TSMC của Đài Loan bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm

TSMC của Đài Loan bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm

    TSMC của Đài Loan bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm

    Taiwan's TSMC is one of the world's biggest producers of advanced chips

    TSMC của Đài Loan là một trong những nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới.
    Gã khổng lồ công nghệ Đài Loan TSMC hôm thứ Năm cho biết họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet, một trong những loại chip tiên tiến nhất sắp được tung ra thị trường.

    Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan điều hành các nhà máy sản xuất tấm bán dẫn silicon lớn nhất thế giới và sản xuất chip hiệu suất cao được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh, ô tô cho đến tên lửa. Đây cũng là nhà cung cấp chip chính của Apple.

    Các chip xử lý 3nm của nó dự kiến sẽ có nhiều sức mạnh xử lý hơn trong khi sử dụng ít năng lượng hơn, giúp tăng hiệu suất của pin.

    "Công nghệ 3nm của chúng tôi sẽ được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất trong tương lai, bao gồm siêu máy tính, máy chủ đám mây, Internet tốc độ cao và nhiều thiết bị di động", Chủ tịch Mark Liu cho biết tại buổi lễ công bố sản xuất hàng loạt tại nhà máy ở phía tây nam thành phố Đài Nam.

    Ông nói thêm rằng công ty có kế hoạch xây dựng các nhà máy 2nm thậm chí còn nhỏ hơn ở các thành phố Tân Trúc và Đài Trung của Đài Loan.

    Đối thủ Hàn Quốc của TSMC là Samsung đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3nm vào tháng 6.

    Đài Loan đóng một vai trò lớn trong ngành công nghiệp chip toàn cầu.

    Chỉ riêng TSMC đã chiếm gần 50% sản lượng chip dưới 10nm của thế giới.

    Việc tập trung một ngành công nghiệp quan trọng như vậy vào một nơi đã bắt đầu gây ra những lo lắng về địa chính trị, đặc biệt là khi Trung Quốc ngày càng đe dọa Đài Loan, một nền dân chủ tự trị mà Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố và thề sẽ chiếm đoạt một ngày nào đó.

    Sự thiếu hụt chip toàn cầu trong đại dịch coronavirus càng làm sâu sắc thêm những lo ngại đó.

    TSMC đã được các cường quốc phương Tây vận động hành lang để xây dựng thêm các xưởng đúc ở nước ngoài mà họ đã đồng ý thực hiện.

    Công ty đang xây dựng một nhà máy khổng lồ trị giá 40 tỷ đô la ở Arizona, nơi cuối cùng sẽ sản xuất chip 4nm và 3nm của riêng mình, một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn ổn định trên lãnh thổ của họ.

    Tổng thống Joe Biden đã tham dự một buổi lễ vào đầu tháng này để công bố việc mở rộng quy mô khổng lồ của nhà máy Arizona, đây là một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Hoa Kỳ.

    TSMC cũng đã đồng ý xây dựng các xưởng đúc ở Nhật Bản và đang khám phá Đức như một địa điểm khả thi.

    Đồng thời, các công ty công nghệ của Đài Loan và chính phủ của họ rất muốn đảm bảo phần lớn sản xuất hiện đại nhất vẫn ở trong nước, một phần vì ngành công nghiệp này dành cho hòn đảo một số bảo vệ.

    Bất kỳ cuộc xâm lược hoặc phong tỏa Đài Loan nào của Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho nền kinh tế toàn cầu vì có rất nhiều chất bán dẫn quan trọng được sản xuất ở đó—một vùng đệm mà các nhà phân tích gọi là "Lá chắn silicon" của Đài Loan.

    Tổng thống Tsai Ing-wen đã giảm bớt những lo ngại rằng Đài Loan có nguy cơ mất lá chắn đó — và việc làm — bằng cách xây dựng các xưởng đúc ở nước ngoài và thay vào đó, mô tả các khoản đầu tư như một dấu hiệu cho thấy sức mạnh công nghệ của hòn đảo.

    “Người sáng lập TSMC, ông Morris Chang đã nhiều lần nói rằng Đài Loan vẫn là nơi tốt nhất để TSMC đầu tư vì Đài Loan có một hệ sinh thái toàn diện và lực lượng lao động vượt trội,” Tsai cho biết vào đầu tuần này.

    "Ý của anh ấy là chúng tôi không phải lo lắng về ngành chip của Đài Loan."

    Zalo
    Hotline