Tổng thống Widodo nói với Quốc hội rằng Bắc Kalimantan sẽ là công nghiệp xanh lớn nhất thế giới

Tổng thống Widodo nói với Quốc hội rằng Bắc Kalimantan sẽ là công nghiệp xanh lớn nhất thế giới

    Tổng thống Widodo nói với Quốc hội rằng Bắc Kalimantan sẽ là công nghiệp xanh lớn nhất thế giới

    Tổng thống Indonesia Joko Widodo có bài phát biểu về Tuyên bố Liên minh tại tòa nhà Quốc hội ở Jakarta vào ngày 16 tháng 8 năm 2022. ẢNH: REUTERS
    JAKARTA - Tổng thống Joko Widodo cho biết Indonesia cam kết xây dựng một hệ sinh thái tích hợp cho các ngành công nghiệp sẽ hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế xanh toàn cầu.

    Và tỉnh Bắc Kalimantan sẽ trở thành khu công nghiệp xanh lớn nhất trên thế giới, nơi có thể cung cấp điện ồ ạt từ các nhà máy thủy điện cũng như các tấm pin mặt trời, ông cho biết trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội vào hôm thứ Ba (16/8).

    Ông cũng đề xuất ngân sách chi tiêu 3.042 nghìn tỷ rupiah (284 tỷ đô la Singapore) cho năm tới để tài trợ cho mọi thứ, từ trợ cấp năng lượng đến phát triển dự án và trả lương cho công chức.

    Ông cũng cho biết công việc về thủ đô dự kiến ​​ở Đông Kalimantan sẽ tiếp tục, và cam kết chấm dứt tham nhũng.

    Kalimantan, phần Indonesia của đảo Borneo, là nơi có hầu hết các con sông lớn nhất Indonesia.

    Các nhà đầu tư hiện đang xây dựng một số trạm thủy điện bậc thang trên sông Kayan ở Bắc Kalimantan.

    Ông Widodo nói: “Tôi tin rằng chúng tôi sẽ trở thành một nhà sản xuất sản phẩm xanh có khả năng cạnh tranh trong thương mại quốc tế.

    "Đến nay, Indonesia đã trở thành nhà sản xuất pin lithium chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà sản xuất xe điện từ châu Á và các nước châu Âu, cũng như Hoa Kỳ đã đầu tư vào Indonesia."

    Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, đang mong muốn phát triển một chuỗi cung ứng đầy đủ cho nguồn tài nguyên này, từ chiết xuất hóa chất pin, sản xuất pin đến chế tạo xe điện. Niken là nguyên liệu thô hiệu quả nhất để sản xuất pin xe điện.

    Vào ngày 15 tháng 9, một tập đoàn do LG Energy Solution của Hàn Quốc, một công ty con của LG Chem, dẫn đầu, đã động thổ xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 1,1 tỷ đô la Mỹ (1,5 tỷ đô la Singapore) ở Karawang, tỉnh Tây Java, sẽ có một công suất ban đầu là 10 gigawatt-giờ (GWh) và dần dần sẽ mở rộng quy mô lên đến 30GWh.

    Trong khi đó, Công ty Công nghệ Amperex Đương đại (CATL) của Trung Quốc đã cam kết chi khoảng 5 tỷ USD vào năm tới và thêm 15 tỷ USD cho đến năm 2028 tại Indonesia.

    Ông Widodo cũng xem xét chương trình cải thiện sản xuất lương thực của quốc gia, chỉ ra rằng đa dạng sinh học biển - chẳng hạn như cá và thực vật - của quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới sẽ trở thành nguồn cung cấp thực phẩm và dược phẩm lớn nhất.

    Đối với sản lượng gạo, lương thực chính, Indonesia đã tự cung tự cấp trong ba năm qua và không phụ thuộc vào nhập khẩu, nhờ vào các công trình xây dựng thủy lợi và đập bổ sung.

    Khu vực sẽ xây dựng con đập cho nhà máy thủy điện Kayan ở Bắc Kalimantan. ẢNH: KORAN KALTARA
    Tổng thống cũng cam kết rằng xóa bỏ tham nhũng sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu, cho rằng các cơ quan thực thi pháp luật đã tiếp tục tiết lộ một số trường hợp, bao gồm cả việc mua chuộc hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia, hiện đang trong quá trình tái cơ cấu nợ và công ty bảo hiểm nhà nước Jiwasraya.

    Ông nói, các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME) sẽ liên tục được hỗ trợ để cho phép họ thăng cấp, ông nói và lưu ý rằng có tới 19 triệu MSME đã tham gia vào hệ sinh thái kỹ thuật số và có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

    Ông Widodo cũng cho biết thêm, việc xây dựng thủ đô mới, được gọi là Nusantara, ở tỉnh Đông Kalimantan, sẽ phải tiếp tục.

    "Thủ đô mới không chỉ dành cho công chức, mà còn dành cho các nhà đổi mới và doanh nhân. Thành phố sẽ không chỉ có các văn phòng chính phủ mà còn trở thành một động lực kinh tế mới."

    Ông nói: “Nó sẽ không chỉ là một thành phố bình thường, mà nó sẽ là một thành phố trong rừng với các dịch vụ giáo dục và y tế đẳng cấp thế giới.

    Ông cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

    Đề xuất ngân sách, thể hiện mức giảm 2% so với kế hoạch chi tiêu sửa đổi của năm nay, giả định tăng trưởng sẽ phục hồi lên 5,3% vào năm tới.

    Đề xuất giả định thâm hụt ngân sách là 2,85% tổng sản phẩm quốc nội, nhỏ hơn mức 4% dự kiến ​​trong năm nay.

    Zalo
    Hotline