻ này,” Debelle nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông có thể thấy trước các công ty sẽ tranh giành nhau để tìm giải pháp thay thế “nhưng các giải pháp sẽ mất ba hoặc bốn năm để xây dựng".

    Ở Úc, quy mô có thể xác định địa phương nào đã thành công trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp hydro. Tây Úc, Queensland và Nam Úc có nhiều khả năng có quy mô xuất khẩu hơn, do tài nguyên năng lượng mặt trời và gió của họ.

    Tuy nhiên, các bang như NSW có phạm vi cung cấp cho các ngành công nghiệp địa phương. Chẳng hạn, Fortescue Future Industries đang hợp tác với AGL Energy để tái sử dụng nhà máy điện đốt than Liddell sau khi đóng cửa hoàn toàn vào tháng Tư.

    “Lưới điện đã được thiết lập,” Debelle nói, giải thích về sức hấp dẫn của nhà máy ở Thung lũng Hunter.

    Paul Barrett, giám đốc điều hành của Hysata, một công ty phát triển các tế bào điện phân dựa trên nghiên cứu của Đại học Wollongong, cho biết khoản hỗ trợ của Hoa Kỳ bao gồm 1 tỷ đô la Mỹ cho việc sản xuất máy điện phân hydro trong một dự luật cơ sở hạ tầng.

    Ông nói: “Chúng ta thực sự có thể bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua hướng tới mức không phát thải ròng” vào năm 2050.

    Tuy nhiên, với nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và đất đai, đường bờ biển dài và khả năng tiếp cận các khoáng sản quan trọng từ quặng sắt đến lithium, Australia có vị trí thuận lợi để cạnh tranh. “Chúng tôi thực sự là đất nước may mắn,” Barrett nói.

    Trong khi đó, Hysata đã “đi trước kế hoạch” theo báo cáo của Guardian Australia vào năm ngoái trong nỗ lực trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. 

    tiến hành điện phân với hiệu suất 95%. Các thiết bị sử dụng điện để tách nước thành hydro và oxy.

    Barrett cho biết công ty có thể sản xuất một kg với 41,5 kilowatt giờ điện, tốt hơn khoảng 20% so với tiêu chuẩn công nghiệp khoảng 52KWh/kg.

    Zalo
    Hotline