Toshiba: Đại hội đồng cổ đông bất thường về phương án chia tách sẽ được tổ chức vào ngày 24/3

Toshiba: Đại hội đồng cổ đông bất thường về phương án chia tách sẽ được tổ chức vào ngày 24/3

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Đại hội đồng cổ đông bất thường về phương án chia tách sẽ được tổ chức vào ngày 24/3


    Toshiba thông báo vào ngày 14 rằng họ sẽ xác nhận ý định của các cổ đông về kế hoạch chia tách công ty tại Đại hội đồng cổ đông bất thường sẽ được tổ chức vào tháng Ba. Mục đích là để nâng cao giá trị doanh nghiệp của mỗi doanh nghiệp thông qua việc chia tách công ty. Người ta chỉ ra rằng không thể nhìn thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi sau khi chia tách trong khi việc bán hoạt động kinh doanh ngoài ngành và trả lại cho cổ đông trước đó. Để có được sự đồng tình của các cổ đông, việc vạch ra chiến lược tăng trưởng trung và dài hạn sẽ là trọng tâm.

    "Tiềm năng tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi không rõ ràng. Đó chỉ là sự đổ xô của các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới." Sau cuộc họp báo chiến lược kinh doanh của Toshiba cho các nhà đầu tư tổ chức vào ngày 7 và 8, người phụ trách của công ty quản lý trong nước đã cắt giảm nó. Lấy ví dụ về Tập đoàn Sony, công ty đã thúc đẩy cải cách cơ cấu tập trung vào giải trí và Hitachi, Ltd., tập trung vào CNTT (công nghệ thông tin), ông nói, "Sự khác biệt giữa hai công ty đã trở nên rõ ràng một lần nữa."

    Toshiba có kế hoạch tách biệt và độc lập kinh doanh "thiết bị" như chất bán dẫn với kinh doanh "dịch vụ cơ sở hạ tầng", kinh doanh máy phát điện, là công ty còn tồn tại. Mục đích là để tăng tốc độ ra quyết định bằng cách làm cho các doanh nghiệp có các mốc thời gian và cơ cấu lợi nhuận khác nhau trở nên độc lập.

    Nó có kế hoạch đầu tư tổng cộng 1.484 tỷ yên cho hai công ty chia tách trong giai đoạn 2021-25, bao gồm đầu tư vốn và chi phí R&D. Trong các công ty cơ sở hạ tầng, không chỉ các doanh nghiệp liên quan đến năng lượng như năng lượng gió và hydro, và cơ sở hạ tầng xã hội như dịch vụ nước và đường sắt, mà còn cả mật mã lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI). Lĩnh vực đầu tư của các công ty cơ sở hạ tầng có thể mang tính tổng thể.

    Các công ty thiết bị sử dụng nó để cung cấp và điều khiển năng lượng, đồng thời xây dựng chiến lược tăng trưởng tập trung vào "chất bán dẫn điện" nhằm tiết kiệm năng lượng. Nhà máy mới sẽ được đưa vào hoạt động với vốn đầu tư 100 tỷ yên vào năm 2012. Infineon Technologies, tập đoàn hàng đầu thế giới tại Đức, đã đầu tư khoảng 200 tỷ yên vào Áo vào năm 2009 để bắt đầu một nhà máy mới, và sự cạnh tranh đầu tư ngày càng gay gắt.

    Toshiba đã định vị mảng kinh doanh máy lạnh, thang máy và chiếu sáng là những mảng kinh doanh không tập trung và có kế hoạch bán chúng. Hiện tại, số tiền thu được từ việc bán công ty chia tách dự kiến ​​là 210 tỷ yên. Tuy nhiên, Toshiba đã thông báo vào ngày 7 rằng họ sẽ tăng số tiền thu được từ cổ đông trong hai năm tới từ 100 tỷ yên lên 300 tỷ yên. Mức tăng lợi nhuận của cổ đông ngang bằng với số tiền thu được từ việc bán doanh nghiệp.

    Ngay cả sau khi công ty chia tách, các cổ đông hiện tại sẽ không thay đổi đáng kể. Khi áp lực trở lại từ các cổ đông tiếp tục, làm thế nào để huy động vốn cho đầu tư tăng trưởng có thể sẽ là một vấn đề.

    Zalo
    Hotline