Từ Darwin đến Singapore: Dự án năng lượng tái tạo lớn nhất của Úc được phê duyệt

Từ Darwin đến Singapore: Dự án năng lượng tái tạo lớn nhất của Úc được phê duyệt

    Bộ trưởng Môi trường liên bang Tanya Plibersek đã ký phê duyệt một dự án điện mặt trời công nghiệp mới sẽ được xây dựng tại Lãnh thổ phía Bắc (NT) để cung cấp điện cho ba triệu ngôi nhà.

    thành phố và bến cảng

    Dự án Đường dây điện Úc-Châu Á đặt mục tiêu biến Úc thành nước xuất khẩu năng lượng tái tạo lớn, với khách hàng chính là quốc đảo Singapore phụ thuộc vào khí đốt. Ảnh: Vitalii Tairov.

    Trang trại năng lượng mặt trời Australia-Asia Power Link (AAPowerLink) sẽ là trang trại lớn nhất tại Úc và dự kiến ​​sẽ sản xuất tới 6GW năng lượng tái tạo cho Darwin và có khả năng xuất khẩu sang Singapore. Trang trại sẽ sử dụng cáp ngầm từ cuối vùng biển Úc đến thủ phủ NT trước khi có đường dây truyền tải dài 800 km đến một trạm chăn thả gia súc giữa Elliot và Tennant Creek, nơi dự án rộng 12.000 ha sẽ được đặt.

    SunCable, công ty đứng sau dự án này, được thành lập vào năm 2018 bởi một nhóm bao gồm cựu giám đốc điều hành David Griffin. Tuy nhiên, công ty đã bị Mike Cannon-Brookes, đồng sáng lập Atlassian, tiếp quản vào tháng 5 năm ngoái sau một cuộc cãi vã công khai với tỷ phú đồng nghiệp và là đối tác của dự án khi đó, Andrew Forrest.

    Công ty cho biết "dự án trọng điểm" của họ sẽ mang lại hơn 20 tỷ đô la cho nền kinh tế Top End trong 35 năm đầu hoạt động, đồng thời hỗ trợ trung bình 6.800 việc làm cho mỗi năm trong giai đoạn xây dựng.

    Bà Plibersek cho biết dự án này sẽ là “khu vực năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới – và đưa Úc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh”.

    “Dựa trên số liệu của IEAA, năng lượng do dự án này tạo ra gần gấp sáu lần năng lượng mà một lò phản ứng hạt nhân lớn 700 MW có thể cung cấp”, bà cho biết. “Chúng tôi không biết điều gì tương đương với kế hoạch hạt nhân chống năng lượng tái tạo của Peter Dutton có thể là gì vì không có thông tin chi tiết nào khác ngoài việc nó quá chậm và quá tốn kém đối với Úc.

    “Người Úc có quyền lựa chọn giữa quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo đang diễn ra, tạo ra việc làm và giảm giá thành, hoặc trả tiền cho một giấc mơ hạt nhân tốn kém có thể không bao giờ trở thành hiện thực.”

    Bản đồ dự án trang trại năng lượng mặt trời liên quan đến Úc và Singapore

    Trải qua hai giai đoạn phát triển, dự án AAPowerLink đặt mục tiêu cung cấp tới 6GW điện cho các khách hàng công nghiệp quy mô lớn ở Darwin và Singapore thông qua tuyến cáp ngầm dài 4300 km. Ảnh: SunCable.

    Sau khi dự án được Chính quyền NT và Cơ quan Bảo vệ Môi trường phê duyệt vào tháng trước, Bộ trưởng Plibersek đã thực hiện theo bằng cách ký phê duyệt theo Đạo luật EPBC.

    Tuy nhiên, sự chấp thuận của bà đi kèm với những điều kiện nghiêm ngặt về SunCable để bảo vệ thiên nhiên, bao gồm các yêu cầu tránh các loài quan trọng như cá bilby lớn và môi trường sống quan trọng.

    Sau quá trình đánh giá sâu rộng và tham vấn công chúng với các bên liên quan trên khắp cả nước trong bốn năm, giám đốc điều hành Cameron Garnsworthy cho biết đây là "biểu quyết tín nhiệm" vào dự án và công ty với tư cách là "người quản lý có trách nhiệm đối với môi trường NT địa phương".

    “SunCable là một công ty được thành lập với tầm nhìn giúp giảm thiểu carbon trên hành tinh”, ông cho biết. “SunCable hiện sẽ tập trung nỗ lực vào giai đoạn lập kế hoạch tiếp theo để thúc đẩy dự án hướng tới quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2027”.

    Để tiến tới giai đoạn tiếp theo này, SunCable sẽ:

    • Tiếp tục đàm phán Thỏa thuận sử dụng đất của người bản địa (ILUA) với các chủ sở hữu truyền thống trên toàn bộ diện tích dự án ở Lãnh thổ phía Bắc
    • Làm việc với Cơ quan thị trường năng lượng Singapore về đơn xin phê duyệt có điều kiện cho thành phần kết nối cáp ngầm của dự án
    • Hợp tác với Chính phủ Indonesia về các vấn đề pháp lý và giấy phép để chứng minh tuyến đường ngầm bao gồm kiến ​​thức và chia sẻ dữ liệu thủy văn.

    Hội đồng Khí hậu hoan nghênh việc bà Plibersek chấp thuận dự án, với Giám đốc điều hành Amanda McKenzie gọi đây là "bước đi táo bạo trong việc nắm bắt sức mạnh của mặt trời để biến Úc thành cường quốc năng lượng sạch".

    “Ngay từ hôm nay, 40 phần trăm điện trong lưới điện quốc gia chính của chúng tôi được cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo đáng tin cậy”, bà cho biết. “Các dự án mới lớn như SunCable sẽ tiếp tục thúc đẩy sự thống trị của năng lượng mặt trời và gió – cung cấp năng lượng giá cả phải chăng và cắt giảm ô nhiễm khí hậu.

    “Với việc đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than đang đến gần, Úc cần đẩy nhanh việc triển khai năng lượng mặt trời và lưu trữ ở mọi cấp độ – mái nhà, các dự án quy mô lớn và mọi thứ ở giữa.”

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline