Thủ tướng Fumio Kishida đã thay đổi chính sách năng lượng và tuyên bố sẽ xem xét xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới

Thủ tướng Fumio Kishida đã thay đổi chính sách năng lượng và tuyên bố sẽ xem xét xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới

    Pháp xây tới 14 nhà máy điện hạt nhân (tháng 10 năm 2021, Chibault) = Reuters


    Thủ tướng Fumio Kishida đã thay đổi chính sách năng lượng và tuyên bố sẽ xem xét xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới. Đó là bước cùng với Anh và Pháp, những nước đang xúc tiến xây dựng. Tuy nhiên, hai nước không dành ưu tiên hàng đầu cho điện hạt nhân, và được định vị để bổ sung năng lượng tái tạo. Dự án nhà máy điện hạt nhân cho đến nay cũng đang gặp nhiều khó khăn và tương lai thật ảm đạm.

    Chính phủ Vương quốc Anh đã công bố Chiến lược An ninh Năng lượng vào tháng Tư. Điều này nhằm đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng do Nga xâm lược Ukraine và ngày càng có nhiều rủi ro về cung và cầu bị thắt chặt.

    Đầu tiên là bảo tồn năng lượng, tiếp theo là phát triển dầu mỏ và khí đốt tự nhiên ở Biển Bắc, kế hoạch mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo, tiếp theo là chiến lược năng lượng hạt nhân và hydro. Chúng tôi đặt mục tiêu nâng cao hơn nữa tỷ lệ sản xuất năng lượng tái tạo từ 40% hiện nay.
    ■ Sản xuất điện gió Ả Rập Xê Út

    Đặc biệt quan trọng là năng lượng gió ngoài khơi. Tăng sản lượng từ 11 triệu KW lên 50 triệu KW trong 30 năm. Nhiều hơn 10 triệu kilowatt so với kế hoạch ban đầu. Trong số này, loại nổi sẽ chiếm 5 triệu KW. Người ta nói rằng nó sẽ có thể tận dụng công nghệ chế tạo tàu ngầm được nuôi dưỡng trong việc phát triển mỏ dầu Biển Bắc.

    Ông đã so sánh đất nước này với Ả Rập Xê Út, một quốc gia sản xuất dầu mỏ, nói rằng nước này sẽ trở thành Ả Rập Xê Út về sản xuất điện gió. Năng lượng mặt trời cũng sẽ được tăng lên và 14 triệu kilowatt hiện tại sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2035.

    Tổng sản lượng gần đây của các nhà máy điện hạt nhân là 6,5 triệu kilowatt, và tỷ lệ phát điện khoảng 15%. Tám tổ máy sẽ được xây dựng vào năm 2050 để tạo ra 24 triệu kilowatt, nâng tỷ lệ này lên 25%.

    Các lò phản ứng hạt nhân của Anh đã cũ và nhiều lò đang phải thay thế. Theo khảo sát của Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, có 9 lò phản ứng đang hoạt động. Tám lò phản ứng dự kiến ​​ngừng hoạt động vào năm 2028. Thời gian hoạt động của một tổ máy đã được kéo dài từ 40 năm theo kế hoạch ban đầu lên 60 năm và đã được xem xét tiếp tục cho đến 55 năm. Việc mở rộng là điều cần thiết để đảm bảo một tỷ lệ nhất định.

    Dự kiến ​​nó sẽ được chế tạo chủ yếu dựa trên Lò phản ứng nước có áp của Châu Âu (EPR), loại lò này đã có tiền lệ và là loại có độ an toàn và khả năng hoạt động cao hơn so với lò phản ứng nước nhẹ hiện nay. Nó được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản xếp vào loại "lò phản ứng nước nhẹ sáng tạo". Một lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR), đang thu hút sự chú ý như một trong những lò phản ứng thế hệ tiếp theo, cũng được lên kế hoạch.
    ■ Pháp tăng gấp đôi năng lượng tái tạo

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã công bố chiến lược năng lượng vào tháng 2 và kêu gọi mạnh mẽ việc bảo tồn năng lượng. Năng lượng tái tạo được định vị là "nguồn năng lượng duy nhất có thể đáp ứng ngay lập tức nhu cầu ngày càng tăng về điện" và tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng điện vào năm 2030.

    Về lâu dài, đến năm 2050, chúng ta sẽ nâng sản lượng phát điện mặt trời lên hơn 100 triệu KW, gấp gần chục lần hiện nay. Triển khai sản xuất điện gió ngoài khơi tại hơn 50 địa điểm và nâng sản lượng lên 40 triệu kilowatt. Tốc độ nhanh hơn các giả định truyền thống.
    Sau đó tăng số lượng nhà máy điện hạt nhân. Xem xét kéo dài tuổi thọ hoạt động của tất cả 56 lò phản ứng hạt nhân từ 40 năm lên hơn 10 năm. Đối với việc xây mới, trước tiên sẽ lên kế hoạch 6 căn, và khả năng bổ sung thêm 8 căn sẽ được thăm dò. Tăng 25 triệu kilowatt vào năm 2050.

    EPR2, là một phiên bản cải tiến của EPR, được lên kế hoạch xây dựng, nhưng SMR cũng là một ứng cử viên. Vào nửa cuối năm 2022, một diễn đàn thảo luận sẽ được thành lập với lý do “cần được sự đồng thuận rộng rãi của người dân” để chuyển chính sách từ đóng băng sang khuyến khích đầu tư mới vào các nhà máy điện hạt nhân. .

    Tại Pháp, các địa điểm ứng cử để xử lý địa chất nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng đã bị thu hẹp xuống các địa điểm nằm giữa các sở Meuse và Hautemarne ở phía đông bắc của đất nước. Cố vấn kỹ thuật cấp cao của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử và Năng lượng Thay thế Pháp, ông Gorgue cho biết: “Nó đã trở thành một trong những yếu tố tích cực để thúc đẩy việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

    Cả Anh và Pháp đều từng gặp khó khăn trong việc xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân. Vương quốc Anh đã lên kế hoạch xây dựng hai lò phản ứng trên đảo Anglesey ở miền trung nước này, nhưng Hitachi, nhà điều hành chính của dự án, đã rút khỏi dự án do không có lãi do chi phí tăng.

    Pháp bắt đầu xây dựng vào năm 2007 với mục đích xây dựng EPR đầu tiên của mình tại Flamanville, phía tây bắc của đất nước. Nó đã được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2012, nhưng nó vẫn chưa được hoàn thành do nhiều lần bị trì hoãn do trục trặc thiết bị và sự cố kỹ thuật.

    Chi phí có khả năng lên tới khoảng 13 tỷ euro (khoảng 1,8 nghìn tỷ yên), gấp gần 4 lần so với kế hoạch ban đầu. "Flammanville" đã trở thành đồng nghĩa với những điều không ổn. Chính phủ đã thực hiện một bước đi táo bạo trong việc quốc hữu hóa nhà điều hành, công ty điện lực Pháp EDF.
    ■ Thời gian cuối cùng

    Theo nghiên cứu của Hiệp hội Công nghiệp Nguyên tử Nhật Bản, thời gian xây dựng lò phản ứng tiếp theo càng mất nhiều thời gian để xây dựng lò phản ứng tiếp theo. Điều này là do sự kế thừa của công nghệ và sự phát triển của nguồn nhân lực bị trì hoãn. Ở Pháp, phải mất hơn 14 năm kể từ khi bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Chibault số 2 vào năm 1993 đến khi bắt đầu xây dựng EPR tại Flamanville.

    Công trình xây dựng quy mô lớn cuối cùng của Nhật Bản bắt đầu vào năm 2008 cho Nhà máy điện hạt nhân J-Power Oma, hơn 14 năm trước. Giáo sư Naoyuki Takagi của Đại học Thành phố Tokyo chỉ ra, "Đây là lần cuối cùng để những người tham gia xây dựng trong quá khứ truyền lại công nghệ của họ cho thế hệ sau."

    Dự kiến ​​thời gian xây dựng sẽ được kéo dài cho việc mở rộng mới, và chi phí có thể vượt kế hoạch. Bắt đầu vào cuối những năm 30 đến đầu những năm 40. Các lò phản ứng thế hệ tiếp theo hoàn toàn mới như lò phản ứng làm mát bằng khí ở nhiệt độ cao có thể gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

    Do số lượng lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động vào cuối thời kỳ hoạt động sẽ tăng lên, nên có thể đến khoảng năm 2040, nguồn cung và nhu cầu điện sẽ trở nên khá eo hẹp. Nhu cầu tăng cường năng lượng tái tạo bằng tất cả sức lực của chúng ta sẽ không thay đổi ngay cả khi xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

    Zalo
    Hotline