Trồng cỏ linh lăng trong đất giống sao Hỏa và lọc nước bằng vi khuẩn và đá bazan trên sao Hỏa

Trồng cỏ linh lăng trong đất giống sao Hỏa và lọc nước bằng vi khuẩn và đá bazan trên sao Hỏa

    Trồng cỏ linh lăng trong đất giống sao Hỏa và lọc nước bằng vi khuẩn và đá bazan trên sao Hỏa

    bởi Bob Yirka, Phys.org

    Growing alfalfa in Martian-like soil and filtering water using bacteria and Martian basalt

    Sự phát triển của cây củ cải trong đất mô phỏng bazan được xử lý cỏ linh lăng bằng cách sử dụng nước ngọt (bên trái), nước chưa lọc (giữa) hoặc nước đã qua lọc sinh học (bên phải). Ảnh: Kasiviswanathan và cộng sự, 2022, PLOS ONE , CC-BY 4.0

    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Iowa đã phát hiện ra rằng có thể trồng cỏ linh lăng thành công trên sao Hỏa. Nhóm đã viết một bài báo mô tả công việc của họ và đã xuất bản nó trên trang web truy cập mở PLOS ONE .

    Khi nhiều nhóm khác nhau trên thế giới suy nghĩ về khả năng không chỉ đưa con người lên sao Hỏa mà còn xây dựng những nơi trú ẩn trên Hành tinh Đỏ có thể duy trì họ — có thể là vô thời hạn — công việc tiếp tục tìm cách biến những dự án như vậy thành khả thi. Những dự án như vậy có nhiều thách thức phải vượt qua trước khi chúng có thể trở thành hiện thực, một trong số đó là làm thế nào để nuôi sống những người sống ở xa. Một khả năng đang được nghiên cứu nhiều là trồng thực phẩm bên trong các thùng bảo vệ. Tất nhiên, những chiếc vỏ bọc như vậy sẽ phải bắt chước các điều kiện ở đây trên Trái đất, vì cây cối được trồng ở đó sẽ phải bắt nguồn từ đây.

    Trồng cây trên sao Hỏa sẽ cần một số yếu tố cơ bản - đất, nước, thức ăn và ánh sáng mặt trời. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét hai điều đầu tiên. Sao Hỏa không có nhiều thứ để cung cấp về đất, thay vào đó nó có đá bazan , một loại đá núi lửa. Bazan có rất ít thành phần mà thực vật có thể sử dụng làm thực phẩm, và nó là đá chứ không phải mùn. Do đó, việc trồng thực phẩm trong đó sẽ đòi hỏi cả việc thay đổi bazan và sử dụng các loại cây phù hợp nhất với mục đích sử dụng của nó.

    Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã thử trồng một số loại cây trồng trong đá bazan nghiền mịn được tìm thấy trên Trái đất. Khi làm như vậy, họ nhận thấy rằng các loại cây như củ cải, rau diếp và củ cải không phát triển tốt. Mặt khác, họ thấy rằng cỏ linh lăng đã làm rất tốt. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nếu họ trồng cỏ linh lăng trong một khoảnh đất bazan và sau đó trồng các loại cây khác trên cùng một mảnh đất bazan, thì những cây trồng đó sẽ tốt hơn nhiều. Ví dụ, sản lượng củ cải tăng 311%.

    Tiếp theo, các nhà nghiên cứu chuyển sang nghiên cứu nước, thứ rất khan hiếm trên sao Hỏa. Nó chủ yếu được tìm thấy trong băng ở các cực. Nước ở đó cũng rất mặn nên không thể sử dụng để trồng cây. Để giảm độ mặn của các mẫu nước ở đây trên Trái đất, họ đã thêm một loại vi khuẩn được gọi là Synechococcus vì nó có thể khử muối trong nước. Thử nghiệm cho thấy nó có thể làm giảm đáng kể nồng độ muối nhưng không đủ để sử dụng trên cây trồng. Sau đó, nhóm nghiên cứu lọc thêm mẫu nước bằng cách đổ nó qua hàng đống đá bazan - họ nhận thấy đủ để cho phép sử dụng nó trong việc trồng cây .

    Zalo
    Hotline