Trái đất quay nhanh hơn bình thường, nhưng tại sao? Các chuyên gia nói gì sau một ngày ngắn nhất từ ​​trước đến nay

Trái đất quay nhanh hơn bình thường, nhưng tại sao? Các chuyên gia nói gì sau một ngày ngắn nhất từ ​​trước đến nay

    Trái đất quay nhanh hơn bình thường, nhưng tại sao? Các chuyên gia nói gì sau một ngày ngắn nhất từ ​​trước đến nay

    earth

    Ảnh: CC0
    Thời gian đang trôi. Theo đúng nghĩa đen.

    Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia ở Anh đã ghi nhận ngày ngắn nhất từ ​​trước đến nay vào ngày 29/6 và một ngày ngắn khác vào ngày 26/7, Popular Mechanics đưa tin.

    Trong cả hai ngày này, Trái đất hoàn thành vòng quay 24 giờ thông thường trong vòng chưa đầy 24 giờ, The Guardian đưa tin. Ngày 29 tháng 6 ngắn hơn bình thường 1,59 mili giây — ngày ngắn nhất kể từ những năm 1960 khi các nhà khoa học bắt đầu sử dụng đồng hồ nguyên tử để đo thời gian, Forbes đưa tin. Ngày 26 tháng 7 gần đạt kỷ lục mới được thiết lập, ngắn hơn 1,50 mili giây so với thường lệ, theo timeanddate.com.

    Thời gian bị rút ngắn ngày là do Trái đất quay nhanh hơn bình thường, theo báo cáo của Tạp chí Kỹ thuật thú vị.

    Nhưng tại sao Trái đất quay nhanh hơn? Các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn, nhưng họ có một số giải thích cạnh tranh:

    Những thay đổi đối với khí hậu hoặc hệ thống khí hậu, chẳng hạn như tan chảy và đóng băng của sông băng hoặc gió, mà trọng lượng dịch chuyển kéo lên Trái đất, The New York Post đưa tin.
    Động đất và các hoạt động địa chấn khác di chuyển khối lượng về phía trung tâm Trái đất, giống như một người quay đang kéo cánh tay của họ vào, The Guardian đưa tin.
    Sự chuyển động trong lõi nóng chảy của Trái đất làm thay đổi khối lượng trên hành tinh, Forbes đưa tin.
    Hoàn lưu đại dương và áp lực dưới đáy biển kéo theo trục của Trái đất, ABC đưa tin.
    "Chandler Wobble" —một sự dịch chuyển tự nhiên của trục Trái đất do hành tinh này không phải là hình cầu hoàn hảo — có thể liên quan đến tốc độ quay, timeanddate.com đưa tin.
    Nhà thiên văn học người Úc Fred Watson giải thích với ABC rằng "khi bạn bắt đầu nhìn vào hạt nitty thực sự, bạn nhận ra rằng Trái đất không chỉ là một quả bóng rắn đang quay."

    Watson nói với ABC: "Nó có chất lỏng ở bên trong, nó có chất lỏng ở bên ngoài, và nó có một bầu không khí và tất cả những thứ này đều chìm trong một chút", Watson nói với ABC.

    ABC đưa tin.

    Một số nhà khoa học cho rằng đây có thể là sự khởi đầu của một thời kỳ mới ngắn hơn, theo báo cáo của Interest Engineering.

    Tuy nhiên, những tác động có thể xảy ra của những ngày ngắn hơn bình thường - cụ thể là "giây nhuận âm" trong đó có nỗ lực phối hợp để giảm một giây để bắt kịp với thời gian mặt trời - vẫn còn khá xa, ABC đưa tin.

    Zalo
    Hotline