Toyota công bố lợi nhuận ròng cả năm kỷ lục, dự báo thận trọng

Toyota công bố lợi nhuận ròng cả năm kỷ lục, dự báo thận trọng

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Toyota công bố lợi nhuận ròng cả năm kỷ lục, dự báo thận trọng

    Toyota is the world's top-selling automaker

    Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới.
    Toyota hôm thứ Tư đã công bố lợi nhuận ròng cả năm kỷ lục nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh và đồng yên rẻ hơn, nhưng đưa ra dự báo thận trọng khi đại dịch và chiến tranh ở Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

    Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, luôn giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới vào năm 2021, đã báo cáo lợi nhuận ròng 2,85 nghìn tỷ yên (22 tỷ USD), tăng 26,9% so với năm trước.

    Nhưng trong năm hiện tại đến tháng 3 năm 2023, họ cho biết họ dự kiến ​​sẽ đạt lợi nhuận ròng hàng năm là 2,26 nghìn tỷ yên (17,3 tỷ USD), do những bất ổn đang diễn ra.

    Toyota cho biết kết quả khả quan của họ một phần là do tỷ giá hối đoái có lợi, với việc đồng yên rẻ hơn giúp tăng lợi nhuận từ việc bán hàng ở nước ngoài.

    Nó cũng trích dẫn các nỗ lực giảm chi phí và doanh số bán hàng mạnh mẽ hơn được hỗ trợ bởi các nỗ lực tiếp thị.

    Trong năm tính đến tháng 3 năm 2022, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đã tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3 nghìn tỷ yên, khi doanh thu tăng 15,3% lên 31,4 nghìn tỷ yên - cũng là một kỷ lục.

    Doanh số bán hàng mạnh mẽ của Toyota đến bất chấp việc công ty buộc phải liên tục điều chỉnh mục tiêu sản xuất vì các vấn đề của chuỗi cung ứng, từ sự thiếu hụt chất bán dẫn đến việc đóng cửa nhà máy liên quan đến đại dịch.

    Hôm thứ Ba, họ cho biết họ đã ngừng sản xuất tại tám nhà máy trong nước trong sáu ngày do tác động của các biện pháp COVID cứng rắn của Trung Quốc - đặc biệt là ở động cơ kinh tế Thượng Hải, vốn đã bị khóa từ tháng Tư.

    Việc đóng cửa đã buộc Toyota phải hạ mục tiêu sản xuất toàn cầu trong tháng 5 từ 50.000 chiếc xuống còn 700.000 xe, đây là sự kiện mới nhất trong một loạt các sửa đổi.

    Các hoạt động cũng bị ảnh hưởng bởi một trận động đất ở Nhật Bản và một cuộc tấn công mạng vào một nhà cung cấp của Toyota.

    Công ty đặt mục tiêu sản xuất cho năm tài chính hiện tại là 9,7 triệu chiếc, sau khi đạt được mục tiêu điều chỉnh là 8,5 triệu chiếc cho cả năm tính đến tháng 3 năm 2022.

    Giám đốc truyền thông Jun Nagata cho biết: “Năm tài chính này sẽ còn khó khăn hơn những năm khác để đưa ra dự báo.

    Ông nói: “Sự phục hồi tổng thể từ COVID-19 sẽ là một yếu tố tích cực lớn, nhưng“ giá nguyên liệu thô đang tăng cao và lạm phát ở nhiều khu vực khác nhau sẽ có tác động đến cuộc sống hàng ngày của người dân ”.

    "Và sau đó là yếu tố Ukraine, điều đang gây ra nhiều lo ngại trong nhiều lĩnh vực", ông nói thêm, đồng thời lưu ý những hạn chế tiếp tục xảy ra đối với việc cung cấp chip và các bộ phận khác.

    Chip, tiền tệ, COVID, xung đột

    Masayuki Kubota, chiến lược gia trưởng của Rakuten Securities, cho biết cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là yếu tố khó lường nhất hiện nay.

    Ông nói với AFP: “Tình trạng thiếu chip và tác động của COVID là những vấn đề đã tồn tại một thời gian và còn kéo dài, nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn là Nga”.

    "Không rõ tình hình Nga sẽ diễn biến như thế nào", vì vậy các công ty có khả năng đưa ra dự báo thận trọng cho cả năm, ông nói thêm.

    Vào tháng 3, Toyota cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động tại nhà máy duy nhất ở Nga và ngừng vận chuyển xe về nước này.

    Mặc dù vậy, các yếu tố khác có khả năng tích cực hơn đối với nhà sản xuất ô tô, bao gồm sự trượt giá của đồng yên. Đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng đô la trong những tuần gần đây.

    Đồng yên yếu hơn làm tăng giá trị lợi nhuận của Toyota ở nước ngoài và một số nhà phân tích tin rằng điều này sẽ giúp công ty và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác bù đắp một số thách thức của môi trường kinh doanh hiện tại.

    Kubota cho biết giá hàng hóa tăng cũng có thể là một lợi ích.

    Ông nói: “Giá xăng tăng vọt trong quá khứ có lợi cho các loại xe chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản”, mặc dù các mặt hàng đắt hơn cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.

    Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Toyota vẫn đang phải vật lộn với tác động của tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu - một thành phần thiết yếu của các phương tiện hiện đại.

    Toyota nhận thấy mình không thể thoát khỏi khủng hoảng nhưng có vị thế tốt hơn so với một số đối thủ, đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp trong nước sau trận động đất và sóng thần năm 2011 của Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline