Tham vọng hydro xanh của Ấn Độ có thể giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu như thế nào

Tham vọng hydro xanh của Ấn Độ có thể giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu như thế nào

    Tham vọng hydro xanh của Ấn Độ có thể giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu như thế nào

    mục tiêu phát triển bền vững của hydro xanh

    • Khi Ấn Độ nỗ lực đạt được mục tiêu đầy tham vọng là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070, hydro xanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của nước này.
    • Nền kinh tế hydro xanh đang phát triển mạnh mẽ của đất nước này được thúc đẩy bởi các cụm công nghiệp tại các địa điểm quan trọng như Cảng Mundra ở Gujarat.
    • Các cụm công nghiệp hydro xanh này đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch quốc gia của Ấn Độ, đồng thời cũng sẽ hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

    Nền kinh tế Ấn Độ đang chuẩn bị mở rộng đáng kể khi đáp ứng nhu cầu và tham vọng của dân số ngày càng tăng. Điều này sẽ tạo ra sự gia tăng đáng kể về nhu cầu năng lượng trong hai thập kỷ tới - dự kiến ​​sẽ tăng 35% thậm chí vào năm 2030. Nhu cầu về vận tải và vật liệu như xi măng, thép, đồng và nhôm cũng sẽ tăng đáng kể khi đất nước phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Thách thức đối với nền dân chủ lớn nhất thế giới là đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng này một cách công bằng trong khi vẫn đảm bảo tính bền vững.

    Là một phần trong các cam kết quốc tế về khí hậu theo Thỏa thuận Paris, Ấn Độ đang hướng tới mục tiêu đầy tham vọng là đạt 500 gigawatt (GW) công suất phát điện không phải từ nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Tiến độ cho đến nay rất đáng chú ý: quốc gia này đã lắp đặt 152 GW năng lượng tái tạo vào tháng 8 năm 2024, bao gồm 89 GW năng lượng mặt trời và 47 GW năng lượng gió, theo Bộ Năng lượng Mới và Tái tạo. Đây là một bước tiến đáng kể hướng tới các mục tiêu năng lượng sạch của Ấn Độ.

    Cung cấp năng lượng cho tương lai hydro xanh của Ấn Độ

    Hydro xanh sẽ là chìa khóa để giải quyết những thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi công nghiệp của Ấn Độ, cũng như đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070. Được sản xuất thông qua quá trình điện phân nước sử dụng năng lượng tái tạo, hydro xanh và các sản phẩm phái sinh của nó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm khí thải.

    Ví dụ, sản xuất thép xanh sử dụng hydro xanh để thay thế các nguyên tố có hàm lượng carbon cao hơn như than, giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Hydro xanh giá rẻ cũng có thể được kết hợp với CO2 thu được từ quá trình sản xuất xi măng để sản xuất methanol, một loại hóa chất đa năng được sử dụng để sản xuất vật liệu xây dựng bền như PVC. Bằng cách kết hợp CO2 vào các sản phẩm lâu dài này, carbon sẽ bị khóa chặt trong thời gian dài. Đây là giải pháp có giá trị đối với một quốc gia như Ấn Độ, nơi không có trữ lượng cô lập carbon quy mô lớn.

    Nhận thấy hydro xanh là một cách để đáp ứng đồng thời nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và giảm phát thải, Ấn Độ đã triển khai Sứ mệnh Hydro Xanh Quốc gia vào năm 2030. Sứ mệnh này đặt mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn hydro xanh hàng năm vào năm 2030. Tuy nhiên, tiềm năng của Ấn Độ thậm chí còn lớn hơn - một số ước tính cho thấy khả năng sản xuất 10 triệu tấn hydro xanh hàng năm vào năm 2030.

    Giảm chi phí sản xuất và xử lý sẽ rất quan trọng nếu Ấn Độ muốn đạt được tiềm năng này. Một báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Bain & Company đã nêu ra một số chiến lược để đẩy nhanh việc áp dụng hydro xanh ở Ấn Độ. Điều này bao gồm giảm chi phí sản xuất xuống dưới 2 đô la một kilôgam (/kg) bằng cách giảm chi phí năng lượng tái tạo xuống dưới 0,02 đô la một kilowatt giờ và hỗ trợ giảm nhanh chi phí điện phân, cũng như chi phí chuyển đổi, lưu trữ và vận chuyển hydro xanh.

    Đây là nơi các cụm công nghiệp hydro xanh có thể giúp ích, đặc biệt là những cụm gần các cảng lớn. Các khu vực tập trung địa lý của các công ty và tổ chức công cộng này cung cấp một nền tảng chiến lược để mở rộng quy mô công nghệ, chia sẻ tài nguyên và tối ưu hóa nhu cầu năng lượng.

    Bằng cách tập trung sản xuất và tích hợp với các ngành công nghiệp phát thải cao như xi măng, thép và phân bón, các cụm công nghiệp hỗ trợ quá trình khử cacbon và cho phép giao dịch và xuất khẩu các dẫn xuất hydro xanh như amoniac xanh. Chúng rất cần thiết để quản lý khí thải công nghiệp và tăng cường an ninh năng lượng quốc gia.

    Xây dựng cụm công nghiệp thành công

    Các cụm công nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tham vọng hydro xanh của Ấn Độ. Các cụm công nghiệp nằm ở những khu vực có nguồn năng lượng tái tạo đáng kể và cơ sở hạ tầng phát triển đặc biệt phù hợp để thúc đẩy sản xuất và tích hợp hydro quy mô lớn vì ba lý do:

    1. Gần với năng lượng tái tạo

    Các cụm công nghiệp nằm gần các nguồn năng lượng mặt trời và gió dồi dào có vị thế tốt để tối đa hóa hiệu quả chi phí trong sản xuất hydro xanh. Được cung cấp năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo gần đó, các cụm này có thể giảm đáng kể chi phí liên quan đến truyền tải và phân phối năng lượng. Điều này sẽ làm giảm tổng chi phí sản xuất hydro xanh, giúp đạt được mục tiêu dưới 2 đô la/kg cho sản xuất hydro.

    2. Hệ sinh thái công nghiệp tích hợp

    Các cụm thành công tích hợp sản xuất hydro với các quy trình công nghiệp địa phương và hoạt động xuất khẩu. Bằng cách sản xuất hydro, sử dụng trong các ngành công nghiệp như thép và hóa chất, và xuất khẩu dưới dạng amoniac xanh, các cụm này có thể giảm các thách thức và chi phí hậu cần.

    3. Cơ sở hạ tầng tiên tiến

    Cơ sở hạ tầng tiên tiến là điều cần thiết cho việc sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro hiệu quả. Các cụm có cơ sở vật chất phát triển tốt, bao gồm các bể chứa hydro, đường ống và nhà ga xuất khẩu, được trang bị tốt hơn để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

    Cụm Mundra là một ví dụ điển hình về chiến lược cụm công nghiệp của Ấn Độ. Cụm này nằm gần Great Rann of Kutch (GRK), một đầm lầy nước mặn có nhiều nguồn năng lượng tái tạo. Vì vậy, chỉ cách Cụm Mundra 150 km, công viên năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới đang được phát triển. Cơ sở Khavda công suất 30 gigawatt sẽ chứa cả tấm pin mặt trời và tua bin gió khi hoàn thành và dự kiến ​​sẽ ngăn chặn 58 triệu tấn khí thải CO2 và tạo ra hơn 15.200 việc làm xanh trong quá trình phát triển.

    Ngoài việc gần với năng lượng tái tạo, Mundra còn cung cấp nền tảng để tích hợp sản xuất hydro với các ngành công nghiệp như hóa chất, xi măng, dầu thực vật và phân bón. Cụm này nằm gần cảng lớn Mundra của Ấn Độ, điều này cũng giúp vận chuyển hydro xanh và amoniac đến các thị trường toàn cầu dễ dàng hơn.

    Việc tích hợp năng lượng tái tạo, quy trình công nghiệp và cơ sở hạ tầng tiên tiến giúp Mundra trở thành nhân tố chủ chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Ấn Độ và là mô hình cho các cụm công nghiệp trong tương lai.

    Tương lai hydro xanh của Ấn Độ

    Các cụm công nghiệp là trọng tâm của chiến lược hydro xanh của Ấn Độ vì sự hợp tác giữa các ngành công nghiệp, các tổ chức công và các bên liên quan có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm bền vững và cắt giảm đáng kể lượng khí thải. Các cụm này không chỉ cung cấp các mô hình có thể mở rộng quy mô cho sản xuất hydro xanh mà còn đặt nền tảng cho cơ sở hạ tầng có thể hỗ trợ cả nhu cầu trong nước và các sáng kiến ​​toàn cầu.

    Bằng cách tập trung vào phát triển các trung tâm công nghiệp này, Ấn Độ đang định vị mình là quốc gia dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu. Nhưng để khai thác hoàn toàn tiềm năng của hydro xanh, Ấn Độ phải giải quyết một số thách thức chính: giảm chi phí sản xuất và vận chuyển, mở rộng cơ sở hạ tầng và thiết lập khuôn khổ pháp lý hỗ trợ.

    Vượt qua những trở ngại này sẽ đảm bảo hydro xanh có thể hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững đầy tham vọng của Ấn Độ và củng cố vị thế dẫn đầu của nước này trong lĩnh vực năng lượng sạch toàn cầu. Với hành động quyết đoán và sự hợp tác liên tục, Ấn Độ có thể mở đường cho một tương lai ít carbon - cho cả chính mình và thế giới.

    Tham vọng hydro xanh của Ấn Độ có thể giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu như thế nào,

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline