Tổng giám đốc điều hành TES Canada đảm bảo rằng siêu dự án hydro xanh ở Mauricie sẽ phục vụ cho mục đích khử cacbon

Tổng giám đốc điều hành TES Canada đảm bảo rằng siêu dự án hydro xanh ở Mauricie sẽ phục vụ cho mục đích khử cacbon

    Tổng giám đốc điều hành TES Canada đảm bảo rằng siêu dự án hydro xanh ở Mauricie sẽ phục vụ cho mục đích khử cacbon

    siêu dự án hydro

    Tổng giám đốc điều hành của TES Canada đảm bảo với chúng tôi rằng siêu dự án hydro xanh ở Mauricie sẽ phục vụ cho mục đích khử cacbon cho hai lĩnh vực khó có thể điện khí hóa: công nghiệp và vận tải hạng nặng. Và điều này, ở Quebec. Tuy nhiên, ông đồng ý rằng không có thỏa thuận nào với người mua đảm bảo tham vọng này.

    Gần một năm sau khi công bố, dự án hydro xanh trị giá 4 tỷ đô la đang tiến triển với những bước tiến lớn: TES Canada đang ký hợp đồng lắp đặt tua-bin gió, đang phát động đấu thầu cho các máy điện phân của mình và đang xây dựng mối quan hệ hợp tác với Hydro-Québec. Các cuộc tham vấn của Bureau d'audiences publiques sur l'environnement (BAPE) sẽ diễn ra vào năm tới.

    Lời hứa: sản xuất 70.000 tấn hydro xanh mỗi năm, bắt đầu từ năm 2028, để thay thế nhiên liệu hóa thạch. Để tạo ra loại khí sạch này, các phân tử nước được tách ra thành điện. Nhà máy Shawinigan phải được cung cấp năng lượng từ năng lượng gió tự sản xuất (800 megawatt) và năng lượng mặt trời (200 MW), và 150 MW từ Hydro-Québec.

    Hai tuần trước, Tổng giám đốc điều hành của Hydro-Québec, Michael Sabia đã đề xuất với các nghị sĩ rằng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa và tăng thêm megawatt để giảm phát thải carbon cho các doanh nghiệp ở Quebec.

    Éric Gauthier , người đứng đầu TES Canada, trong một cuộc phỏng vấn với  THE  Duty đã phát biểu:

    Vâng, đó chính xác là những gì chúng tôi muốn làm,

    Dự án này, dự kiến ​​sẽ tiêu thụ nhiều điện như Longueuil, đang cất cánh khi mọi người đang tranh giành năng lượng của Quebec. Sản xuất hydro xanh liên quan đến tổn thất năng lượng đáng kể: từ 25% đến 40% lượng điện sử dụng, tùy thuộc vào tình hình. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng nó theo cách có mục tiêu cụ thể.

    Ông Gauthier xác nhận:

    Mọi người sẽ nói: nếu chúng ta sử dụng nó để sưởi ấm một ngôi nhà ở Westmount, thì nó không có ý nghĩa gì về mặt năng lượng, đó là một điều ghê tởm. Vâng, chúng tôi đồng ý, chắc chắn là vậy!

    Ông thừa nhận,

    Giải pháp của chúng tôi không phải là giải pháp khử cacbon cho mọi thứ,

    TES nhắm đến hai nhóm khách hàng: xe tải hạng nặng và khu vực công nghiệp. Công ty muốn giảm lượng khí thải của họ xuống 800.000 tấn CO2 mỗi  năm.

    Để phân bổ megawatt cho các dự án hydro xanh, Bộ Kinh tế, Đổi mới và Năng lượng Quebec yêu cầu phân tử này phải được sử dụng trong một “lĩnh vực ưu tiên”: vận tải hạng nặng, công nghiệp (luyện kim, lọc dầu, hóa học xanh) hoặc lưu trữ năng lượng. “Việc đưa hydro vào mạng lưới khí đốt không phải là lĩnh vực ưu tiên”, bộ này tuyên bố trên trang web của mình.

    Không có bảo hành

    Để cung cấp cho khách hàng công nghiệp, TES Canada phải tìm cách đưa khí sạch đến cho họ. Xe bồn chạy ngoằn ngoèo từ đầu này đến đầu kia của tỉnh sẽ làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty. Vì vậy, công ty đã lựa chọn hợp tác 20 năm với Énergir. Hai phần ba sản lượng của công ty sẽ được đưa vào mạng lưới phân phối khí — bất chấp chỉ thị ngược lại của bộ.

    Trước khi được đưa vào đường ống, hydro của TES sẽ được chuyển đổi thành mêtan để tạo điều kiện cho cây trồng hấp thụ. Sau đó, nó sẽ trở thành “khí tái tạo”, giống hệt về mặt hóa học với khí tự nhiên. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này lãng phí 20% năng lượng. TES có kế hoạch thu hồi một phần lớn lượng năng lượng bị mất này bằng cách thu hồi nhiệt từ quá trình này.

    Với hợp đồng này, Énergir sẽ đạt được mục tiêu theo quy định là 10% khí tái tạo trong mạng lưới của mình vào năm 2030. Công ty đã bơm khí mê-tan từ chất thải hữu cơ và bùn. Khách hàng mua khí tái tạo của công ty có thể tuyên bố lượng khí thải carbon thấp hơn, nhưng trên thực tế, họ nhận được cùng một hỗn hợp khí như những người khác.

    Không có gì đảm bảo rằng tất cả khí đốt tái tạo của TES sẽ được bán cho các nhà máy khó có thể cung cấp điện. "Chúng tôi không có gì đảm bảo", ông Gauthier thừa nhận. Việc bán khí đốt sẽ là trách nhiệm của Énergir. Giám đốc công ty tin rằng giá khí đốt tái tạo cao sẽ thúc đẩy khách hàng dân dụng cung cấp điện thay vì tiêu thụ.

    Ông Gauthier nói:

    Chương trình này buộc người chơi phải đưa ra quyết định đúng đắn,

    Tại Énergir, chúng tôi cũng tin rằng các nhà công nghiệp sẽ là những người sử dụng khí đốt tái tạo lớn nhất. Hiện tại, họ tiêu thụ 60% khối lượng, so với 3% của khu vực dân cư.

    Alexandra Desrochers-Vaughan , người phát ngôn, đồng ý:

    Chúng tôi không thể đảm bảo rằng khí đốt tự nhiên tái tạo từ TES Canada sẽ chỉ được mua bởi khách hàng công nghiệp,

    Thay thế 2000 xe tải

    Ngoài thành phần công nghiệp, TES còn quan tâm đến vận tải đường bộ. Vì phải di chuyển đường dài nên xe tải hạng nặng khó điện hóa hơn ô tô. Theo ông Gauthier, xe tải chạy bằng hydro — một công nghệ hiện có nhưng không có ở Quebec — là giải pháp khử cacbon cho phương thức vận tải này.

    Công ty Shawinigan muốn dành một phần ba sản lượng hydro của mình để cung cấp năng lượng cho 2.000 xe tải. Vị trí của công ty tại trung tâm hành lang Montreal-Quebec City là một lợi thế. Ông Gauthier cho biết hiện tại, một chiếc xe tải chạy bằng hydro chỉ tốn thêm 20% hoặc 30% — để mua, bảo dưỡng và tiếp nhiên liệu trong năm năm — so với một chiếc xe tải chạy bằng dầu diesel.

    Công ty đang đàm phán với nhiều đối tác trong lĩnh vực này nhưng chưa ký bất kỳ hợp đồng bán hàng nào.

    Ông Gauthier giải thích:

    Giống như dầu diesel: Esso không bán cho khách hàng trước năm năm,

    Chúng tôi có  các điều khoản  [listes de conditions] với ba bên tham gia. Chúng tôi sẽ bán hydro cho họ và họ sẽ bán lại trong mạng lưới các trạm của họ. Đây sẽ là những hợp đồng ngắn hạn.”

    Thảo luận với Hydro-Québec

    Để cung cấp năng lượng cho các máy điện phân, TES Canada sẽ xây dựng 130 tua bin gió và một trang trại năng lượng mặt trời có kích thước bằng 700 sân bóng đá. Vào tháng 8 năm 2023, dự án cũng đã được Bộ trưởng Pierre Fitzgibbon trao tặng 150 MW. Tuy nhiên, chính phủ đã đặt ra một điều kiện: TES phải từ bỏ khối điện của mình trong 160 giờ mỗi năm, trong thời tiết rất lạnh.

    Trên thực tế, trong những thời điểm nhu cầu tăng cao này, TES có kế hoạch tạm dừng sản xuất hydro và bán điện tái tạo cho công ty nhà nước. Tuy nhiên, công ty không có ý định cung cấp Hydro-Québec ở mức độ lớn hơn.

    Ông Gauthier chỉ ra rằng,

    Chúng tôi kiếm tiền bằng cách bán hydro,

    Tổng giám đốc điều hành TES Canada đảm bảo rằng siêu dự án hydro xanh ở Mauricie sẽ phục vụ cho mục đích khử cacbon

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline