Trung Quốc bắt đầu thực hiện dự án năng lượng tái tạo dựa trên sa mạc lớn nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu thực hiện dự án năng lượng tái tạo dựa trên sa mạc lớn nhất thế giới

    Trung Quốc bắt đầu thực hiện dự án năng lượng tái tạo dựa trên sa mạc lớn nhất thế giới
    Trung Quốc đã động thổ một dự án năng lượng tái tạo trị giá ước tính 11 tỷ USD ở tỉnh Nội Mông.

    Theo báo cáo của Bloomberg, dự án sẽ có công suất 16 GW và sản xuất khoảng 40 tỷ kWh điện cho Bắc Kinh cũng như các tỉnh Thiên Tân và Hà Bắc. Dự án sẽ kết hợp năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng than nâng cấp, và sẽ trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn nhất ở vùng sa mạc.

    Sa mạc Kubuqi, nơi dự án sẽ được đặt, đã là nơi đặt một trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ bao gồm 196.000 tấm pin trên 1,4 triệu mét vuông. Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, dự án đã tạo ra khoảng 2,3 tỷ kWh.

    Trung Quốc là quốc gia có công suất phát điện từ gió và mặt trời lớn nhất và nước này có một trong những chương trình đầu tư tham vọng nhất cho năng lượng tái tạo, mặc dù nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

    Tính đến năm 2021, công suất phát điện tái tạo của Trung Quốc ở mức 1.063 GW và chiếm gần 45% tổng công suất phát điện của cả nước. Theo kế hoạch của chính phủ, Trung Quốc sẽ sản xuất 33% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2025 và gần đạt được mục tiêu đó, với con số cho năm 2021 là 29,4%.

    Các kế hoạch sẽ mở rộng công suất năng lượng gió và mặt trời lên 1.200 GW vào năm 2030, Reuters đưa tin vào đầu năm nay, khi Bắc Kinh lên kế hoạch cho lượng khí thải cao nhất vào năm đó. Hiện nay, Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

    Bên cạnh việc là nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn thống trị thị trường các thành phần của tấm pin mặt trời, đặc biệt là các tấm pin, và đang trên con đường mở rộng quốc tế với công nghệ năng lượng gió.

    Sự thống trị này đã đặt châu Âu và Mỹ vào tình trạng cảnh giác cao độ khi quan hệ chính trị giữa hai nước này và Trung Quốc không được tốt nhất trong thời gian gần đây. Do đó, cả EU và Mỹ đều đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nhưng với rất ít giải pháp thay thế sẵn có, đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn.

    Zalo
    Hotline