Toyota đang từ bỏ Nhật Bản, thông điệp từ Chủ tịch Akio Toyoda

Toyota đang từ bỏ Nhật Bản, thông điệp từ Chủ tịch Akio Toyoda

    Toyota đang từ bỏ Nhật Bản, thông điệp từ Chủ tịch Akio Toyoda

    Chủ đề là "Triển vọng ngành ô tô 2023", nhưng nói suông quá thì chán. Tôi muốn viết một câu chuyện hấp dẫn mới được chọn ở đó và biến nó thành một triển vọng trong tương lai.

    トヨタ、豊田章男社長のメッセージとは
    Thông điệp từ Chủ tịch Toyota Akio Toyoda

    Trên thực tế, tôi đang đi công tác ở Thái Lan từ ngày 13 đến ngày 20 tháng 12. Tất cả từ Toyota. Nếu chúng ta trích xuất các yếu tố, đầu tiên là lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Toyota Thái Lan, đồng thời công bố sự hợp tác giữa Toyota và Tập đoàn CP (Charon Pokapan).

    Tiếp theo, việc công bố thêm các mẫu xe và mẫu xe mới của IMV (Innovative International Multi-purpose Vehicle: xe thương mại đa dụng được sản xuất bởi hệ thống sản xuất phân công lao động quốc tế), chiếm 1/3 lợi nhuận của Toyota. Ngoài ra, chúng tôi đã đến thăm nhà máy Ban Pho ở tỉnh Chachoengsao, nơi sản xuất IMV, và chuyến tham quan đại lý ở tỉnh Saraburi. Từ ngày hôm sau, chúng tôi đưa tin về cuộc đua sức bền kéo dài 25 giờ được tổ chức tại Trường đua Quốc tế Chang ở tỉnh Buriram, hay nói cách khác là các hoạt động đua xe không thải carbon của Toyota.

    Phải xem nếu người lái xe không bay. Mặt đẩy cao giúp lấy lại khoảng cách bay, bay xa hơn ngoài quy luật phù hợp. Trình điều khiển mới giúp kéo dài khoảng cách bay một cách khoa học.

    Phải xem nếu người lái xe không bay. Mặt đẩy cao giúp lấy lại khoảng cách bay, bay xa hơn ngoài quy luật phù hợp. Trình điều khiển mới giúp kéo dài khoảng cách bay một cách khoa học.
     Vào ngày đầu tiên, chúng tôi đến khách sạn ở Bangkok lúc 1 giờ sáng. Sau đó, sớm nhất sẽ là 10 giờ tối. muộn nhất là 3 giờ sáng. Sáng hôm sau, chúng tôi sẽ gặp nhau tại sảnh khách sạn lúc 7:00 hoặc 7:30. Cũng may hay xui là lâu lâu bị xe bus từ đấy nên ngủ bù trên xe luôn. Ngày dài nhất là tám giờ đi xe buýt.

    Nếu tôi nói rằng quãng đường tích lũy đi bằng xe buýt ở Thái Lan là 1.550 km, bạn có hiểu được không? Tóm lại, đó là một chuyến đi địa ngục. Tình cờ, tôi đã đến Fuji Speedway trên cùng một chặng đường đến Haneda, và đó là một lần lái thử chiếc Prius mới. Chúng tôi đã sống sót tốt.

    Toyota đã từ bỏ Nhật Bản

    "Vậy, bạn đã học được gì từ chuyến công tác này?" đó là điều quan trọng. Tóm lại, Toyota đã từ bỏ Nhật Bản. Ngay cả khi bạn cố gắng thúc đẩy tính trung lập carbon một cách nghiêm túc với các phương tiện truyền thông đại chúng Nhật Bản và các chính trị gia Nhật Bản, thì dù sao họ cũng sẽ không được hiểu, và bạn sẽ mất năng lượng và kiệt sức vì bị mổ xẻ. Nó không có ý nghĩa và là một sự lãng phí nỗ lực. Trong trường hợp đó, Chủ tịch Akio Toyoda tin rằng sẽ tốt hơn cho cả hai bên khi hợp tác với Thái Lan, quốc gia thực sự hài lòng với những nỗ lực của Toyota và đang hợp tác để đạt được mức trung hòa carbon.

    Mặc dù vậy, việc tổ chức loại tour du lịch đưa tin này, có sự đồng hành của các nhà báo ô tô và phóng viên báo chí, và cho họ thấy thực tế về những gì đang xảy ra ở Thái Lan cũng là một thông điệp. “Nếu giới truyền thông vẫn còn lương tâm, và nếu họ có thể truyền tải động thái này một cách chính xác và giới chính trị sẽ chấp nhận nó, thì vẫn còn chỗ để quay đầu lại.” Nói cách khác, đó là sự gắn bó lâu dài của Akio Toyoda với Nhật Bản, và đó cũng là thông điệp cuối cùng của ông.

    Nếu bạn không có sự hối tiếc đó, thì bạn không cần phải cố gắng cho chúng tôi thấy các phóng viên loại hoạt động này. Kể từ giờ trở đi, thực tế sẽ chuyển động ở Thái Lan, và quảng cáo ở Nhật Bản, nơi bị cô lập với mọi thứ, chẳng ích gì. Không có nhu cầu hoặc ý nghĩa để người Nhật được biết đến cả. Chỉ cần im lặng và xây dựng một tương lai với Thái Lan.

    Ngược lại, trách nhiệm của người viết được đưa đến phỏng vấn trong khi nhận thấy ý định như vậy là vô cùng nặng nề. Người ta đặt câu hỏi liệu nó có thể được chuyển tải bằng sức viết của chính mình hay không. Hay chính xác hơn, tôi cảm thấy rằng Tổng thống Toyoda đang nghĩ, "Chà, tôi không nghĩ điều đó là khả thi."

    Đó là một sự thật gây sốc, nhưng nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như thế này, Toyota có thể sẽ rời khỏi Nhật Bản. Đó không phải là tưởng tượng của tôi. Kể từ mùa xuân năm 2021, tôi đã trực tiếp nghe một câu chuyện như vậy từ một trong những giám đốc điều hành của Toyota. Nếu chính phủ Nhật Bản thực sự thúc đẩy lệnh cấm hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2035, Toyota sẽ phải rời khỏi Nhật Bản để tồn tại.

    "Sau khi Toyota rời đi, tôi đã yêu cầu họ làm bất cứ điều gì họ muốn, cho dù đó là chuyển đổi hoàn toàn sang BEV hay hệ thống hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời." Số phận của 360.000 nhân viên Toyota trên toàn thế giới không thể đánh cược vào một canh bạc như vậy nên Toyota không còn cách nào khác là phải ra đi. Phải mất 10 năm để chuẩn bị. Nếu vậy, sẽ là quá muộn để đưa ra quyết định vào năm 2025.

    ●Ý nghĩa Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Toyota Thái Lan

    Kể từ đây, đó chỉ là tưởng tượng của tôi, nhưng tại thời điểm đó, trụ sở chính có thể sẽ được phân chia giữa Hoa Kỳ và Thái Lan. Cơ sở của Hoa Kỳ tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, nơi tiếp tục phát triển ổn định, hướng đến Trung và Nam Mỹ, nơi có kỳ vọng cao đối với thị trường thế hệ tiếp theo.Thái Lan cũng được chọn làm cơ sở cho ASEAN, cũng là được kỳ vọng là trục tăng trưởng sau sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc. Nó sẽ không phải là loại mô hình?

    Tại Nhật Bản, nơi mà dân số đang giảm dần, không có lý do hợp lý nào khác ngoài tình yêu dành cho quê hương Nhật Bản để tìm thấy ý nghĩa trong việc tiếp tục kinh doanh. Nếu hệ thống thuế áp đặt mức thuế vô lý đối với ô tô, và nếu không thể nhận ra ngay cả một chút ý định bảo vệ ô tô như một ngành công nghiệp mũi nhọn, thì đó sẽ chẳng khác gì một tình yêu đơn phương.

    Vì vậy, bây giờ chúng ta đã có cái nhìn bao quát về tổng thể, hãy đi vào chi tiết.

    Hãy bắt đầu với ý nghĩa của lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Toyota Thái Lan. Toyota bắt đầu sản xuất ô tô ở Thái Lan vào năm 1966, rất lâu trước khi tiến hành công nghiệp hóa ASEAN hiện nay. Chính Toyota đã nuôi dưỡng quá trình cơ giới hóa của Thái Lan và tôi rất gắn bó với nó. Bây giờ thị trường đã phát triển, đương nhiên họ không muốn chiếc máy bay của mình bị con diều đen đánh cắp.

    Giờ đây, những rủi ro quốc gia to lớn rõ ràng là không thể so sánh được đối với ngành sản xuất ở Trung Quốc đã trở nên rõ ràng, ngành sản xuất của thế giới đang dần chuyển cơ sở của mình sang ASEAN, điều này đang bắt đầu gây ra bong bóng trong nền kinh tế ASEAN.

    Cho đến gần đây, nó được gọi là "Trung Quốc cộng một" theo nghĩa bảo đảm sản xuất của Trung Quốc, và những nỗ lực đã được thực hiện để đảm bảo các cơ sở sản xuất ở Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và Indonesia, đang bắt đầu được coi là một điểm hạ cánh hậu Trung Quốc . Toyota dường như mong đợi nó từ Thái Lan.

    "Đó là về chiếc Toyota mạnh nhất." Daihatsu, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Daihatsu, đã thành lập một bãi biển ở Malaysia và Indonesia. Có thể nói, chúng ta gần như có đầy đủ các cơ sở có tiềm năng nắm quyền lãnh đạo trong chiến lược ASEAN.

    ● Tập đoàn CP là ai?

    "Vậy lần này hợp tác với tập đoàn CP là cái gì?" Nói một cách đơn giản, đó là tập đoàn lớn nhất Thái Lan. Bắt đầu với việc bán hạt giống và cây giống, nó không chỉ mở rộng sang lĩnh vực chăn nuôi và viễn thông, mà còn là một gã khổng lồ của nền kinh tế Thái Lan, chiếm 70% hoạt động phân phối. Toàn bộ 12.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan đều được quản lý trực tiếp. Tập đoàn CP kiểm soát mọi thứ, từ việc phân phối của các siêu thị, đến việc cung cấp thực phẩm cho các khách sạn. Nói cách khác, ngoại trừ ngành công nghiệp nặng, sẽ không ngoa khi nói rằng Thái Lan là nền kinh tế thống trị.

    Một lời giải thích chi tiết hơn về CP sẽ chỉ chiếm số lượng dòng, vì vậy vui lòng kiểm tra liên kết này để biết thêm chi tiết. Ngoài ra, tôi không thể đảm bảo nội dung của liên kết tham khảo vì kiến ​​​​thức của tôi về nền kinh tế Thái Lan chỉ là một bảng trống.

    Giờ đây, một nhân tố quan trọng khác trong dự án này là CJPT (Commercial Japan Partnership) mà Toyota đã thành lập dưới hình thức liên doanh với Isuzu, Hino, Suzuki và Daihatsu. Mục tiêu trước mắt của CJPT là hiện thực hóa dự án hậu cần trung hòa carbon nối Tokyo và Fukushima. Chúng tôi đặt mục tiêu hiện thực hóa một xã hội trung hòa carbon bằng cách hợp lý hóa việc thu gom và giao hàng với DX để giảm đáng kể tổng quãng đường di chuyển của xe tải hậu cần và bằng cách chia hậu cần thành ba lớp và chọn phương tiện vận chuyển phù hợp nhất. Ví dụ thân, cành, lá.

    Cốt lõi của dự án là hậu cần bằng xe tải quy mô lớn sử dụng phương tiện vận chuyển tốc độ cao, với các xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro cỡ lớn của Isuzu và Hino kết nối các bến cảng cửa ngõ ở Tokyo và Fukushima. Chi nhánh là phương tiện vận chuyển khoảng cách trung bình kết nối các nhà ga cửa ngõ và nhà ga khu vực. Xét khoảng cách giữa các bến và chênh lệch độ cao, tùy theo mức độ phù hợp sẽ lựa chọn các dòng xe tải 2 tấn chạy bằng nhiên liệu như Isuzu, Hino, Toyota và xe tải 2 tấn BEV để vận chuyển. Hoạt động giống như những đường gân của lá là vận chuyển lô nhỏ từ các nhà ga khu vực đến các cửa hàng và nhà ở. Đây là kế hoạch lắp ráp bằng hổ nhẹ BEV do Suzuki và Daihatsu chuẩn bị. Nếu tuyến đường Tokyo-Fukushima suôn sẻ, nó nên được sao chép và mở rộng, ví dụ như giữa Tokyo và Aichi, và giữa Aichi và Hiroshima.

    Nếu bạn cố gắng giới thiệu hệ thống này ở Thái Lan, thì có thể mở rộng nó ra toàn quốc ngay lập tức theo quyết định của CP, công ty có độc quyền 70% về hậu cần. Nếu ông Tanin Charawanon, người đứng đầu CP, lắc đầu, chúng ta có thể bắt đầu vào ngày mai. Vào cuối cuộc gặp cấp cao kéo dài ba giờ giữa Akio Toyoda và Tướng Xie, Xie nói: "Tôi sẽ nhắm mắt đi theo ông Toyoda. Người ta nói rằng ông ấy là một người có thể sửa sai." Cho đến cuộc họp, bản thân anh ấy nghĩ rằng thế hệ tiếp theo sẽ là BEV. Do đó, không thể đột nhiên hiểu tại sao nó là hydro. Tuy nhiên, sau khi nghe ông Toyoda giải thích, cuối cùng ông cũng tin.

    Mấu chốt là từ khóa “việc gì làm được ngay”. Như tôi đã viết nhiều lần trong loạt bài này trước đây, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã giảm 23% lượng khí thải CO2 trong 20 năm từ 2001 đến 2019. Đây là kết quả rõ ràng của việc chuyển đổi quy mô sang xe mini và xe nhỏ gọn cũng như sự phổ biến của xe hybrid. Bất chấp việc Akio Toyoda, chủ tịch JAMA, đã nhiều lần tuyên bố điều này tại các cuộc họp báo do chủ tịch JAMA tổ chức, cả giới truyền thông và chính phủ đều không đánh giá cao điều đó.

    Trong cùng thời gian, Hoa Kỳ đã tăng lượng khí thải CO2 lên +9%, Đức tăng +3% và ngay cả Pháp, quốc gia tự hào là quốc gia có năng lượng hạt nhân lớn, cũng chỉ giảm được 1%. Ngay cả Vương quốc Anh, quốc gia đạt được nhiều kết quả nhất ở châu Âu, cũng giảm 9%, chưa bằng một nửa so với Nhật Bản. Không, công bằng mà nói BEV gần đây đã thay đổi hướng, nhưng cuối cùng, kể cả trong năm 2019, vẫn có trường hợp đồ thị tăng bất ngờ chứ không giảm bên ngoài Vương quốc Anh.

    ● Chính phủ Nhật Bản không biết về thực tế của BEV

    Mức âm 23% của Nhật Bản là kết quả của việc thúc đẩy một cách thực tế "những gì có thể làm được ngay lập tức" ngay cả sau khi các nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động do Trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản. buộc phải quay lại. Thay vào đó, Toyota được coi là nhà sản xuất thụ động về tính trung lập carbon. Nếu bạn có đủ trí thông minh để đọc các con số, thì không đời nào nó lại trở thành một câu chuyện ngu xuẩn như vậy.

    Chỉ cần gọi điên cuồng "BEV", những con số thực tế phủ nhận điều đó. Tất nhiên, BEV là không cần thiết. Trên thực tế, có những lĩnh vực mà BEV cũng chịu trách nhiệm trong các dự án của CJPT. Dù sao thì câu chuyện không đơn giản như BEV sẽ cải thiện nó, nhưng chúng ta không thể đạt được mức giảm CO2 thực sự trừ khi chúng ta xem xét cẩn thận thực tế trong từng trường hợp cụ thể. Nếu nhìn vào kế hoạch của CJPT, bạn sẽ có thể hiểu được điều đó và hơn hết, các giá trị thực tế trong biểu đồ do JAMA công bố đã cho thấy điều đó. Chúng ta cần nhiều giải pháp.

    Về việc hợp tác kinh doanh với CP, Chủ tịch Toyoda nói, "À, 

    Cảm ơn bạn," anh nói với sự xúc động sâu sắc. Đúng rồi. Toyota và CP đang hướng tới việc tạo ra các kết quả hữu hình tại COP28 của UAE vào năm 2023. Nếu thực sự suôn sẻ, chính phủ Thái Lan sẽ có thể tự hào đến COP28 và đạt được kết quả mà không cần phải tự mình thực hiện bất kỳ hành động nào, chỉ cần giao phó mọi thứ cho Toyota và CP. Người ta có thể nói, "Đất nước chúng tôi đã đạt được mức giảm nhiều như vậy trong một năm." Chính phủ Thái Lan có thể sử dụng hiệu quả lá bài mạnh nhất mang tên “thành tích” mà chính phủ Nhật Bản đã lãng phí.

    Có những người cứ hét lên, "Động cơ thật xấu xí. Các công ty ngừng phát triển và sản xuất ngay bây giờ và không tập trung hết sức vào BEV đang bị tụt lại phía sau." Nhưng bây giờ, không ngừng, lithium đang thiếu hụt nghiêm trọng. Và tuyên bố của họ rằng "chúng tôi nghi ngờ tương lai của BEV vì họ không hiểu rằng pin ngày càng rẻ" đang trở thành một sai lầm lớn. Tất nhiên, có thể có một tương lai nơi các vật liệu mang tính cách mạng xuất hiện và giảm giá, nhưng ít nhất tại thời điểm này, chúng ta đang ở trong tình trạng không chắc chắn gia tăng rất nhiều.

    "Nếu nhu cầu tập trung vào khoáng sản được khai thác với số lượng hạn chế, giá chắc chắn sẽ tăng." Đây là điều mà cả Toyota và tác giả đã ủng hộ trong một thời gian dài. Suy đi tính lại, có lẽ sẽ thành chuyện đương nhiên, nhưng giữa lúc bàn bạc lại không nghe thấy. Châu Âu và Trung Quốc đã bắt đầu nhận ra thực tế và bắt đầu nghiên cứu hydro bằng một thanh kiếm nhẹ nhàng. Hơn nữa, động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp như nhiên liệu điện tử cũng đang bắt đầu xuất hiện.

    Bất kể tác giả, chính phủ đã không lắng nghe những tuyên bố của Toyota, và kết quả là, nó đã thực sự muộn. Thay vào đó, họ bị tụt hậu so với phần còn lại của thế giới, nhưng họ không nhận ra thực tế của BEV. Nói một cách đơn giản, Toyota đã trở nên mệt mỏi với một chính phủ như vậy. Thông điệp lặp đi lặp lại của ông Toyoda với chính phủ, "Xin hãy để tôi làm việc của mình," đã không đến được với ông ấy. Mặt khác, Thái Lan đã có thể nói lời "cảm ơn" đúng đắn cho những nỗ lực của Toyota. Nó sẽ trở thành hiện thực kể từ bây giờ sự khác biệt sẽ mang lại kết quả gì.

    "Vậy bây giờ chúng ta hãy kết thúc phần đầu tiên." Trong phần thứ hai, dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào ngày 3 tháng 1, chúng tôi dự định sẽ đào sâu hơn một chút vào các chi tiết của dự án.

    Zalo
    Hotline