Tổng thống Biden công bố khoản tài trợ 6 tỷ đô la để mở rộng quy mô các dự án khử cacbon trong công nghiệp

Tổng thống Biden công bố khoản tài trợ 6 tỷ đô la để mở rộng quy mô các dự án khử cacbon trong công nghiệp

    Tổng thống Biden công bố khoản tài trợ 6 tỷ đô la để mở rộng quy mô các dự án khử cacbon trong công nghiệp
    Chính quyền tổng thống Biden hôm thứ Tư đã công bố một loạt sáng kiến nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực công nghiệp, bao gồm cả việc công bố Chương trình Trình diễn Công nghiệp trị giá 6 tỷ đô la để đẩy nhanh các dự án khử cacbon nhắm vào các lĩnh vực khó giảm thiểu.

    Sự tiến bộ của quá trình khử cacbon công nghiệp là lĩnh vực trọng tâm chính trong chương trình nghị sự về khí hậu của chính quyền Biden, với lĩnh vực công nghiệp chiếm gần một phần ba lượng khí thải của Hoa Kỳ.  Đạo luật giảm lạm phát (IRA) và Luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng (BIL) của chính quyền bao gồm phân bổ gần 500 tỷ đô la cho các khoản đầu tư tập trung vào khí hậu trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng không carbon, sản xuất và công nghệ sạch. Đối với các dự án của chính phủ liên bang, năm ngoái, chính quyền đã thành lập "Lực lượng đặc nhiệm mua sạch", nhằm mục đích thúc đẩy mua sắm sạch, nhắm mục tiêu sử dụng vật liệu xây dựng có lượng khí thải và chất gây ô nhiễm thấp hơn trong suốt vòng đời của chúng.

    Trong một tuyên bố của Nhà Trắng công bố các sáng kiến ​​mới, chính quyền cho biết:

    “Lĩnh vực công nghiệp rất quan trọng để đảm bảo rằng nước Mỹ dẫn đầu trong việc xây dựng nền kinh tế năng lượng sạch và giải quyết khủng hoảng khí hậu. Chúng ta có thể khai thác thép, nhôm và bê tông sạch hơn để chế tạo xe điện, tua-bin gió, trang trại năng lượng mặt trời và cơ sở hạ tầng giao thông bền vững với tác động môi trường thậm chí còn nhỏ hơn…Các hành động hôm nay nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện của Chính quyền để xây dựng một ngành công nghiệp sạch, từ khuyến khích đầu tư đến lượng khí thải thấp hơn trong việc cung cấp nguyên liệu, đối với các cam kết mua sắm mới gửi tín hiệu nhu cầu trên thị trường cho các sản phẩm sạch.”

    Chương trình tài trợ mới trị giá 6 tỷ đô la, được Bộ Năng lượng (DOE) công bố, sẽ cung cấp tới 50% chi phí cho các dự án khử cacbon đầu tiên hoặc giai đoạn đầu, để đưa chúng lên quy mô trong thập kỷ này . DOE cho biết họ sẽ ưu tiên các dự án thúc đẩy ngành công nghiệp theo hướng khử cacbon sâu, thúc đẩy các khoản đầu tư tiếp theo để áp dụng rộng rãi các công nghệ đã được chứng minh, tạo ra thị trường mới cho các sản phẩm sạch hơn và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

    Các dự án dự kiến sẽ nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp phát thải cao nhất – chẳng hạn như sắt thép, nhôm, xi măng và bê tông – với các công nghệ xuyên suốt có tiềm năng lớn nhất để đạt được mức khử cacbon đáng kể trong nước và trên toàn cầu.

    Kinh phí cho chương trình trình diễn bao gồm hơn 5,4 tỷ đô la từ IRA và 430 triệu đô la từ BIL.

    Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer M. Granholm cho biết:

    “Thông báo hôm nay là một bước thú vị khác trong cuộc đua khử cacbon hoàn toàn các ngành công nghiệp nặng của chúng ta và sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm có hại trong khi vẫn đảm bảo lĩnh vực sản xuất của Mỹ phát triển mạnh mẽ và có tính cạnh tranh.”

    Chính quyền cũng đã công bố ra mắt Quan hệ đối tác mua sạch giữa liên bang và tiểu bang, bắt đầu với sự tham gia của 12 tiểu bang, với các cam kết ưu tiên mua sắm vật liệu cơ sở hạ tầng carbon thấp hơn trong các dự án do nhà nước tài trợ và gửi tín hiệu nhu cầu hài hòa đối với vật liệu sạch , cùng với chính phủ liên bang.

    Zalo
    Hotline