Thép xanh tạo nên bước tiến vào năm 2022 nhưng liệu nó đã sẵn sàng để cất cánh chưa?

Thép xanh tạo nên bước tiến vào năm 2022 nhưng liệu nó đã sẵn sàng để cất cánh chưa?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Thép xanh tạo nên bước tiến vào năm 2022 nhưng liệu nó đã sẵn sàng để cất cánh chưa?

    Green steel production
    Nó đã được gọi là “chén thánh của ngành thép”, một “kho báu quý giá” và “hàng hóa mới của chúng tôi”. Thép xanh đã tạo ra rất nhiều sự phấn khích trong thời gian gần đây. Nhưng, khi nào chúng ta sẽ thấy nó xung quanh mình?

    Vài năm qua đã chứng kiến ​​một loạt các hoạt động xoay quanh các công nghệ xanh, từ thép xanh, máy bay động cơ hydro và pin-điện mới đến nhiên liệu không phát thải cho ngành vận tải biển.

    Các công ty hiện đang tăng cường nỗ lực để làm sạch một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm và khó giảm thiểu nhất trên thế giới, đặc biệt là vận tải biển, hàng không và thép, những ngành thải ra gần 6 gigatonnes carbon dioxide vào khí quyển mỗi năm.

    Thép xanh là gì?
    Thép xanh là một loại thép đã được xử lý để thân thiện với môi trường hơn. Nó không chứa bất kỳ hàm lượng chất độc cao nào và dễ tái chế hơn.

    Thép xanh được sản xuất như thế nào?
    Quá trình sản xuất thép xanh bắt đầu bằng cách nung một miếng thép lên khoảng 1.200 độ F. Các nguyên tử sắt trong kim loại sau đó được chia nhỏ thành các phần nguyên tố của chúng, và oxy được thêm vào hỗn hợp. Quá trình này tạo ra một loại khí gọi là superoxit phản ứng với các nguyên tố khác trong khí quyển để tạo ra các phân tử mới được gọi là oxit. Thép xanh được tạo ra khi các oxit này phản ứng với hơi nước để tạo thành các hydroxit.

    Mặt tối của ngành thép
    Đặc biệt, sản xuất thép rất sử dụng nhiều carbon. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ngành thép là ngành công nghiệp tiêu thụ than lớn nhất. Tổ chức này tuyên bố rằng than cung cấp khoảng 75% nhu cầu năng lượng của ngành thép thế giới ..

    Chiếm 7% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu
    Trên thực tế, sản xuất thép toàn cầu là nguyên nhân gây ra 7% ô nhiễm khí nhà kính trên thế giới, cao hơn mức phát thải của tất cả các chuyến hàng hóa đường bộ.

    Nhưng, cuộc sống không có thép là không thể. Hầu hết mọi thứ xung quanh chúng ta đều có thép, từ dao kéo và đồ dùng đến xe hơi và thậm chí cả những tòa nhà chúng ta đang sống.


    Sản xuất thép xanh và sản xuất thép sạch hơn?
    Hiện tại, không có viên đạn bạc nào khi nói đến sản xuất thép khử cacbon. Hầu hết hoạt động sản xuất hiện đang phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như khí đốt tự nhiên là nguồn năng lượng của nó. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất thép phải tìm một giải pháp thay thế tiết kiệm, không có carbon cho nhiên liệu hóa thạch hoặc thu giữ và lưu trữ lượng khí thải carbon dioxide được tạo ra.

    Hơn nữa, tối ưu hóa việc tái chế thép cũng có thể giúp giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, do nguồn cung phế liệu hạn chế, hơn một nửa lượng thép vào năm 2050 có thể sẽ được sản xuất từ ​​quặng nguyên sinh. Điều này sẽ xảy ra trừ khi các vật liệu chính được tìm thấy, hoặc các đột phá về tuần hoàn được thực hiện.

    Kết quả là, do việc sử dụng thép trong các dự án cơ sở hạ tầng mới trên toàn thế giới, nhu cầu khử cacbon trong ngành là cấp thiết.

    Thép không hóa thạch Volvo đến - Công nghệ thép xanh
    Tuy nhiên, hydro xanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khử cacbon trong ngành thép. Năm ngoái, Volvo đã chứng minh rằng điều này là hoàn toàn có thể. Nó đã ra mắt chiếc xe đầu tiên trên thế giới được làm bằng thép không hóa thạch của SSAB, một nhà sản xuất thép của Thụy Điển.

    Máy mang tải hoàn toàn chạy bằng điện là một mô hình sản xuất; ba trong số 8 tấn của nó đến từ thép xanh. Điều này bao gồm các phần chính của khung.

    Thành tựu đạt được có thể thay đổi cuộc chơi cho ngành công nghiệp ô tô và thế giới rộng lớn hơn. Trong khi đó, Volvo gần đây đã giao một chiếc xe tải được chế tạo bằng thép không hóa thạch cho khách hàng xây dựng lâu đời của mình là NCC. Đây chỉ là 9 tháng sau khi công bố ý tưởng xe đầu tiên.

    Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển hiện có kế hoạch giới thiệu thép không hóa thạch ở quy mô nhỏ trong các xe tải điện hạng nặng của mình vào quý 3 năm 2022. Thép xanh sẽ được sử dụng trong khung của xe. Khi sự sẵn có của thép không hóa thạch tăng lên, nó cũng sẽ được đưa vào các bộ phận khác của xe tải. Thép chất lượng cao xanh giờ đây sẽ bổ sung cho thép truyền thống và thép tái chế được sử dụng trong xe tải của Volvo.

    Sản xuất thép xanh - Hợp tác
    Sự hợp tác Volvo-SSAB đại diện cho sự phát triển mới nhất cho dự án Hybrit được thiết lập vào năm 2016. Nhà sản xuất thép SSAB, công ty năng lượng Vattenfall và nhà sản xuất quặng sắt LKAB đã hợp tác trong dự án. Với công nghệ của Hybrit’s, SSAB đặt mục tiêu sản xuất thép không carbon ở quy mô công nghiệp và đưa ra thị trường vào năm 2026.

    Cuộc đua sản xuất thép xanh
    Cuộc đua rõ ràng đang diễn ra, khi các công ty khác đang cố gắng tham gia hành động. Các công ty này bao gồm ArcelorMittal, Thyssenkrupp và Salzgitter ở Đức, Voestalpine ở Áo, Posco ở Hàn Quốc và H2 Green Steel ở Thụy Điển.

    Sản xuất thép xanh đắt hơn
    Một thách thức mà các công ty này phải đối mặt là thép cacbon thấp được chế tạo đắt hơn. Ví dụ, SSAB cho biết thép không hóa thạch của họ sẽ đắt hơn thép thông thường từ 20 đến 30%. Tương tự, ArcelorMittal cho biết việc sản xuất thép bằng hydro sẽ làm tăng chi phí sản xuất lên 60%.

    Theo Mission Possible Partnership, việc chuyển cơ sở tài sản thép toàn cầu sang 

    Các công nghệ net-zero sẽ yêu cầu đầu tư thêm 6 tỷ USD hàng năm. Đây là con số cao nhất trong số 30 tỷ USD mà ngành thép cần hàng năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu.

    Tuy nhiên, trong một thế giới khử cacbon, tổ chức này dự đoán rằng chi phí sản xuất thép trung bình sẽ chỉ tăng 15%. Nó dự đoán rằng chi phí xanh của hydro và năng lượng tái tạo sẽ giảm xuống.

    Khi giá hydro xanh tiếp tục giảm - có khả năng đạt mức ngang bằng vào đầu năm 2026 - các dự án như Hybrit sẽ tiến nhanh hơn, chứng tỏ rằng các ngành khó khử cacbon, như thép, thực sự có thể loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khỏi dây chuyền sản xuất của họ. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo là cần thiết cho điều đó.

    Những phát triển như vậy sẽ cho phép các lĩnh vực gây ô nhiễm lâu năm này đóng góp một cách có ý nghĩa vào nỗ lực chung nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C.

    Zalo
    Hotline