Thị trường HSFO châu Á giảm do nguồn cung đổ vào Singapore

Thị trường HSFO châu Á giảm do nguồn cung đổ vào Singapore

    Thị trường HSFO châu Á giảm do nguồn cung đổ vào Singapore
    Thị trường dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao 380cst ở châu Á (HSFO) đã suy yếu kể từ cuối tuần trước do kỳ vọng dòng hàng hóa đến Singapore sẽ tăng trong tháng này.

    Theo dữ liệu từ công ty phân tích dầu Vortexa, có tới 989.800 tấn (206.000 thùng / ngày) HSFO sẽ đến Singapore từ phía tây Suez vào tháng 5, mức cao nhất kể từ 1,09 triệu tấn xuất hiện vào tháng 9 năm 2019, theo dữ liệu từ công ty phân tích dầu mỏ Vortexa. Hiện chưa rõ lý do khiến nguồn cung sang Singapore tăng cao hơn.

    Venezuela là nhà cung cấp hàng đầu với 280.800 tấn. Nga là nguồn cung lớn thứ hai, chiếm 16,3pc hay 161.300 tấn, cao nhất kể từ 174.100 tấn vào tháng 4 năm 2021.

    Những người tham gia thị trường cho biết thêm nhiều hàng hóa của Nga có thể đến Singapore sau lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga của Hoa Kỳ và Canada và đề xuất loại bỏ nhập khẩu dầu của EU từ Nga vào cuối năm nay.

    Mức chênh lệch đông tây của HSFO 380c trong tháng tới đã giảm đều đặn kể từ cuối tuần trước, chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 16 USD / tấn vào ngày 10 tháng 5. Họ đã thấp hơn lần cuối vào đầu tháng 3 khi chạm vào thanh thiếu niên thấp, theo các nhà môi giới. Mức chênh lệch nằm trong khoảng $ 40-50 / t trong nửa cuối tháng Tư.

    Nguồn cung HSFO từ Nhật Bản sang Singapore trong tháng này có khả năng đạt mức cao nhất trong ba tháng là 127.000 tấn, theo dữ liệu của Vortexa. Xuất khẩu cao hơn có thể là do một số đơn vị thứ cấp tại các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản vẫn hoạt động không hiệu quả, một nguồn tin quen thuộc với các hoạt động tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Nhật Bản Eneos nói với Argus.

    Eneos đã đóng cửa các nhà máy lọc dầu 145.000 thùng / ngày ở Sendai và 129.000 thùng / ngày ở Chiba từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4 sau một trận động đất, mặc dù một số tổ máy thứ cấp có thể chưa hoạt động. Eneos đã tạm dừng hoạt động một lần nữa tại nhà máy Sendai vào ngày 9 tháng 5 vì sự cố kỹ thuật.

    Các nhà máy lọc dầu khác của Nhật Bản có thể đã tăng tốc độ vận hành trong khi các nhà máy Sendai và Chiba đóng cửa, dẫn đến sản lượng HSFO nhiều hơn dưới dạng sản phẩm phụ.

    Sự sụt giảm HSFO lần thứ 380, hay sự cân bằng kéo dài từ tháng 5 đến tháng 6, cũng thu hẹp xuống mức thấp nhất trong hai tháng là $ 5,75 / tấn vào ngày hôm qua do các nhà phân tích và thương nhân kỳ vọng về dòng cung cao hơn đến Singapore. Mức lùi gần đây nhất vào ngày 4 tháng 3 ở mức 4,75 USD / tấn.

    Zalo
    Hotline