Thế giới bước vào 'kỷ nguyên mới' của sản xuất năng lượng sạch: IEA

Thế giới bước vào 'kỷ nguyên mới' của sản xuất năng lượng sạch: IEA

    Thế giới bước vào 'kỷ nguyên mới' của sản xuất năng lượng sạch: IEA

    The cost of building wind turbines outside China has crept up after years of declining prices

    Chi phí xây dựng tua-bin gió bên ngoài Trung Quốc đã tăng lên sau nhiều năm giá giảm.
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết thế giới đang ở "bình minh của thời đại công nghiệp mới" của sản xuất công nghệ năng lượng sạch sẽ tăng gấp ba lần giá trị vào năm 2030 và tạo ra hàng triệu việc làm.

    IEA dự đoán trong một báo cáo rằng thị trường toàn cầu cho các công nghệ sản xuất hàng loạt chủ chốt bao gồm các tấm pin mặt trời, tua-bin gió, pin xe điện, máy bơm nhiệt và máy điện phân hydro sẽ trị giá khoảng 650 tỷ USD mỗi năm vào cuối thập kỷ này.

    Con số này lớn hơn gấp ba lần so với mức hiện tại nhưng có điều kiện là các quốc gia phải thực hiện đầy đủ các cam kết về năng lượng và khí hậu của họ, nó nói thêm.

    Cơ quan này cho biết các công việc liên quan đến sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng hơn gấp đôi từ 6 triệu lên gần 14 triệu vào năm 2030.

    IEA cho biết: “Thế giới năng lượng đang ở buổi bình minh của thời đại công nghiệp mới –- thời đại của công nghệ sản xuất năng lượng sạch”.

    Tuy nhiên, tổ chức có trụ sở tại Paris cảnh báo rằng việc tập trung khai thác tài nguyên và sản xuất có thể gây rủi ro cho chuỗi cung ứng.

    Ba quốc gia chiếm 70% năng lực sản xuất công nghệ năng lượng mặt trời, gió, pin, điện phân và bơm nhiệt, trong đó Trung Quốc "chiếm ưu thế trong tất cả".

    Cộng hòa Dân chủ Congo sản xuất hơn 70% coban của thế giới và ba quốc gia—Úc, Chile và Trung Quốc—chiếm hơn 90% sản lượng lithium toàn cầu, một nguồn nguyên liệu chính cho pin xe điện.

    Báo cáo cho biết thêm, căng thẳng chuỗi cung ứng có nguy cơ khiến quá trình chuyển đổi năng lượng trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

    Đầu tiên, giá coban, lithium và niken tăng vào năm 2022 đã dẫn đến giá pin xe điện toàn cầu tăng gần 10%.

    Chi phí xây dựng tua-bin gió bên ngoài Trung Quốc cũng tăng lên sau nhiều năm giảm giá, trong khi xu hướng tương tự đang ảnh hưởng đến các tấm pin mặt trời.

    Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol kêu gọi các quốc gia đa dạng hóa chuỗi cung ứng, viện dẫn sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga là một ví dụ điển hình về khả năng bị gián đoạn do phụ thuộc quá nhiều vào một nguồn thương mại.

    Ông nói: “Như chúng ta đã thấy với sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga, khi bạn phụ thuộc quá nhiều vào một công ty, một quốc gia hoặc một tuyến thương mại – bạn có nguy cơ phải trả giá đắt nếu có sự gián đoạn”.

    Birol cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác quốc tế, "vì không có quốc gia nào là một hòn đảo năng lượng và quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ tốn kém và chậm chạp hơn nếu các quốc gia không hợp tác cùng nhau."

    Zalo
    Hotline