Từ thu hồi không khí trực tiếp đến bê tông: Gia truyền và CarbonCure đang mở ra một kỷ nguyên mới cho quá trình khoáng hóa carbon như thế nào

Từ thu hồi không khí trực tiếp đến bê tông: Gia truyền và CarbonCure đang mở ra một kỷ nguyên mới cho quá trình khoáng hóa carbon như thế nào

    Từ thu hồi không khí trực tiếp đến bê tông: Gia truyền và CarbonCure đang mở ra một kỷ nguyên mới cho quá trình khoáng hóa carbon như thế nào
    tác giả

    Tiến sĩ Julio Friedmann

    Nhà khoa học hàng đầu

    Lịch sử đã được thực hiện vào thứ Tư, ngày 1 tháng Hai. CarbonCure và Heirloom bắt đầu hợp tác trong việc chế tạo bê tông loại bỏ carbon. CO2 được loại bỏ khỏi không khí bởi nhà máy điện Heirloom's Brisbane, CA được kết nối với các đơn vị vận hành CarbonCure tại các cơ sở của Central Concrete's San Jose, cho cả hỗn hợp trộn sẵn và nước thu hồi từ các hoạt động bê tông.

    Trong vài năm qua, nhiều giải pháp kỹ thuật để thu giữ và cô lập carbon đã được phát triển song song khi các nhà khoa học, kỹ sư và những người khác nỗ lực tìm ra những con đường mới để giải quyết khủng hoảng khí hậu. Công nghệ thu giữ không khí trực tiếp, loại bỏ CO2 từ không khí và đại dương trong nhiều năm (ví dụ: Gia truyền) và vật liệu xây dựng loại bỏ carbon thông qua quá trình khoáng hóa (ví dụ: CarbonCure) là hai ví dụ như vậy. Điều mới mẻ và mới lạ là chúng tôi hiện đang tìm cách kết hợp các công nghệ này để thúc đẩy hơn nữa các mục tiêu về khí hậu.

    Trong nhiều năm, cộng đồng loại bỏ carbon dioxide đã hy vọng rằng sự kết hợp thương mại cụ thể này sẽ hình thành—thu giữ không khí trực tiếp cộng với CO2 vào bê tông. Thật không may, chi phí, rủi ro và quy mô kinh doanh đã cản trở quá trình tích hợp khả thi. Nhưng cuối cùng, món quà về vị trí đồng địa lý đã mở đường: CarbonCure có các hoạt động thương mại ở San Jose, California, trong khi Heirloom ở Brisbane, chỉ cách đó 25 phút lái xe. Sự gần gũi đã mở khóa tiềm năng.

    Tuần trước, tôi đã vinh dự được tổ chức lễ kỷ niệm đỉnh cao của mối quan hệ hợp tác này tại một sự kiện được tổ chức tại các văn phòng của Central Concrete ở San Jose. Tôi đã tham gia cùng với nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia khoa học và nhà tài chính trong cộng đồng CarbonTech và loại bỏ CO2 để chứng kiến buổi ra mắt thương mại chung và kết nối vật lý các hộp CO2.

    Sau khi chào đón ban đầu, chúng tôi bắt một chiếc xe buýt nhỏ đến cơ sở bốc xếp chính, nơi diễn ra quá trình thu hồi nước thải bê tông và phần lớn bê tông khô và ướt. Xe trộn được rửa sạch (3-7% còn lại theo thể tích) để tạo ra nước thải phản ứng hóa học phù hợp cho quá trình khoáng hóa cacbon. Nhóm Gia truyền đã mang theo tám hộp CO2 (chiếc đầu tiên được cả công ty ký kết) và CarbonCure đã kết nối các hộp này với thiết bị của họ. Tại thời điểm đó, lịch sử đã được thực hiện.


    Bình CO2 đầu tiên, có chữ ký của nhóm Gia truyền.
    Quy trình thu hồi carbon vào bê tông

    Một khi CO2 được liên kết ở dạng khoáng chất trong bê tông, nó sẽ được lưu trữ vô thời hạn—trong nhiều thập kỷ, hoặc rất có thể là hàng thế kỷ. Nếu CO2 đó được lấy ra từ không khí, bê tông được sản xuất sẽ loại bỏ CO2 và liên kết nó thông qua quá trình khoáng hóa, cho phép CarbonCure tạo ra các khoản tín dụng loại bỏ CO2 và bán một sản phẩm hầu hết. Heirloom nhận được doanh thu từ việc bán CO2 và thị trường carbon tự nguyện nhận được nguồn cung cấp mới các khoản tín dụng loại bỏ CO2 hợp lệ, bền vững.

    Rõ ràng, đây là những thể tích nhỏ—tốt nhất là vài tấn CO2. Để so sánh, một nhà máy xi măng lớn thải ra 5-10 triệu tấn CO2 mỗi năm! Ngoài ra, vòng đời của xi măng và bê tông không bị loại bỏ trong quá trình này. Tuy nhiên, việc giảm thiểu và loại bỏ CO2 kết hợp từ hai quy trình là đáng kể—lên đến 30% tổng lượng trong sản xuất bê tông. Nó cũng tạo ra một khả năng hấp dẫn: Nếu lượng khí thải xi măng và bê tông ở thượng nguồn có thể giảm thông qua các phương tiện khác (ví dụ: nhiên liệu thay thế, quy trình mới, thu hồi và lưu trữ CO2), thì quy trình CarbonCure-Heirloom sẽ tạo ra vật liệu xây dựng phục hồi khí hậu— các khoáng chất CO2 mới liên kết với CO2 được lấy từ không khí.

    Quá trình này cũng sẽ được hưởng lợi từ các chính sách mới của chính phủ đối với vật liệu xây dựng có hàm lượng carbon thấp như dự luật bê tông có hàm lượng carbon thấp mới năm 2023 của New Jersey, LECCLA. Thừa nhận rằng sản xuất bê tông chiếm hơn 7% lượng khí thải carbon trong khí quyển toàn cầu, LECCLA cung cấp các khoản tín dụng thuế cho xi măng carbon thấp và mua bê tông trong tiểu bang Các luật tương tự đang được xem xét ở New York và California, với khả năng áp dụng liên bang cũng. Ngoài ra, các khoản tín dụng thuế mở rộng trong Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 cung cấp các ưu đãi bổ sung cho các hoạt động như Heirloom và CarbonCure—lên đến $135/tấn CO2 thu hồi và sử dụng—điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng sinh lời của dự án kinh doanh hiện tại và khuyến khích các dự án mới cũng như việc mở rộng.

    Loại đổi mới kỹ thuật này, kết hợp với đổi mới trong chính sách và mô hình kinh doanh, làm cho tương lai tươi sáng. Một ngày không xa, chúng ta có thể xây dựng các thành phố và cơ sở hạ tầng hiện đại từ carbon dioxide trong khí quyển. Điều đó sẽ tốt hơn là chỉ hạn chế tác hại của những khí thải đó—cơ sở hạ tầng tiêu cực carbon có thể là một phần của cuộc phản công khí hậu nhằm loại bỏ và giữ lại hàng triệu tấn trong hàng trăm năm, đảo ngược khí thải nhà kính một cách có chủ ý và lâu dài.

    Zalo
    Hotline