Tình trạng thiếu polysilicon trên thị trường điện mặt trời sẽ kết thúc trong vòng 18 tháng

Tình trạng thiếu polysilicon trên thị trường điện mặt trời sẽ kết thúc trong vòng 18 tháng

    Tình trạng thiếu polysilicon trên thị trường điện mặt trời sẽ kết thúc trong vòng 18 tháng

    Polysilicon solar

    Ảnh: 123rf.com
    Theo nghiên cứu mới từ Rethink Energy, quá trình khan hiếm tấm năng lượng mặt trời vào năm 2021 sẽ kết thúc bởi sự gia tăng công suất sản xuất polysilicon mới sẽ trực tuyến trong hai năm tới, theo nghiên cứu mới từ Rethink Energy.

    Trong bài báo, Polysilicon Manufacturing dự báo đến năm 2030, công ty nghiên cứu vạch ra nỗi lo sợ rằng chúng ta có thể đã vượt qua đáy của chi phí năng lượng mặt trời trong đại dịch sẽ sớm bị thay thế bằng mức giá kỷ lục và công suất sản xuất gần 1.000 GW.

    Năm 2022 sẽ là năm thứ hai và cuối cùng của sự thiếu hụt polysilicon. Trong khi nền kinh tế phục hồi vào năm 2021 chứng kiến ​​nhu cầu vượt quá cung 50 GW, với khoảng cách có thể còn lớn hơn vào năm 2022, cam kết của hàng chục công ty sẽ cho thấy năng lực sản xuất tăng gấp ba trong ba năm tới, theo nghiên cứu.

    Việc mở rộng công suất sản xuất polysilicon cấp năng lượng mặt trời lên gần 4 triệu tấn sẽ được công bố chỉ trong vài tuần qua. Chạy ở mức sử dụng 2/3 công suất sẽ đủ để sản xuất 900 GW quang điện mỗi năm.


    “Sự thiếu hụt polysilicon sẽ tiếp tục hạn chế việc lắp đặt năng lượng mặt trời trên toàn thế giới cho đến giữa năm 2023, trong đó 250 GW năng lượng mặt trời polysilicon sẽ được đưa vào sử dụng. Andries Wantenaar, nhà phân tích năng lượng mặt trời của Rethink Energy cho biết, giá polysilicon sẽ mất ít nhất 5 năm để trở lại mức thấp kỷ lục vào năm 2020, nhưng sau đó sẽ còn giảm hơn nữa.

    Bản thân sự thiếu hụt do một số yếu tố gây ra. Sản xuất chi phí thấp của Trung Quốc trong những năm trước đại dịch đã đẩy nhiều công ty ra khỏi hoạt động kinh doanh. Để duy trì tính cạnh tranh, thực tế không có đầu tư vào năng lực sản xuất mới.

    Vào năm 2020, khi nhu cầu bị đình trệ, lợi nhuận của ngành giảm xuống gần như không có gì, với giá polysilicon chạm mức thấp kỷ lục là 6 đô la một kg.

    Vì vậy, sau một số thương vong nữa do Covid-19 gây ra, và khi nhu cầu tăng trở lại, năng lực sản xuất polysilicon toàn cầu chỉ ở mức 621.000 tấn vào năm 2021 - với nguồn cung thực tế là dưới 579.000 tấn và lo ngại về chi phí làm trì hoãn một số dự án, điều này làm hạn chế việc lắp đặt toàn cầu dưới 180 GW.

    Rethink Energy ước tính rằng, nếu không có các vấn đề về chuỗi cung ứng, nhu cầu cơ bản là từ 205 GW đến 220 GW.

    Với sự thiếu hụt này, giá đã tăng lên khoảng 40 đô la một kg, gây ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng mặt trời. Từ tháng 3 đến cuối năm 2021, giá tăng 13% đối với mô-đun và tế bào, 54% tấm wafer và 177% đối với polysilicon cấp năng lượng mặt trời.

    Đối với các công ty polysilicon còn lại, lợi nhuận đã được tăng lên tới 300%, thúc đẩy các kế hoạch mở rộng lớn.

    Tuy nhiên, phải mất khoảng 24 tháng để xây dựng một nhà máy polysilicon và với nhu cầu tăng nhanh chóng, các nhà sản xuất cho đến nay vẫn chưa thể đáp ứng, cung cấp giới hạn cứng về lượng điện mặt trời có thể được lắp đặt trên toàn thế giới - nhưng chỉ cho đến giữa -2023 khi các nhà máy mới sẽ đi vào hoạt động hiệu quả.

    Nghiên cứu chỉ ra quy mô khổng lồ của năng lực sản xuất mới, vượt quá nhu cầu về quang điện tăng vọt, sẽ đồng nghĩa với việc dư thừa nguồn cung vào năm 2025. Khi giá điện một lần nữa bắt đầu giảm, kết quả là giá điện sẽ thấp kỷ lục đối với polysilicon, hợp nhất và một số vụ phá sản đối với những người không đầu tư vào việc giảm chi phí trong phân khúc polysilicon thâm dụng vốn. Đối với năng lượng mặt trời nói chung, sự điều chỉnh này sẽ cho thấy sự sụt giảm LCOE lớn lên tới 12% trong toàn bộ lĩnh vực đã được che giấu bởi sự bất ổn kinh tế trong hai năm qua.

    “Năng lực sản xuất sẽ tăng gấp 4 lần trong thập kỷ này so với quy mô được thấy vào năm 2020”, Wantenaar, người chỉ ra việc áp dụng hàng loạt quy trình sản xuất dạng hạt của lò phản ứng tầng sôi (FBR). “Sự thống trị của Trung Quốc trong ngành sẽ đi từ thế mạnh này đến thế mạnh khác, nhưng Ấn Độ sẽ xây dựng và bảo vệ sản xuất trong nước theo các chính sách bảo hộ và Mỹ cũng có thể làm như vậy tùy thuộc vào các dự luật chi tiêu sắp tới của Chính quyền Biden.”

    Các nhà sản xuất polysilicon của phương Tây, OCI và Wacker, đã được cho một hợp đồng thuê mới, đã ngừng hoạt động dưới mức giá thấp kỷ lục vào đầu năm 2020, họ hiện có các đơn đặt hàng dài hạn để lấp đầy. Người ta vẫn mong đợi rằng trong thời gian chúng sẽ vẫn chuyển sang độ tinh khiết cao hơn, tạo ra polysilicon cho điện tử thay vì quang điện - vì vậy từ độ tinh khiết 6N-9N đến độ tinh khiết 9N-11N. Nhưng đối với Ấn Độ, nếu Mỹ tiếp tục áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, thì nước này cũng sẽ có thể duy trì và phát triển ngành công nghiệp polysilicon của riêng mình. Gần đây Hanwha Q Cells, công ty Hàn Quốc đã rời khỏi mảng kinh doanh Polysilicon và có thể sẽ trở lại.

    Trong dài hạn, một số yếu tố kinh tế tiềm ẩn sẽ làm suy yếu các lợi thế hiện tại của Trung Quốc, nước này sẽ trở nên giàu có hơn, điều này sẽ đẩy giá điện lên do các liên kết truyền tải từ vùng ngoại vi đến vùng trung tâm của quốc gia sẽ tăng lên và mức sử dụng điện trên mỗi kg sản lượng polysilicon sẽ giảm. có thể là 25% trong thập kỷ tới.

    Đến lúc đó có thể không còn quan trọng nữa, việc mở rộng đã chậm lại như chúng tôi mong đợi.

    Zalo
    Hotline