Trung Quốc đã đặt mục tiêu vào một thị trường năng lượng xanh khác: hydro

Trung Quốc đã đặt mục tiêu vào một thị trường năng lượng xanh khác: hydro

    Trung Quốc đã đặt mục tiêu vào một thị trường năng lượng xanh khác: hydro

    undefined
    Các công ty trên khắp thế giới đã tăng cường sản xuất máy điện phân, các nhà máy hydro xanh đang được xây dựng và ngành này cuối cùng cũng đang thực hiện bước nhảy vọt từ các dự án thí điểm sang quy mô công nghiệp.

    ẢNH: BLOOMBERG

    MỘT THẬP KỶ trước đây, Trung Quốc đã sử dụng giá thấp để thống trị ngành sản xuất năng lượng mặt trời, loại bỏ các đối thủ cạnh tranh phương Tây ngay khi nhu cầu về các tấm pin trên toàn thế giới bắt đầu tăng cao. Mỹ và châu Âu quyết tâm không để điều tương tự xảy ra với hydro.

    Khi thế giới chạy nước rút để khử cacbon, vòng cạnh tranh tiếp theo xoay quanh một thiết bị gọi là máy điện phân. Cắm chúng vào nguồn điện sạch chẳng hạn như năng lượng mặt trời và có thể chiết xuất hydro từ nước mà không tạo ra bất kỳ khí thải nào làm hành tinh nóng lên. Đó là một bước quan trọng trong việc tạo ra một loại nhiên liệu xanh có khả năng khử cacbon trong các ngành công nghiệp như thép, xi măng hoặc vận chuyển.

    Các công ty trên khắp thế giới đã tăng cường sản xuất máy điện phân, các nhà máy hydro xanh đang được xây dựng và ngành này cuối cùng cũng đang thực hiện bước nhảy vọt từ các dự án thí điểm sang quy mô công nghiệp. BloombergNEF, một nhóm nghiên cứu năng lượng sạch, ước tính sản xuất máy điện phân trên toàn thế giới sẽ cần tăng 91 lần vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu. Nhưng nhiều cựu chiến binh công nghệ sạch phương Tây nhìn cuộc cạnh tranh mới nổi với cảm giác déjà vu khó chịu. Theo BNEF, hơn 40% tất cả các máy điện phân được sản xuất ngày nay đến từ Trung Quốc.

    Máy điện phân của Trung Quốc không hiệu quả bằng máy sản xuất ở Mỹ và châu Âu, nhưng chúng có giá thấp hơn nhiều - khoảng một phần tư so với giá của các công ty phương Tây. Các công ty máy điện phân của Trung Quốc vẫn chủ yếu phục vụ thị trường trong nước, nhưng họ đang bắt đầu mở rộng bán hàng ra nước ngoài.

    Xiaoting Wang, nhà phân tích hydro của BNEF cho biết: “Tôi đã nghe quá nhiều quan chức chính phủ nói rằng chúng ta không thể lặp lại trải nghiệm về năng lượng mặt trời một lần nữa.

    Tổng thống Joe Biden từng là phó tổng thống trong những năm quan trọng khi Trung Quốc dẫn đầu về sản xuất năng lượng mặt trời. Giờ đây, anh ấy coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh hơn là một nhà cung cấp và anh ấy đã biến việc đưa sản xuất công nghệ sạch trở lại Hoa Kỳ là một trụ cột trong chính sách khí hậu của mình. Hoa Kỳ quyết tâm không để Trung Quốc kiểm soát sự bùng nổ năng lượng mới này và Đạo luật Giảm lạm phát của Biden rót tiền vào sản xuất hydro trong nước.

    “Thực tế là Mỹ sẽ trợ cấp rất hào phóng để đảm bảo rằng các nhà cung cấp địa phương tồn tại,” Wang nói.

    Châu Âu có những lý do riêng để muốn có một phần của ngành công nghiệp non trẻ này.

    Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã thúc đẩy giá trị của nhiên liệu có thể được sản xuất ở châu Âu và nó đã thúc đẩy tham vọng của lục địa này đối với hydro. Tuy nhiên, một số người ủng hộ hydro nói rằng Liên minh châu Âu không tuân theo, gây bất lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc. Liên minh đã đặt mục tiêu sản xuất hydro xanh — 10 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030 — nhưng vẫn chưa quyết định phương pháp nào sẽ đủ điều kiện là “xanh”. Điều đó khiến các công ty khó cam kết thực hiện các dự án sản xuất hydro lớn sẽ thúc đẩy các đơn đặt hàng máy điện phân.

    Jorge Chatzimarkakis, giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang Hydrogen Europe có trụ sở tại Brussels cho biết: “Tôi lo sợ rằng thị phần trong lĩnh vực kinh doanh máy điện phân sẽ bị lấy đi khỏi châu Âu và chuyển đến các khu vực địa lý khác. “EU đang tự bắn vào đầu mình. Không phải trong chân-trong đầu.

    Trong khi đó, nhiều nhà phân tích kỳ vọng hiệu quả của các máy điện phân Trung Quốc sẽ được cải thiện, làm xói mòn bất kỳ lợi thế công nghệ nào mà các công ty Mỹ và châu Âu hiện có.

    Bridget van Dorsten, nhà phân tích hydro cấp cao tại công ty tư vấn và nghiên cứu Wood Mackenzie cho biết: “Tôi không nghi ngờ gì về việc Trung Quốc đang nghiên cứu các máy điện phân tốt hơn. “Ngày mà Trung Quốc quyết định không còn là kẻ tụt hậu nữa là ngày họ không còn là kẻ tụt hậu nữa.”

    Và một số công ty Trung Quốc đã có một khởi đầu thuận lợi. Các nhà sản xuất thiết bị hóa chất ở đó đã chế tạo máy điện phân trong nhiều năm, lắp đặt hệ thống điện phân nước quy mô lớn cho các ngành sản xuất khác nhau như sản xuất polysilicon cho pin mặt trời.

    Máy điện phân sử dụng điện để tách nước thành hydro và oxy, và các phiên bản của chúng đã có mặt trên thị trường từ những năm 1920. Nhiều quốc gia hiện coi hydro là lựa chọn tốt nhất cho các ngành công nghiệp khử cacbon không thể dễ dàng chạy bằng điện. Nếu năng lượng của máy điện phân đến từ cơ sở năng lượng mặt trời hoặc gió, hoặc lò phản ứng hạt nhân, thì quá trình sản xuất hydro cũng không có carbon.

    Các thiết bị có nhiều loại, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm. Các công ty Trung Quốc chủ yếu sản xuất máy điện phân “kiềm” có chi phí ban đầu thấp nhưng cần nhiều điện hơn so với các công nghệ cạnh tranh để tạo ra mỗi kg hydro. Các công ty Hoa Kỳ và Châu Âu tập trung vào các máy điện phân “oxit rắn” và “màng trao đổi proton” (PEM) có chi phí ban đầu cao hơn nhưng cần ít điện hơn - một điểm bán hàng lớn ở những nơi có giá điện đắt đỏ.

    Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc đang phát triển máy điện phân PEM và tinh chỉnh chúng. 

    sản phẩm kiềm. Và họ đang để mắt đến thị trường nước ngoài để phát triển.

    Công ty công nghệ năng lượng xanh Longi có trụ sở tại Tây An, nhà sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, đã thành lập một đơn vị hydro vào tháng 3 năm 2021 và đã xây dựng công suất sản xuất máy điện phân 1,5 gigawatt ở Trung Quốc. Wang Yingge, phó chủ tịch của Longi Hydrogen, cho biết họ đang phát triển PEM nhưng dự đoán rằng máy điện phân kiềm sẽ thống trị ngành trong 5 năm tới. Ông cho biết trong vòng 3 năm tới, công ty hy vọng thị trường nước ngoài sẽ chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của mình.

    Wang cho biết: “Châu Âu và Hoa Kỳ có các chính sách khuyến khích tích cực nhất cho ngành công nghiệp hydro, trong khi Trung Đông và Châu Phi có quy mô lớn nhất và năng lượng tái tạo tiết kiệm nhất. “Các dự án hydro xanh ở những khu vực này có khả năng sinh lời tốt.”

    Trong khi đó, Peric thuộc sở hữu nhà nước đã nhận được đơn đặt hàng vào năm 2022 từ bảy quốc gia nước ngoài, bao gồm Úc, Mỹ và Hàn Quốc, theo BNEF. Huang Fang, giám đốc dự án của công ty, cho biết Shandong Saikesaisi Hydrogen Energy, một trong số ít các nhà sản xuất Trung Quốc chuyên về PEM, hiện có khoảng 10% đến 15% doanh số bán hàng từ nước ngoài. Huang cho biết mục tiêu của họ là cải thiện tỷ lệ đó trong bối cảnh nhu cầu từ châu Âu và Australia.

    Mặc dù máy điện phân là thiết yếu đối với hydro xanh cũng như pin mặt trời đối với năng lượng mặt trời, nhưng vẫn có những điểm khác biệt chính.

    Các tấm pin mặt trời về cơ bản là một công nghệ có sẵn. Cho dù chúng được thiết lập trên mái nhà hay được lắp ráp trong một dãy sa mạc khổng lồ, các bảng điều khiển và hệ thống kết nối với chúng không khác nhau nhiều lắm. Đó không phải là trường hợp sản xuất hydro. Máy điện phân chỉ là một phần của nhà máy sản xuất hydro có quy mô và thiết kế sẽ được quyết định bởi nguồn năng lượng và nhu cầu của khách hàng. Giám đốc điều hành Andy Marsh cho biết Plug Power đang xây dựng một nhóm các nhà máy sản xuất hydro xanh ở Mỹ và mỗi nhà máy đều là duy nhất.

    Ông nói: “Nhà máy ở Texas khác với nhà máy ở New York, khác với nhà máy ở Georgia. “Tất cả đều rất địa phương.” Plug, có trụ sở tại Latham, New York, cũng sản xuất và bán máy điện phân PEM.

    Có những lợi thế khi sản xuất máy điện phân trong thị trường mà chúng dự định phục vụ. Tập đoàn John Cockerill của Bỉ đã thành lập một liên doanh tại Trung Quốc - Cockerill Jingli Hydrogen - để sản xuất máy điện phân cho Trung Quốc, thay vì cho các quốc gia khác. Công ty cũng đang đầu tư vào hai nhà máy ở châu Âu cũng như có thể là Mỹ và Ấn Độ.

    Raphaël Tilot, người đứng đầu bộ phận hydro của Cockerill cho biết, thiết bị này rất phức tạp và nặng nề, đòi hỏi phải tùy chỉnh đáng kể tại chỗ cho từng khách hàng. Ông nói: “Việc vận chuyển thứ này từ Trung Quốc đến các nơi khác trên thế giới không hề đơn giản. “Mức độ làm việc tại chỗ để làm cho nó tương thích với dự án của khách hàng là khá quan trọng.”

    Trong khi ngành năng lượng mặt trời của Trung Quốc được hưởng nhiều năm trợ cấp hào phóng từ chính quyền trung ương, giúp các nhà sản xuất thiết bị thống trị chuỗi cung ứng toàn cầu, thì hydro vẫn chưa nhận được mức hỗ trợ chính sách tương tự. Nước này đã đưa ra kế hoạch cấp nhà nước đầu tiên về phát triển hydro vào đầu năm ngoái, nhưng không đưa ra bất kỳ chính sách hỗ trợ tài chính nào như trợ cấp, dập tắt hy vọng từ các nhà sản xuất thiết bị.

    Trong khi đó, Roeland Baan, giám đốc điều hành của Topsoe của Đan Mạch, cho biết hệ thống khuyến khích của Mỹ hiện dễ điều hướng hơn so với EU. Công ty của ông đang phát triển một nhà máy 500 megawatt để sản xuất chất điện phân oxit rắn, hoạt động ở nhiệt độ cao và hiệu quả hơn kiềm hoặc PEM. Baan cho biết: “Chúng tôi quyết định đặt nhà máy của mình ở Đan Mạch. “Đối với nhà máy thứ hai, chúng ta sẽ phải xem. Nó chắc chắn có thể ở Mỹ.” BLOOMBERG

    Zalo
    Hotline