Thung lũng Silicon đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, được coi là trung tâm công nghệ tiếp theo của Đông Nam Á

Thung lũng Silicon đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, được coi là trung tâm công nghệ tiếp theo của Đông Nam Á

    Thung lũng Silicon đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, được coi là trung tâm công nghệ tiếp theo của Đông Nam Á

    Officials want 40 per cent of Ho Chi Minh City’s economy to come from the digital economy by 2030. Photo: Michael Tatarski
    Việt Nam đã thu hút được 2,6 tỷ đô la Mỹ tài trợ thông qua 233 thương vụ tư nhân vào năm 2021 và số lượng công ty khởi nghiệp đã tăng gấp đôi trong đại dịch
    Các quan chức đặt mục tiêu biến Thành phố Hồ Chí Minh thành một thỏi nam châm thu hút tài trợ công nghệ, nhắm đến một nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 40% GDP của thành phố vào năm 2030


    Các quan chức muốn 40% nền kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh đến từ nền kinh tế kỹ thuật số vào năm 2030. Ảnh: Michael Tatarski

    Vào một buổi sáng gần đây, Vinnie Lauria thấy mình len lỏi qua những con đường chật hẹp, tắc nghẽn của Thành phố Hồ Chí Minh trên một chiếc xe máy cùng cậu con trai ba tuổi khi họ lái xe đến trường vào buổi sáng. Nếu anh ấy vẫn sống ở Thung lũng Silicon, việc đi lại sẽ ít mạo hiểm hơn, nhưng đây là nơi hành động.

    Lauria, một người nước ngoài người Mỹ và là người đồng sáng lập Golden Gate Ventures, đã chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2022 sau thời gian làm việc trước đó ở Singapore và San Francisco, cùng với ngày càng nhiều người nước ngoài bị thu hút bởi niềm tin rằng đô thị đông đúc là thánh địa mới cho các công ty khởi nghiệp.

    “Đông Nam Á sẽ trở thành một động lực tăng trưởng toàn cầu trong 10 năm tới và Việt Nam sẽ là trung tâm của nó,” Lauria nói, buộc tóc đuôi ngựa và mặc trang phục công nghệ giản dị với áo sơ mi in hình và quần soóc trắng.

    Đối với nhiều người phương Tây, hình ảnh lâu dài của Việt Nam là một quốc gia nghèo khó, bị chiến tranh tàn phá, nơi Nike sản xuất giày. Ngày nay, các lập trình viên đang chuyển đến trung tâm thương mại của cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh để khởi động các công ty khởi nghiệp tập trung vào mọi thứ, từ chứng mất ngủ đến các khoản vay nhỏ. Tuy nhiên, việc trở thành trung tâm khởi nghiệp tiếp theo của châu Á sẽ đòi hỏi phải xem xét lại các quy định hiện hành và điều hướng một số cơn gió ngược kinh tế nặng nề.

    Theo một báo cáo vào tháng 7 của KPMG International Ltd và HSBC Holdings Plc, số lượng công ty khởi nghiệp ở nước này đã tăng gần gấp đôi kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch cho đến giữa năm 2022. Một số nhà đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm Sequoia Capital, Warburg Pincus LLC và Alibaba Group Holding Ltd, đang ủng hộ những công ty đưa ra các giải pháp đầy hứa hẹn.

    Theo báo cáo của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co, vào năm 2021, Việt Nam đã thu về mức kỷ lục 2,6 tỷ đô la Mỹ thông qua 233 giao dịch tư nhân, tăng từ mức 700 triệu đô la Mỹ thông qua 140 giao dịch một năm trước đó. Theo Do Ventures, các công ty địa phương cũng đang cạnh tranh với các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á, chiếm 13% tổng dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào khu vực sau Indonesia và Singapore vào năm 2021.

    Các quan chức muốn nhiều hơn nữa. Đến năm 2030, họ đặt mục tiêu biến Thành phố Hồ Chí Minh thành một thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư công nghệ và nhắm đến một nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội của thành phố. Tháng trước, chính phủ đã ra lệnh cho các quan chức thành phố ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao đồng thời đưa ra các ưu đãi khác để thu hút nhân tài toàn cầu và các công ty quốc tế thành lập các trung tâm nghiên cứu đổi mới.

    Nó đã thu được một số kết quả. Nhà phát triển trò chơi VNG Corp, kỳ lân đầu tiên của quốc gia, dự kiến sẽ theo đuổi việc niêm yết tại Hoa Kỳ trong những tháng tới. Tiền đang đổ vào, với một công ty thanh toán tiền lương và một nền tảng nông nghiệp khác trở thành những công ty khởi nghiệp mới nhất trong những tuần gần đây nhận được hàng triệu USD trong các vòng cấp vốn.

    Những người trong ngành nói rằng Thành phố Hồ Chí Minh có những yếu tố tạo nên một Thung lũng Silicon tiếp theo: một hệ thống giáo dục nặng về toán và khoa học, một ngành công nghiệp gia công phần mềm có tuổi đời hàng thập kỷ đã tạo ra vô số kỹ sư tài năng và rẻ tiền cũng như những lợi ích của việc mở rộng kinh tế Việt Nam, mà năm ngoái là một trong những năm nhanh nhất trên khắp châu Á.

    Vy Lê, đồng sáng lập của Do Ventures, cho biết một thập kỷ trước, các nhà tài trợ có thể dành sáu tháng để cân nhắc một khoản đầu tư. Bây giờ, cô ấy nói, "Nếu chúng tôi không đưa ra quyết định trong vòng một hoặc hai tháng, các quỹ khác chắc chắn sẽ thực hiện thỏa thuận." Mỗi tháng, cô gặp trung bình 10 quỹ kiều bào.

    Con đường phía trước sẽ gập ghềnh. Suy thoái vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu, kết hợp với nền kinh tế địa phương bị đè nặng bởi khủng hoảng bất động sản và đơn đặt hàng nhà máy sụt giảm, đang làm tăng thêm những thách thức cho ngành công nghiệp vừa chớm nở.

    Trong một nghiên cứu năm 2022, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết cũng có câu hỏi về “hệ sinh thái” không chắc chắn khi khu vực khởi nghiệp của quốc gia mới chỉ tồn tại được một hoặc hai thập kỷ. “Phân tích cho thấy cần có một số cải cách chính sách để tạo môi trường thuận lợi cho việc thành lập các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp công nghệ và cải thiện khả năng cung cấp tài chính,” báo cáo cho biết. ADB nói thêm rằng các chính sách có lợi của chính phủ như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ cũng sẽ rất quan trọng.

    Lĩnh vực khởi nghiệp non trẻ của Việt Nam đã được hình thành trong nhiều năm. Vào năm 2013, sự ra mắt của Flappy Bird được ca ngợi là một hiện tượng trò chơi sẽ thúc đẩy sức mạnh khởi nghiệp của đất nước. Mặc dù trò chơi đó sau đó đã được gỡ bỏ, nhưng nó đã mở đường cho một thế hệ công ty mới như nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động VNPay, theo ADB, đã trở thành kỳ lân thứ hai của đất nước vào năm 2020.

    An employee plays the game Flappy Bird at a smartphone store in Hanoi on February 10, 2014. Photo: AFP

    Một nhân viên chơi game Flappy Bird tại một cửa hàng điện thoại thông minh ở TP. 

    Hà Nội ngày 10 tháng 2 năm 2014. Ảnh: AFP

    Những người sáng lập nói rằng chưa có nhiều câu chuyện thành công hơn vì chính phủ vẫn chưa thiết lập một khuôn khổ phù hợp cho quyền chọn cổ phiếu. Các quy định rườm rà cũng đang cản trở khả năng ra mắt công chúng của các công ty này.

    Các yêu cầu đối với các công ty công nghệ lưu trữ dữ liệu người dùng ở quốc gia có internet bị chính phủ kiểm soát chặt chẽ, đã làm dấy lên mối lo ngại từ các nhóm kinh doanh của Hoa Kỳ. Các tồn đọng quy định cũng đã làm chậm các đơn xin thị thực cho người nước ngoài và việc thiết lập quyền sở hữu cho các thực thể ở nước ngoài là khó sử dụng. Việt Nam hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các công ty trên 49% trong một số lĩnh vực.

    Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản những người nước ngoài như Lauria, người có quỹ đã bắt đầu hỗ trợ các công ty khởi nghiệp địa phương vào năm 2014 và mở văn phòng ở cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào năm ngoái. Ông quyết định lao vào sau khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người phi thường của đất nước trong thập kỷ qua. Ông cho rằng chi tiêu trực tuyến có thể tăng gấp 5 lần trong vòng 6 năm tới.

    Theo Nguyen Nguyen, người điều hành một công ty trí tuệ nhân tạo do Sequoia hậu thuẫn, giúp những người không có lịch sử tín dụng vay vốn, các công ty khởi nghiệp cũng đang khai thác sự gia tăng tốc độ hồi hương của công dân Việt Nam.

    “Đây là một sự trở về quê hương lớn, hay còn gọi là chảy máu chất xám ngược,” Nguyễn, người đã trở về Việt Nam sau khi lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Rice ở Texas, cho biết. Khoảng 2/3 nhân viên của ông tại công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Trusting Social có ít nhất bằng thạc sĩ ở nước ngoài.

    Đồng sáng lập Lê Hồng Minh của VNG, người có trụ sở tường kính nhìn ra sông Sài Gòn, khu vực từng nổi tiếng về dệt may, cho biết lĩnh vực này đã trải qua quá trình chuyển đổi “cả ngày lẫn đêm”. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và internet cao, dân số trẻ đông đảo và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh hiện đang định nghĩa lại đất nước.

    Bình Trần, người đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, người đã trở về từ Bay Area cùng gia đình vào năm 2020, cho biết: “Việt Nam mới vượt xa những gì người nước ngoài hiểu được. “Đây là một thị trường rất dễ tiếp cận và ngôn ngữ không phổ biến. một rào cản lớn… bạn sẽ thấy rất nhiều tài năng trẻ khao khát tham gia vào công ty khởi nghiệp của bạn.”

    Zalo
    Hotline