Tiếp cận Net Zero: cân bằng an ninh nguồn cung với quá trình khử cacbon nhanh chóng

Tiếp cận Net Zero: cân bằng an ninh nguồn cung với quá trình khử cacbon nhanh chóng

    Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh Việt Nam & Nhật Bản hàng tuần

     

    Tiếp cận Net Zero: cân bằng an ninh nguồn cung với quá trình khử cacbon nhanh chóng

    Tiếp cận Net Zero: cân bằng an ninh nguồn cung với quá trình khử cacbon nhanh chóng

    May be an image of 1 person and suit

    Bởi Tiến sĩ Hitoshi Kaguchi

    Mục lục

    Các chủ đề chính tại CERAWeek

    Thiếu các mảnh trong quá trình chuyển đổi năng lượng

    Không có quy tắc một kích thước phù hợp với tất cả

    Gần đây tôi đã tham dự CERAWeek ở Houston, một trong những hội nghị năng lượng hàng đầu thế giới (từ ngày 7 đến 11 tháng 3). Một trong những điều khiến tôi ấn tượng nhất là sự tương phản giữa các giao thức che mặt và xa cách xã hội nghiêm ngặt được công bố trước và hành vi tự do và dễ dàng trong hội nghị thực tế bao gồm cả tại các buổi họp mặt ăn trưa và buổi tối - nơi bầu không khí gợi lên Lễ hội Oktoberfest ở Munich nhiều hơn một sự kiện mạng tỉnh táo.

    Rõ ràng 5.000 đại biểu đích thân muốn làm điều đúng đắn; nhưng họ cũng muốn tiếp tục công việc kinh doanh và cuộc sống của họ.

    Các chủ đề chính tại CERAWeek

    Vì vậy, đó là với chủ đề thực tế của CERAWeek: Sự chuyển đổi năng lượng. Không còn nghi ngờ gì nữa, thế giới phải nỗ lực hết sức để đạt mức phát thải carbon dioxide ròng bằng 0 vào năm 2050 để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Các sự kiện địa chính trị gần đây và sự gia tăng giá năng lượng đã không thay đổi điều đó. Tuy nhiên, họ đã nhắc nhở chúng ta rằng theo đuổi quá trình khử cacbon bằng mọi thứ khác - đảm bảo an ninh năng lượng, đạt được lợi nhuận kinh tế hợp lý và bảo vệ cuộc sống hàng ngày - bản thân nó là một cách tiếp cận không bền vững. Đạt được sự cân bằng giữa tất cả các mục tiêu này là chìa khóa.

    Với cách tiếp cận phù hợp, những mục tiêu này có thể song hành cùng nhau. Thay thế than bằng khí đốt tự nhiên, như ngành công nghiệp điện Mỹ đang làm rất thành công, tạo ra sự cắt giảm đáng kể trong lượng khí thải. Lần lượt, khí tự nhiên đó sẽ được thay thế bằng hydro xanh (được sản xuất bằng công nghệ thu giữ CO2) và sau đó là hydro xanh (được tạo ra từ năng lượng tái tạo). Nhưng trong nhiều năm tới, khí đốt tự nhiên sẽ vẫn là một loại nhiên liệu chuyển tiếp thiết yếu, hơn nữa, đáp ứng nhu cầu về năng lượng an toàn và giá cả phải chăng. Việc từ chối thừa nhận thực tế này và thúc đẩy việc chuyển đổi vội vàng sang sử dụng nhiên liệu không carbon chỉ đơn giản là phản tác dụng. Tôi đã được nhắc nhở về điều này trong lần trở lại Nhật Bản, khi một trận động đất gần đây vào ngày 17 tháng 3 khiến các nhà máy điện xung quanh Tokyo phải đóng cửa và gần như dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng.

    Thiếu các mảnh trong quá trình chuyển đổi năng lượng

    Phải nói rằng, rõ ràng từ các cuộc trò chuyện của tôi ở Houston rằng ngành công nghiệp dầu khí Hoa Kỳ và toàn cầu sẽ đầu tư một phần đáng kể lợi nhuận thu được từ giá năng lượng cao hiện nay vào việc đẩy nhanh quá trình Chuyển đổi năng lượng thay vì chỉ đơn giản là chuyển tiền trở lại cho các cổ đông. Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ của suy nghĩ dài hạn sẽ trả cổ tức xa hơn trong tương lai. Nhìn chung, tài trợ cho khoản đầu tư cần thiết để đạt mức 0 ròng - mà McKinsey đặt ở mức 275 nghìn tỷ đô la vào năm 2050 trên toàn cầu, hoặc nhiều hơn khoảng 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm so với kế hoạch hiện tại - là có sẵn.

    Nhưng câu chuyện liên quan

    Nhận quyền quản trị công nghệ toàn cầu: Một quan điểm thực tế

    Bên trong hệ thống làm mát của tương lai của Singapore

    Nắm bắt giá trị của CO₂

    Việc cắt giảm phát thải trong thập kỷ tiếp theo là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu của Paris, Ban điều hành Liên hợp quốc cho biết

    Điều còn thiếu, ít nhất là cho đến nay, là đủ các dự án cụ thể và kế hoạch kinh doanh chi tiết để đưa chúng ta đến đó, đặc biệt là khi nói đến việc xây dựng hệ sinh thái xung quanh hydro và CO2, kéo dài quá trình sản xuất (hoặc thu giữ), vận chuyển, kinh doanh, lưu trữ và sử dụng . Các công nghệ cần thiết hầu hết đều tồn tại. Những gì chúng tôi yêu cầu là các quy định và / hoặc (thuế) khuyến khích có thể thiết lập các tiêu chuẩn, cung cấp khả năng dự đoán và giúp thúc đẩy thị trường cuối cùng. Với môi trường phù hợp, chúng ta sẽ thấy nhiều dự án hơn đưa chúng ta đến gần mức không thuần và đáp ứng các mục tiêu của nhà đầu tư.

    Không có quy tắc một kích thước phù hợp với tất cả

    Các quy tắc như vậy không cần phải mang tính toàn cầu - nhưng cần phải công bằng. Trên thực tế, vì lợi ích của sự đơn giản và thời gian và cũng để thừa nhận rằng các quốc gia đang khử cacbon ở các tốc độ khác nhau, các tiêu chuẩn khu vực hoặc thậm chí quốc gia có lẽ là cách tốt nhất về phía trước. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách, cùng với ngành công nghiệp và các bên liên quan khác, có nhiều việc phải làm ở đây. Đó là điều mà Giám đốc điều hành của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và tôi, cùng với nhiều đồng nghiệp của chúng tôi, hiện đang thảo luận tại B20, một diễn đàn kinh doanh toàn cầu phản ánh G20 và đang được tổ chức bởi Indonesia.

    Mặc dù có những sáng kiến ​​đáng khen ngợi như vậy, nhưng theo cảm nhận của tôi là trong khi các cuộc thảo luận giữa khu vực tư nhân và các chính phủ ngày càng gia tăng, hai bên sẽ cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết thách thức lớn về số không ròng trên toàn cầu. Điều đó không phải là đổ lỗi cho các nhà hoạch định chính sách hoặc ngành công nghiệp. Có nhiều ý kiến ​​về giá trị của các chương trình kinh doanh carbon và về giá "phù hợp" cho carbon, chỉ lấy một ví dụ.

    Chúng ta cũng có thể làm nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho xã hội nói chung đối với những thay đổi sắp tới. Rất có thể khi chúng ta tiến gần đến năm 2050, nhu cầu loại bỏ khí thải sẽ khiến người tiêu dùng phải đối mặt với những lựa chọn hạn chế hoặc giá cả cao hơn và có khả năng là cả hai. Tuy nhiên, sự sẵn sàng trả một “cây xanh” cho năng lượng và sản phẩm thân thiện với môi trường không có chứng cứ do đó bên ngoài một số khu vực của Châu Âu. Tôi không thấy điều đó nhiều ở Mỹ, cũng như không thấy nhiều trường hợp ở Nhật Bản - nơi mọi người thường cam chịu hơn với biến đổi khí hậu do thường xuyên xảy ra thiên tai, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

    Tôi tin rằng các công ty, không chỉ chính phủ, có thể và phải đóng một vai trò nào đó ở đây. Chúng ta nên khuyến khích nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng của mình thông báo và giáo dục bản thân để thúc đẩy xã hội chấp nhận những gì cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu thành công. Chúng ta nên được coi là không hấp tấp trong cách tiếp cận của mình; và chúng ta phải cân bằng giữa an ninh năng lượng và kinh tế hợp lý với quá trình khử cacbon. Nhưng chúng ta phải tiếp tục.

    Zalo
    Hotline