Tương lai Toyota và Lexus dưới thời tân CEO Sato

Tương lai Toyota và Lexus dưới thời tân CEO Sato

    Tương lai Toyota và Lexus dưới thời tân CEO Sato
    Đây là tính năng đầu tiên trong số hai tính năng trên các mẫu xe mới nhất và tiếp theo của TMC xem xét điện khí hóa.


    BZ4X mới là đối thủ của Toyota đối với Tesla Model Y


    Khi chủ tịch Uchiyamada nghỉ hưu và Akio Toyoda lên thay thế, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành sắp tới của Toyota Motor Corporation, Koji Sato, sẽ ghi dấu ấn như thế nào? Có lẽ đó là một câu hỏi sai, vì người đứng đầu hiện tại của Lexus và Gazoo Racing sẽ kế thừa một công ty được cho là mạnh nhất từ trước đến nay.

    Không có gì ngạc nhiên khi ông chủ mới của TMC nói về việc “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa” khi ông và hai đồng nghiệp cấp cao của mình phát biểu trước báo giới vào ngày 26 tháng Giêng.

    Toyota vẫn cam kết sử dụng tất cả các loại công nghệ và sẽ không loại bỏ mảng xe ICE toàn cầu vô số và sinh lợi cao của mình. Phải nói rằng, Lexus đang hướng tới một tương lai chỉ dùng điện, mặc dù phải đến năm 2035.

    Báo cáo này xem xét một số dòng mô hình điện khí hóa trên toàn thế giới và những mô hình nào sẽ tham gia hoặc thay thế chúng vào cuối thập kỷ này.

    xe điện Toyota

    Một loạt các nguyên mẫu và khái niệm chạy điện của Toyota và Lexus cùng với bản xem trước của bZ4X (xem bên dưới) đã ra mắt tại một sự kiện đặc biệt vào tháng 12 năm 2021. Trong số đó có ‘Compact Cruiser EV’ hình hộp và cổ điển.

    Chiếc SUV điện được xem trước này được cho là sẽ được sản xuất vào giữa thập kỷ tới (thời điểm ra mắt vẫn chưa được xác nhận). Đây cũng có thể là mẫu SUV dài 4,2 m mà Toyota và Suzuki đang hợp tác phát triển. Mô hình của công ty sau này có tên mã là YY8.

    Các mẫu crossover và SUV chạy điện sắp ra mắt khác của Toyota bao gồm các mẫu xe được báo trước bởi các nguyên mẫu được gắn huy hiệu 'Small SU EV', 'Compact Crossover EV', 'Crossover EV', 'bZ Compact SUV', 'bZ Large SUV' và 'Pickup EV'.

    Mặc dù chúng ta chưa biết chắc chắn mẫu xe nào hoặc thậm chí có bao nhiêu mẫu xe sẽ báo trước các mẫu xe sản xuất sắp ra mắt, nhưng có một số manh mối nhất định trong hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Chúng bao gồm các ứng dụng sau: bZ1, bZ1X, bZ2, bZ2X, bZ5 và bZ5X (cộng với bZ3X, bZ4 và bZ4X).

    bZ4X, mẫu EV nền tảng điện đầu tiên có mặt trên toàn cầu của thương hiệu trong phân khúc D, cũng có một người anh em nhỏ hơn. BZ3 mới ra mắt dành riêng cho Trung Quốc và là một phần của liên doanh với FAW và BYD.

    Nếu mô hình 'ngoài Zero' đầu tiên, một chiếc SUV, có thể được coi là tương đương với Tesla Model Y, thì bZ3 gần giống với Model 3 về mặt khái niệm. Chiếc xe dài 4.725 mm đã được xem trước bởi bZ SDN, một trưng bày xe từ năm 2021.

    FAW-Toyota chế tạo bZ3 ở Thiên Tân trên cùng dây chuyền sản xuất với bZ4X. Cho đến nay, chỉ có những chiếc xe dẫn động cầu sau nhưng một chiếc bZ3X AWD dự kiến ​​sẽ ra mắt sau đó. Vòng đời của EV này có thể sẽ là bảy năm.

    Toyota HEV & PHEV

    Chỉ vài tuần trước, một vài chi tiết chính thức về người kế nhiệm của C-HR đã được công bố, cùng với một khái niệm có tên là phần mở đầu của C-HR. TMC đã xác nhận rằng C-HR tiếp theo sẽ có sẵn cả phiên bản hybrid và plug-in hybrid. Các thị trường chính của mô hình phải là Nhật Bản, Châu Âu và Trung Quốc.

    Vẫn chưa rõ liệu chiếc crossover cỡ nhỏ này có được bán dưới dạng Izoa như chiếc hiện có hay không. Điều đó áp dụng chủ yếu ở Trung Quốc, nơi FAW Toyota sản xuất C-HR và Guangqi Toyota gọi phiên bản sửa đổi một chút của nó là Izoa.

    Ra mắt tại triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11, Prius mới vừa được đưa vào sản xuất. Cho đến nay, nhà máy duy nhất là Tsutsumi với Nhật Bản cũng là thị trường ra mắt toàn cầu.

    Nền tảng này là thế hệ thứ hai của TNGA. Đây là sự phát triển của kiến trúc trọng lượng nhẹ vốn là nền tảng của tất cả các biến thể Prius thế hệ thứ tư.

    Có hai lựa chọn hệ truyền động với plug-in hybrid được gọi là Prius Prime ở một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ. Mới có cho mô hình năm 2023, Prius đi kèm với động cơ 2.0 lít 194 mã lực với Prime – có sẵn trên toàn cầu từ tháng 3 – cũng được trang bị động cơ 2.0 lít. Tại Hoa Kỳ, có ba loại mô hình: LE, XLE và Limited, với SE, XSE và XSE Premium cho PHEV.

    Thông số kỹ thuật cho các biến thể thị trường Nhật Bản như sau:

    Prius 1.8 – TBA, mã động cơ: 2ZR-FXE
    Prius 2.0 – 144 kW (196 PS), dẫn động bốn bánh điện, mã động cơ: M20A-FXS
    Prius 2.0 PHEV – 164 kW (223 PS), 0-100 km/h trong 6,7 giây được công bố
    Vẫn còn quá sớm để nói liệu sẽ có thế hệ thứ sáu hay không, với thế hệ thứ năm có thể sẽ tiếp tục được sản xuất cho đến cuối năm 2029.

    Sau này trong vòng đời của ô tô hiện tại – có lẽ vào thời điểm làm mới giữa chu kỳ vào năm 2026, có thể có một chiếc Prius chạy bằng nhiên liệu hydro. Điều này không nhất thiết phải có pin nhiên liệu; thay vào đó, nó sẽ giữ lại động cơ pít-tông và là nơi trưng bày hình thức thay thế của công nghệ không khí thải này.

    Mirai, chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu duy nhất hiện tại của thương hiệu Toyota, có khả năng sẽ có thế hệ thứ ba, chiếc xe đó sẽ ra mắt vào năm 2026. Có thể mong đợi một nền tảng mới, cùng với kỳ vọng doanh số bán hàng cao hơn nhiều, ít nhất là tại thị trường nội địa nơi cái gọi là hydro 'xanh' được vô địch.

    Lexus

    Rz là mẫu xe đầu tiên của Lexus sử dụng e-TGNA của TMC. Một chiếc crossover điện dài 4.805 mm, nó được ra mắt trong lần thứ 

    nửa cuối năm ngoái ở dạng RZ 450e dẫn động bốn bánh hai động cơ. Một biến thể động cơ đơn có thể sẽ theo sau. Chúng ta cũng nên mong đợi các gói pin mới tại thời điểm nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2026.

    Có vẻ như RZ thế hệ thứ hai sẽ được hợp nhất với người kế nhiệm RX. Các mô hình này có kích thước tương tự nhau nên một EV để thay thế cả hai đều hợp lý. Điều đó sẽ xảy ra vào năm 2029.

    Vào tháng 4 năm 2022, Toyota đã tuyên bố khi công bố thông tin chi tiết về RZ 450e rằng họ 'tìm cách đạt được' 100% doanh số bán hàng bằng xe điện trên toàn cầu vào năm 2035. Năm này có thể được đưa ra sớm hơn.

    Một mức độ bí ẩn nhất định xung quanh nhiều phương tiện mà TMC đã vén màn để tiết lộ tại sự kiện xem trước đặc biệt vào tháng 12 năm 2021. Một trong số đó là ‘Xe sedan điện khí Lexus’. Đây có phải là bản xem trước của mẫu xe điện thay thế cho ES không? Điều đó chắc chắn có thể xảy ra vì mẫu xe hiện tại bán rất chạy ở Trung Quốc (dưới dạng hàng nhập khẩu) và cũng kinh doanh tốt ở Hoa Kỳ. Đối với thời gian ra mắt, một ES mới sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024.

    Trong số 15 nguyên mẫu và ý tưởng chạy điện của Toyota và Lexus có một chiếc coupe được gọi một cách không chính thức là 'Thể thao điện hóa'. Sau đó, vào tháng 2 năm 2022, TMC đã công bố những hình ảnh mới về thứ đã trở thành 'Xe thể thao điện'.

    Mô hình sản xuất của những gì có thể được coi là người kế nhiệm cho LFA có thể sẽ không xuất hiện cho đến nửa sau của thập kỷ này. Người ta tin rằng 'LFR' có thể có phạm vi hoạt động lên tới 700 km (435 dặm) thông qua pin trạng thái rắn.

    Chi tiết về bZ4X

    Là phương tiện khởi động cho kiến trúc điện mô-đun e-TGNA, không thể phủ nhận tầm quan trọng của bZ4X.

    Ngay cả khi cái tên bốn ký tự không quá hấp dẫn, thì bản thân chiếc xe cũng có một cá tính thực sự. Đầu tiên, nó trông không có gì khác và nếu không đẹp trai như Corolla, Mirai hay Prius mới, thì ít nhất nó cũng có một phong cách độc đáo nhất định. Ngay cả những miếng nhựa lớn màu xám phía trên bánh xe bằng cách nào đó cũng có tác dụng đối với một chiếc xe hơi đắt tiền.

    Những ấn tượng đầu tiên khác bao gồm đường gân trên nắp ca-pô cực thấp, đèn pha siêu mỏng và phần đuôi xe cũng không giống một chiếc EV nào khác. Tin tốt tiếp tục ở bên trong nơi có rất nhiều không gian. Điều đó bao gồm cả ghế sau và thậm chí cả cốp cũng rộng rãi. Những người thích 'frunk' sẽ thất vọng vì không có. Thật kỳ lạ, cũng không có hộp đựng găng tay.

    Vô-lăng có đường kính đặc biệt nhỏ và có số lượng nút vừa phải. Tương tự như vậy, hầu hết các chức năng HVAC đều có thể dễ dàng định vị vì chúng là các miếng nhựa vật lý hoặc có vị trí cố định ở chân màn hình cảm ứng.

    Khả năng tăng tốc nhanh, kiểm soát lái chính xác và chiều dài cơ sở dài chắc chắn sẽ giúp mang lại một chuyến đi thoải mái. Bạn có thể cảm nhận được trọng lượng của chiếc xe, phải nói rằng bZ4X nặng ít nhất 1.910 kg. Các phiên bản dẫn động bốn bánh X-Mode tăng thêm 150 kg.

    Ô tô có AWD sẽ đạt tốc độ 62 dặm / giờ trong 6,9 giây và thậm chí các ví dụ FWD chỉ cần 7,5 giây. Phạm vi WLTP thay đổi từ 257 đến 317 dặm tùy thuộc vào mức độ cắt hoặc liệu có một hoặc hai động cơ và trục nào được điều khiển.

    Mỗi bZ4X đều có pin 71,4 kWh và hệ thống lái bằng dây cũng là tiêu chuẩn (nhưng có sẵn hệ thống cơ học). Vô lăng hình cánh cũng có thể được chỉ định, điều này chỉ cần xoay 150 độ từ khóa để khóa.

    Động cơ đơn của các biến thể dẫn động cầu trước tạo ra 150 kW và 266 Nm, trong khi các phiên bản AWD có một động cơ 80 kW trên mỗi trục (160 kW và 337 Nm kết hợp).

    Pin cho các ví dụ được sản xuất tại Nhật Bản (Motomachi ở Thành phố Toyota) đến từ cả CATL và Prime Planet Energy & Solutions. Sau này là một Panasonic và Toyota JV. Các mô hình của thị trường Trung Quốc có các gói do CATL cung cấp.

    Là một chiếc Toyota điển hình được thiết kế kỹ lưỡng và không có lỗi, mang lại cho bZ4X một số lợi thế so với các mẫu xe đối thủ có thể có phạm vi hoạt động tốt hơn. Ngoài ra còn có chế độ bảo hành pin 8 năm/100.000 dặm dành cho những người lo lắng về việc cạn kiệt pin và giá trị bán lại mang lại. Vì tất cả những lý do này, EV mới này sẽ bắt đầu khiến những người chỉ trích cho rằng TMC không nghiêm túc về EV phải im lặng.

    Giá cho bZ4X mới bắt đầu từ 45.710 GBP trên đường.

    Zalo
    Hotline