Tình trạng thiếu nước ở các nước đang phát triển, các nước phát triển cần được giúp đỡ Taikan Oki, giáo sư tại Đại học Tokyo

Tình trạng thiếu nước ở các nước đang phát triển, các nước phát triển cần được giúp đỡ Taikan Oki, giáo sư tại Đại học Tokyo

    Tình trạng thiếu nước ở các nước đang phát triển, các nước phát triển cần được giúp đỡ Taikan Oki, giáo sư tại Đại học Tokyo

    Biến đổi khí hậu được kết hợp với những thay đổi xã hội như gia tăng dân số, và vấn đề thiếu nước sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Cộng đồng quốc tế nên hợp tác và đóng góp kinh phí để giảm nguy cơ xung đột về nguồn nước. Nếu trật tự thế giới được ổn định, lợi ích sẽ không chỉ đến các nước đang phát triển mà còn cả các nước phát triển cung cấp hỗ trợ.

    Biến đổi khí hậu là kẻ thù chung mà thế giới thống nhất chống lại. Tôi thấy có ý kiến ​​cho rằng không thể giảm phát thải khí nhà kính về 0 ròng vào năm 2050, nhưng nếu đúng như vậy, chúng ta sẽ đẩy mạnh nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt được mục tiêu càng nhanh càng tốt.

    Xung đột về nguồn nước đã diễn ra trong một thời gian dài. Nhật Bản cũng có lịch sử phá hủy môi trường ở Tochigi và Gunma để xây đập ngăn lũ ở Tokyo, để lại tình cảm gắn bó giữa các vùng miền. Ở nước ngoài, nơi các con sông chảy qua biên giới quốc gia, nó thậm chí có nhiều khả năng phát triển thành một vấn đề quốc tế.

    Ở châu Phi, Ethiopia, nằm ở thượng nguồn sông Nile, đã xây dựng một con đập phát điện quy mô lớn và bắt đầu vận hành vào tháng Hai. Quan hệ giữa hai nước căng thẳng do sự phản đối từ phía hạ nguồn Ai Cập. Mặt khác, sản xuất điện thủy điện cũng quan trọng như một nguồn điện khử cacbon. Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), sẽ được tổ chức tại Ai Cập vào tháng 11, cũng có thể có các cuộc thảo luận về nguồn nước và nguồn điện khử cacbon.

    Có quan điểm cho rằng Chiến tranh Trung Đông lần thứ ba là một cuộc tranh giành nguồn nước ở sông Jordan. Sẽ hợp lý hơn về mặt kinh tế nếu xây dựng các cơ sở khử mặn nước biển, ngay cả khi chúng tốn kém, hơn là chi một số tiền khổng lồ cho chiến tranh, nhưng đôi khi xảy ra những việc không hợp lý trên thế giới, chẳng hạn như cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Cần phải nỗ lực để loại bỏ những mầm mống của sự bất ổn.

    Sông băng là một trong những nguồn nước quan trọng nhất. Ngay cả khi không có mưa trong một thời gian, các sông băng ở thượng nguồn sẽ dần tan chảy và trở thành mạch nước ngầm, ổn định lượng nước ở các con sông ở hạ lưu. Nếu có nguồn nước ổn định quanh năm thì có thể dùng cho nông nghiệp và nước sinh hoạt.

    Các hồ băng hình thành gần đó khi các sông băng tan chảy nhanh chóng do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Chắc chắn rằng diện tích các hồ băng ngày càng mở rộng. Các hồ băng không phải do con người tạo ra và dễ vỡ. Nhiều nơi nguy hiểm có thể xảy ra ngập lụt bất cứ lúc nào. Lũ lụt do các vụ tràn hồ băng gây ra đã là một vấn đề kể từ khoảng năm 2007.

    Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc dự đoán rằng 1,5 tỷ người sử dụng nước tan từ sông băng sẽ gặp phải tình trạng khan hiếm nước vào giữa thế kỷ này. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng 200 triệu người sẽ buộc phải di cư trong nước vào giữa thế kỷ này do tình trạng thiếu nước do biến đổi khí hậu gây ra. Ngoài ra còn có khả năng cạn kiệt nguồn nước và gia tăng di cư. Châu Âu, nơi trải qua bất ổn xã hội do cuộc khủng hoảng nhập cư năm 2015, đang cảnh giác với sự gia tăng nhập cư do biến đổi khí hậu.

    Hỗ trợ tài chính từ các nước phát triển là cần thiết để ổn định cộng đồng quốc tế. Tại COP15 năm 2009, các nước phát triển cam kết cung cấp cho các nước đang phát triển 100 tỷ USD (khoảng 14 nghìn tỷ Yên) hỗ trợ tài chính hàng năm vào năm 2020. Tuy nhiên, không phải tất cả sự hỗ trợ được cung cấp sẽ bị lãng phí nếu không đạt được mục tiêu. Điều quan trọng là phải tiếp tục nỗ lực để tăng số lượng hỗ trợ trong tương lai. (Phỏng vấn bởi Junya Iwai)

    Oki Taikan Hoàn thành chương trình Cao học của Đại học Tokyo năm 1989 và nhận bằng tiến sĩ năm 1993. Đảm nhiệm chức vụ hiện tại vào năm 2020 sau khi làm phó giáo sư tại Viện Khoa học Công nghiệp cùng trường đại học, phó giáo sư tại Viện nghiên cứu liên trường của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ và là phó giáo sư giáo sư tại Viện Nghiên cứu Con người và Tự nhiên. Chuyên về thủy văn. nhà khí tượng học.

    Zalo
    Hotline