Truyền thông trong khủng hoảng khí hậu: Tại sao công ty PR châu Á Vero cắt đứt quan hệ với các công ty nhiên liệu hóa thạch

Truyền thông trong khủng hoảng khí hậu: Tại sao công ty PR châu Á Vero cắt đứt quan hệ với các công ty nhiên liệu hóa thạch

    Truyền thông trong khủng hoảng khí hậu: Tại sao công ty PR châu Á Vero cắt đứt quan hệ với các công ty nhiên liệu hóa thạch
    Cơ quan PR Vero có trụ sở tại Bangkok cho biết không có lý do gì để làm việc cho các thương hiệu nhiên liệu hóa thạch - ngay cả những thương hiệu đang hướng tới năng lượng sạch. "Chúng tôi đang gặp khủng hoảng. Không có thời gian cho một cuộc hành trình,"

    Vào tháng Giêng, Vero trở thành cơ quan quan hệ công chúng châu Á đầu tiên tuyên bố công khai rằng nó sẽ không hoạt động cho các công ty nhiên liệu hóa thạch.

    Công ty có trụ sở tại Bangkok cho biết họ sẽ từ chối bất kỳ hợp đồng nào trong tương lai với các công ty nhiên liệu hóa thạch, hiệp hội thương mại hoặc nhóm bình phong bằng cách thực hiện cam kết Sáng tạo Sạch.

    Sáng tạo sạch là một phong trào bắt đầu ở Hoa Kỳ vào năm 2020 nhằm gây áp lực buộc các công ty quảng cáo và PR cắt đứt quan hệ với các công ty năng lượng bẩn.

    Được thành lập bởi một nhà vận động môi trường trước đây của 350.org, Clean Cre Ads muốn thực hiện những gì mà các nhà vận động y tế đã làm đối với quảng cáo thuốc lá trong những năm 1970 và đưa việc tiếp thị nhiên liệu hóa thạch ra ngoài tầm nhìn của công chúng nơi nó có thể ít gây hại hơn.

    Comms Declare là một tổ chức phi lợi nhuận đang cố gắng đạt được thành tích tương tự ở Úc, nơi phong trào đã thu hút được sự ủng hộ của 80 cơ quan và 340 thành viên cá nhân, đồng thời đang thúc đẩy lệnh cấm quảng cáo nhiên liệu hóa thạch.

    Vero được thành lập vào năm 2007 bởi Brian Griffin, người Mỹ, cựu giám đốc văn phòng Thái Lan của công ty PR Hill & Knowlton có trụ sở tại New York, công ty có lượng khách hàng khổng lồ về dầu mỏ ExxonMobil.

    Griffin nói với Eco-Business rằng quyết định từ bỏ các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch khá dễ dàng. Nó phù hợp với sứ mệnh của đại lý - kể những câu chuyện tiến bộ về các thương hiệu Đông Nam Á - và được nhân viên của anh ấy ủng hộ. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng không tiếp xúc nhiều với các công ty dầu mỏ, khí đốt hoặc than đá.

    Ngành công nghiệp PR đang trải qua một trong những thời kỳ tốt nhất trong lịch sử của nó… Các cơ quan có thể đủ khả năng để đưa ra lựa chọn này [cắt đứt quan hệ với các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch].

    Brian Griffin, giám đốc điều hành, Vero

    Griffin nói rằng nhiều công ty PR hơn có thể đủ khả năng không làm việc với các thương hiệu nhiên liệu hóa thạch, bởi vì ngành công nghiệp PR đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng và đang có doanh thu tốt.

    Ông bác bỏ quan điểm cho rằng một số công ty nhiên liệu hóa thạch nên được nghỉ ngơi nếu họ bắt đầu chuyển từ năng lượng bẩn sang năng lượng tái tạo, và rằng họ xứng đáng được cung cấp hỗ trợ thông tin liên lạc trên “hành trình” của mình.

    “Chúng tôi đang gặp khủng hoảng. Không có thời gian cho một cuộc hành trình, ”anh nói.

    Vero, có 200 nhân viên, văn phòng tại Indonesia, Philippines, Myanmar Việt Nam và Thái Lan, và danh sách khách hàng bao gồm Tencent, Grab, TikTok, Intel, Booking.com, Reckitt và Estee Lauder, hiện nằm trong số 200 công ty sáng tạo đã thực hiện cam kết Quảng cáo Sạch sẽ.

    Trong cuộc phỏng vấn này, Griffin - cùng với giám đốc điều hành Raphael Lachkar của cơ quan và giám đốc chiến lược Mra Than - chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về chi phí cơ hội khi rời bỏ các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tại sao phong trào này lại chậm phát triển ở châu Á và tại sao lại từ bỏ hóa thạch khách hàng nhiên liệu không chỉ là một chiêu trò PR.

    Điều gì đã khiến bạn quyết định tránh làm việc với các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch?

    Raphael Lachkar: Vào năm 2020, khi nhóm của chúng tôi lớn hơn 100 người, chúng tôi nghĩ về vai trò của mình với tư cách là một nhà tuyển dụng và loại công ty mà mọi người sẽ muốn làm việc và gắn bó. Chúng tôi nhận thấy phong trào Quảng cáo sạch, chúng tôi thấy nó hấp dẫn và nghĩ rằng nó phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi - đó là kể những câu chuyện về sự tiến bộ của các công ty Đông Nam Á.

    Điều thú vị là sau khi chúng tôi nhận cam kết, có lẽ vì lúc đó chúng tôi có quy mô lớn hơn, chúng tôi bắt đầu nhận được ngày càng nhiều thông tin tóm tắt từ các công ty nhiên liệu hóa thạch - công ty mà chúng tôi đã từ chối.

    Bạn nói gì với những nhà phê bình nói rằng tuyên bố bạn sẽ không làm việc cho các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch chỉ là một chiêu trò PR? Không phải chỉ có các mạng lớn hơn như Ogilvy và Edelman mới có quy mô hoạt động cho các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch?

    Raphael Lachkar: Theo một nghĩa nào đó, bạn đã đúng. Chúng tôi đã ký cam kết bởi vì chúng tôi có thể. Chúng tôi không tiếp xúc nhiều với các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi độc lập. Chúng tôi hoạt động trong các nền kinh tế đang phát triển. Nói không với những thương hiệu đó sẽ không gây nguy hiểm cho doanh nghiệp của chúng tôi. Trong một bối cảnh khác và trong một môi trường kinh tế khác, tôi không biết liệu chúng tôi có làm được điều đó một cách dễ dàng hay không.

    Brian Griffin: Ngành PR nói chung đang trải qua một trong những thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử của nó. Tốc độ tăng trưởng trên khắp thế giới là tốt. Mặc dù tôi đánh giá cao rằng có sắc thái ở đây, nhưng tôi nghĩ các đại lý có đủ khả năng để đưa ra lựa chọn này [để tránh làm việc cho các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch], ngay cả khi họ không làm như vậy. Tôi không muốn đánh giá các đại lý khác, nhưng hầu hết đều ở trong một môi trường kinh doanh tốt…


    Nhưng đây là tất cả về một phán xét đạo đức mà các cơ quan PR đang đưa ra, phải không? 

    Chúng tôi đang trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu và các mạng lưới lớn có thể đủ khả năng để tránh xa các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch nếu họ muốn…

    Brian Griffin: Tôi không bảo vệ họ [các mạng lưới PR rộng lớn], nhưng tôi nghĩ rằng họ sẽ nói: 'Có một số công ty trong lĩnh vực [nhiên liệu hóa thạch] đang cố gắng làm điều đúng đắn, và bằng cách liên lạc tốt chúng ta có thể đẩy nhanh quá trình đó. Sự bền vững là một cuộc hành trình. '

    Nhưng mặt khác của câu chuyện là, chúng ta đang gặp khủng hoảng và chúng ta nên ngừng hỗ trợ các công ty nhiên liệu hóa thạch ngay bây giờ - không có thời gian cho một cuộc hành trình. Chúng tôi không có thời gian để tìm ra sắc thái của điều gì có thể ổn [bởi vì một công ty dầu mỏ đang cố gắng xoay trục khỏi nhiên liệu hóa thạch] và điều gì không. Chúng tôi sẽ không làm công việc này nữa.

    Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết mọi nơi bởi biến đổi khí hậu. Vậy tại sao phong trào từ bỏ các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch lại diễn ra chậm chạp ở đây?

    Brian Griffin: Có rất nhiều đại lý sẽ cam kết thực hiện điều này, nhưng chỉ là không biết về nó. Đối với nhiều đại lý, đó là một quyết định rất dễ dàng. Hầu hết các chuyên gia PR sẽ hỗ trợ nó. Trước khi thực hiện cam kết, chúng tôi đã thảo luận nội bộ về những khách hàng mà chúng tôi không muốn làm việc và các công ty nhiên liệu hóa thạch cũng nằm trong số đó.

    Chúng tôi cũng nghĩ rằng các cơ quan PR thường được xây dựng dựa trên niềm tin rằng họ ở đó để hỗ trợ các tổ chức mà danh tiếng của họ bị ảnh hưởng, và đúng như vậy. Theo suy nghĩ đó, việc loại bỏ toàn bộ các ngành có vẻ ít tự nhiên hơn.

    Có những người nào trong cơ quan cũng không muốn làm việc trong các loại ngành “tội lỗi” khác, như đồ ăn vặt, thuốc lá và vũ khí không?

    Brian Griffin: Đặc biệt, ở Thái Lan, có một số người không thoải mái khi làm việc với các nhãn hiệu rượu. Và đối với những người đó, chúng tôi nói tất nhiên bạn không cần phải làm việc trên những tài khoản đó, nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi làm như vậy.

    Cơ quan của bạn có làm việc với các nhãn hiệu rượu không?

    Brian Griffin: Đúng vậy. Công việc của chúng tôi là khuyến khích giao tiếp có trách nhiệm. Đó chỉ đơn giản là công việc kinh doanh tốt. Những thông tin liên lạc thiếu trách nhiệm được gọi ra quá nhanh trong những ngày này.

    Chi phí cơ hội của việc không làm việc với các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở một khu vực như Đông Nam Á, nơi có rất nhiều thương hiệu nhiên liệu hóa thạch lớn - và trả tiền tốt là bao nhiêu?

    Brian Griffin: Sẽ rất thú vị khi nhìn vào giá trị vốn hóa thị trường của các công ty nhiên liệu hóa thạch lớn nhất trên thế giới trong 15 năm qua. Cho đến sáu tháng qua, bạn sẽ thấy tác động kinh tế của chúng giảm đáng kể. Tôi nghĩ rằng nền kinh tế đã chuyển dịch khỏi những công ty đó. Tôi không nghĩ rằng họ sinh lợi [như khách hàng] như bạn nghĩ.

    Bạn sẽ sử dụng thông tin đăng nhập không sử dụng nhiên liệu hóa thạch của mình trong các quảng cáo chiêu hàng chứ? Nó có phải là một lợi thế cạnh tranh?

    Brian Griffin: Khi chúng tôi thực hiện quá trình mua sắm với khách hàng, tính bền vững đôi khi là một phần của cuộc thảo luận. Họ sẽ hỏi chúng tôi về các chính sách bền vững của chúng tôi và chúng tôi sẽ cho họ biết về cam kết của Quảng cáo Sạch. Điều đó có cho chúng ta thêm trọng lượng không? Tôi nghi ngờ điều đó, bởi vì tôi nghĩ rằng họ chỉ không biết về điều đó.

    Một số người nghĩ rằng các nhà quảng cáo lớn như Unilever sẽ sớm bắt đầu hỏi các đại lý của họ rằng họ đang làm gì để giảm lượng khí thải. Khi nào bạn nghĩ điều này sẽ xảy ra?

    Mra Than: Chúng tôi đã thấy điều này trong lĩnh vực tác động xã hội. Vero làm việc với khá nhiều tổ chức phi chính phủ. Tại Myanmar, chúng tôi đã có một cuộc thảo luận với [tổ chức từ thiện của trẻ em] Save the Children về các thương hiệu mà chúng tôi hợp tác và liệu chúng có gây tổn hại đến môi trường hay sức khỏe của con người hay không.

    Tôi nghĩ rằng rất nhiều tổ chức phi chính phủ đã bắt kịp cuộc trò chuyện về truyền thông nhiên liệu hóa thạch và muốn thúc đẩy nó tiếp tục với các cơ quan. Nhưng nó vẫn chưa bắt kịp lĩnh vực thương hiệu doanh nghiệp.

    Gần đây, ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, DBS, đã được kêu gọi thực hiện cam kết từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Quan điểm của bạn về hoạt động quét dọn xanh và vai trò của các cơ quan truyền thông là gì?

    Raphael Lachkar: Trách nhiệm lớn nhất của các cơ quan liên quan đến các cuộc trò chuyện xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu là đảm bảo rằng các thông tin liên lạc có trách nhiệm và có trách nhiệm. Thông thường, việc quét dọn xanh bắt nguồn từ các cố vấn truyền thông. Nhận thức về rửa sạch xanh vẫn còn tương đối thấp ở Đông Nam Á, và cần có hướng dẫn về cách các chuyên gia truyền thông tiếp cận vấn đề.

    Zalo
    Hotline