Thu giữ carbon: Công nghệ này có thể cứu tương lai của chúng ta không?

Thu giữ carbon: Công nghệ này có thể cứu tương lai của chúng ta không?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thu giữ carbon: Công nghệ này có thể cứu tương lai của chúng ta không?


    Công nghệ thu giữ carbon đang được triển khai trên toàn thế giới. Đối với các ngành công nghiệp khó khử cacbon, đây là một con đường tiềm năng để loại bỏ khí thải không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là: thu giữ carbon nên đóng vai trò gì trong các ngành công nghiệp khác? Một số chuyên gia coi việc thu giữ carbon là một yếu tố gây xao nhãng trong việc áp dụng năng lượng tái tạo trên quy mô rộng và là một cách để các công ty duy trì phương pháp tiếp cận "kinh doanh như bình thường".

    Khi nhu cầu khử cacbon nhanh chóng ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, thì mối quan tâm đến công nghệ thu giữ cacbon cũng tăng theo. Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thiết lập các nhà máy nhiệt điện than mới không được khuyến khích. Báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) giải thích rằng “việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu và thậm chí gần bằng không” có thể đạt được vào năm 2050 “bằng cách triển khai nhiều lựa chọn sẵn có và mới nổi”.

    Trình tự thu giữ carbon và biến đổi khí hậu
    Từ việc tạo ra các chuỗi cung ứng bền vững hơn đến việc sử dụng các loại xe điện và xây dựng thêm năng lực cho năng lượng sạch, luôn có các giải pháp để giảm lượng khí thải toàn cầu nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu. Thách thức thực sự là giảm lượng khí thải trong các ngành công nghiệp khó khử cacbon và các quy trình công nghiệp, như sản xuất thép và xi măng. Thu giữ carbon cung cấp một giải pháp thay thế tiềm năng cho các ngành công nghiệp này bằng cách tích cực loại bỏ khí thải, cô lập chúng và sử dụng chúng cho các lĩnh vực khác.

    Capture Carbon là gì - Định nghĩa?
    Thu giữ carbon là quá trình loại bỏ carbon dioxide từ khí thải của một quy trình công nghiệp hoặc tích cực giữ CO2 từ khí quyển. Trong trường hợp đầu tiên, nó giảm thiểu phát thải, trong khi trong trường hợp thứ hai, nó loại bỏ chúng khỏi hệ thống khí quyển.

    Thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) là gì?
    Thu giữ carbon là phần đầu tiên của hệ thống lưu trữ và loại bỏ carbon ba giai đoạn được gọi là thu giữ và lưu trữ carbon (CCS). Sau khi CO2 được thu giữ, carbon dioxide thu được sẽ được vận chuyển đến nơi lưu trữ. Sau đó, nó được đưa vào các thành tạo địa chất sâu để giữ carbon để lưu trữ vĩnh viễn. Sau đó, các phương pháp khác nhau được sử dụng để quản lý lượng carbon dioxide được lưu trữ.

    How carbon capture works.
     Nguồn: The Nature Conservancy

    Thu giữ và sử dụng carbon (CCU) là gì?
    Thu giữ và sử dụng carbon (CCU) khác với thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) ở một điểm quan trọng: carbon dioxide thu được được sử dụng thay vì được lưu trữ vĩnh viễn. Carbon dioxide được thu giữ có một số ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ sản xuất nhiên liệu đến đồ uống có ga. CCU là một cơ hội dài hạn tiềm năng cho các ngành công nghiệp nặng KNK.

    Các phương pháp thu giữ carbon: Làm thế nào để thu giữ carbon Dioxide?
    Có ba phương pháp thu giữ carbon: thu giữ sau đốt, đốt trước và oxyfuel. Quá trình thu hồi trước quá trình đốt cháy liên quan đến việc cô lập carbon trước quá trình đốt cháy. Sau quá trình đốt cháy sử dụng công nghệ trong quá trình đốt cháy định tuyến lại khói thải thông qua một bộ tách khí có khả năng loại bỏ carbon dioxide khỏi các khí nhà kính khác. Nhiên liệu oxy phổ biến nhưng chỉ hữu ích trong một tình huống cụ thể: đốt nhiên liệu trong môi trường giàu oxy. Trong tình huống này, hầu hết khí cacbonic và hơi nước được tạo ra. Hơi nước được làm lạnh thành chất lỏng và CO2 được bơm ra ngoài.

    Three most common carbon capture technologies.
     Nguồn: Research Gates

    Thu giữ và lưu trữ carbon hiệu quả như thế nào?
    Hiệu quả của việc thu giữ và lưu trữ carbon đang được tranh luận. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng CCS có thể thu hồi tới 90% lượng khí thải carbon từ nhà máy điện hoặc cơ sở công nghiệp trong điều kiện tối ưu. Tuy nhiên, CCS là một quá trình sử dụng nhiều năng lượng, do đó mức giảm phát thải carbon ròng sẽ thấp hơn nhiều, ngay cả với hiệu quả tối ưu.

    Quá trình thu giữ carbon hoạt động như thế nào?
    Thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) và thu giữ và sử dụng carbon (CCU) đang trở thành những giải pháp phổ biến trong nhiều ngành nhằm giảm phát thải CO2. Các nhà máy CCS mới tiếp tục mọc lên và các cơ sở công nghiệp cũ đang được trang bị thêm để bổ sung công nghệ CCS. Bản thân công nghệ thu giữ carbon tương đối đơn giản và liên quan đến việc bổ sung một quy trình bổ sung để lọc các khí được tạo ra bởi quá trình đốt cháy.

    How Carbon capture and storage (CSS) works.
     Nguồn: Thông tin Năng lượng Úc

    Khả năng thu giữ carbon có tốt cho môi trường không?
    Việc thu giữ carbon không tốt cho môi trường như họ nói. Nhiều người và các nhóm môi trường đã coi việc thu giữ carbon như một lựa chọn thân thiện với môi trường cho các ngành công nghiệp khó khử carbon. Tuy nhiên, hiệu quả của công nghệ thu giữ carbon vẫn còn đang được tranh luận và nhiều người hoài nghi cho rằng yêu cầu năng lượng cao là một vấn đề. Hơn nữa, công nghệ này không thúc đẩy sự chuyển dịch toàn cầu sang các nguồn năng lượng carbon thấp từ nhiên liệu hóa thạch.

    Nó đặt ra câu hỏi: liệu CCS có thúc đẩy giảm các triệu chứng hơn là khắc phục nguyên nhân của biến đổi khí hậu không?

    Vấn đề lớn với việc thu giữ và lưu trữ các-bon
    Việc thu giữ và lưu giữ các-bon vẫn cần được thử nghiệm trên quy mô lớn và hiệu quả thu giữ và lưu trữ CO2 hiệu quả của nó vẫn đang được giám sát kỹ lưỡng. Kết quả từ thu giữ carbon 

    Các dự án về urê và lưu trữ trên toàn thế giới chỉ ra rằng công nghệ này không hiệu quả và cần nhiều năng lượng để hoạt động tương đương với lượng carbon dioxide mà nó loại bỏ. Giảm yêu cầu điện năng vẫn là một trong những rào cản đáng kể nhất đối với việc áp dụng CCS trên quy mô lớn.

    Các công ty thu giữ các-bon
    Nhiều công ty đang đầu tư vào lĩnh vực thu giữ carbon - từ các công ty khởi nghiệp cho đến những người khổng lồ trong ngành như Exxon Mobil. Mặc dù rất khó để xác định công ty thu giữ carbon nào đang dẫn đầu ngành, nhưng có một số công ty dẫn đầu, bao gồm Máy điều nhiệt và Mạng lưới toàn cầu của Hoa Kỳ, Giải pháp CO2 của Canada của Saipem, Quest CCS của Shell và Carbon Engineering cũng như Climeworks của Châu Âu (Thụy Sĩ) và Carbfix (Iceland).

    Các công ty thu giữ carbon này đã hoạt động trong vài năm. Và họ đang tìm cách mở rộng quy mô sử dụng công nghệ CCS ở các khu vực tương ứng của họ và ở nước ngoài.

    Kho dự trữ thu giữ carbon
    Sự phát triển và phổ biến ngày càng tăng của công nghệ thu giữ carbon đã dẫn đến việc một số công ty niêm yết cổ phiếu. Do đó, các nhà đầu tư có thể tham gia vào lĩnh vực này bằng cách mua các kho dự trữ thu giữ carbon.

    Năm trong số các nguồn thu giữ carbon phổ biến nhất là Aker Carbon Capture, Delta CleanTech, Occidental, Equinor và Schlumberger. Trong khi những cổ phiếu này được lấy từ nhiều nguồn và công ty khác nhau, chúng không bao gồm bảy công ty đã đề cập trước đó vì chúng là doanh nghiệp tư nhân.

    The CCS market is growing.
     Nguồn: Business Wire

    Công nghệ thu giữ carbon: CCU và CSS
    Mỗi loại công nghệ thu giữ carbon là duy nhất dựa trên vị trí của nó trong quy trình công nghiệp. Cả công nghệ đốt trước và đốt sau đều dựa vào các phản ứng hóa học để liên kết với các phân tử CO2, giúp lọc ra chúng dễ dàng hơn. Mặt khác, quá trình thu giữ oxy của nhiên liệu phụ thuộc vào môi trường đốt cháy hiệu quả của oxy nguyên chất. Ngoài ra, trong khi đây hiện là ba công nghệ thu giữ carbon phổ biến nhất, các phương pháp mới đang được phát triển. Thật khó để quyết định cái nào là công nghệ thu giữ carbon tốt nhất.

    Để biết thêm thông tin, hãy xem bài viết này về công nghệ thu giữ carbon mới nhất.

    Các dự án thu giữ carbon
    Có một số dự án thu giữ carbon trên khắp thế giới. Hiện tại, Hoa Kỳ dẫn đầu với 13 cơ sở thu giữ và lưu trữ các-bon khác nhau đang được sử dụng, với kế hoạch là 30 trong những năm tới. Trung Đông có ba dự án thu giữ carbon hoạt tính và chúng tôi mong muốn các nhà hoạch định chính sách từ khắp khu vực sẽ công bố kế hoạch triển khai rộng rãi hơn các dự án CCS. Là quốc gia đi đầu trên toàn cầu trong chiến dịch net-zero, Châu Âu chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc về thu giữ carbon, với hơn 40 dự án đang được thực hiện.

    Dưới đây là một số dự án thu giữ carbon hàng đầu trên thế giới.

    Carbon capture project
     Nguồn: Fluor

    Thu giữ và lưu trữ carbon Thúc đẩy “Kinh doanh như bình thường”
    Thu giữ và lưu trữ carbon được coi là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Việc sử dụng nó trong sản xuất năng lượng và phát điện cho phép các cơ sở “xanh hơn”. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch “sạch”, đặc biệt là ở các quốc gia có nhu cầu năng lượng cao và phụ thuộc vào dầu, khí đốt và than đá, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Trung Đông và Châu Á.

    Quote on how carbon capture is not the final solution.
     Nguồn: Hội đồng khí hậu

    Một công nghệ tương đối chưa được chứng minh, CCS không thể giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu một mình và có thể thúc đẩy cách tiếp cận “kinh doanh như bình thường” đối với ngành công nghiệp và sử dụng năng lượng. Để CCS có hiệu quả, cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng tổng thể để giảm nhu cầu thu giữ và lưu trữ các-bon và hạn chế việc sử dụng nó trong các trường hợp cụ thể.

    Zalo
    Hotline