Tên lửa Trung Quốc đưa 3 đến trạm vũ trụ trong vụ phóng vào Thứ Ba

Tên lửa Trung Quốc đưa 3 đến trạm vũ trụ trong vụ phóng vào Thứ Ba

    Tên lửa Trung Quốc đưa 3 đến trạm vũ trụ trong vụ phóng vào Thứ Ba

    China rocket taking 3 to space station to blast off Tuesday

    Trong bức ảnh do Tân Hoa xã công bố, từ trái sang, các phi hành gia Trung Quốc cho sứ mệnh Thần Châu-15 sắp tới là Zhang Lu, Fei Junlong và Deng Qingming vẫy tay trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tây bắc Trung Quốc vào thứ Hai, ngày 11 tháng 11 năm 2017. Ngày 28 tháng 10 năm 2022. Công tác chuẩn bị cuối cùng đã được thực hiện vào thứ Hai để đưa phi hành đoàn mới gồm ba người lên trạm vũ trụ của Trung Quốc khi nó sắp hoàn thành trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Hoa Kỳ. Ảnh: Liu Lei/Tân Hoa xã qua AP
    Một tên lửa chở ba phi hành gia để hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ nổ vào thứ Ba trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Hoa Kỳ, chính phủ cho biết hôm thứ Hai,

    Phi hành đoàn bao gồm một cựu chiến binh của sứ mệnh không gian năm 2005 và hai phi hành gia lần đầu, theo Cơ quan Vũ trụ có Người lái Trung Quốc.

    Nhiệm vụ Thần Châu-15 sẽ cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở rìa sa mạc Gobi lúc 11:08 tối. Tối thứ Ba, cơ quan này cho biết. Một tên lửa đẩy Trường Chinh-2F, phương tiện tiêu chuẩn của Trung Quốc cho các nhiệm vụ có người lái, sẽ được sử dụng để đưa nó vào không gian.

    Nhiệm vụ kéo dài sáu tháng, do Fei Junlong chỉ huy và phi hành đoàn là Deng Qingming và Zhang Lu, sẽ là nhiệm vụ cuối cùng "trong giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc", quan chức cơ quan Ji Qiming nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

    Fei, 57 tuổi, là cựu chiến binh của sứ mệnh Thần Châu-6 kéo dài bốn ngày năm 2005, lần thứ hai Trung Quốc đưa người vào vũ trụ. Deng và Zhang đang thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của họ.

    Mô-đun thứ ba và cũng là mô-đun cuối cùng của trạm đã cập bến vào đầu tháng này, một trong những bước cuối cùng trong nỗ lực kéo dài hơn một thập kỷ của Trung Quốc nhằm duy trì sự hiện diện liên tục của phi hành đoàn trên quỹ đạo.

    Các phi hành gia sẽ chồng lên nhau một thời gian ngắn trên trạm, tên là Tiangong, với phi hành đoàn trước đó, những người đã đến vào đầu tháng 6 trong thời gian lưu trú sáu tháng.

    Sau khi tàu vũ trụ Thần Châu-15 kết nối tự động với cổng trước của mô-đun lõi Tianhe, nhà ga sẽ được mở rộng đến kích thước tối đa, với ba mô-đun và ba tàu vũ trụ với tổng khối lượng gần 100 tấn, Ji nói.

    Nó cũng sẽ đạt công suất tối đa trong vài ngày. Tiangong có đủ chỗ để chứa 6 phi hành gia cùng lúc và việc bàn giao sẽ mất khoảng một tuần. Các nhiệm vụ trước đây đến trạm vũ trụ mất khoảng 13 giờ từ khi cất cánh đến khi cập bến.

    Năm tới, Trung Quốc có kế hoạch phóng kính viễn vọng không gian Xuntian, mặc dù không phải là một phần của Tiangong, nhưng sẽ quay quanh quỹ đạo theo trình tự với trạm và thỉnh thoảng có thể cập cảng cùng với nó để bảo trì.

    Không có bổ sung nào khác trong tương lai cho trạm vũ trụ đã được công bố công khai.


    Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, từ trái sang, các phi hành gia Trung Quốc cho sứ mệnh Thần Châu-15 sắp tới Zhang Lu, Fei Junlong và Deng Qingming được nhìn thấy đằng sau tấm kính trong cuộc họp báo tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở tây bắc Trung Quốc vào thứ Hai , ngày 28 tháng 11 năm 2022. Công tác chuẩn bị cuối cùng đã được thực hiện vào thứ Hai để đưa phi hành đoàn mới gồm ba người lên trạm vũ trụ của Trung Quốc khi nó sắp hoàn thành trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với Hoa Kỳ. Tín dụng: Li Gang/Xinhua qua AP
    Trạm cố định của Trung Quốc nặng khoảng 66 tấn—một phần nhỏ của Trạm vũ trụ quốc tế, trạm đã phóng mô-đun đầu tiên vào năm 1998 và nặng khoảng 465 tấn.

    Với tuổi thọ từ 10 đến 15 năm, một ngày nào đó Tiangong có thể trở thành trạm vũ trụ duy nhất còn hoạt động nếu Trạm vũ trụ quốc tế tuân thủ kế hoạch hoạt động 30 năm của mình.

    Chương trình không gian có người lái của Trung Quốc chính thức tròn ba thập kỷ vào năm nay, nhưng nó thực sự bắt đầu vào năm 2003, khi Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Mỹ và Nga đưa người vào vũ trụ bằng chính nguồn lực của mình.

    Chương trình được điều hành bởi cánh quân sự của Đảng Cộng sản cầm quyền, Quân đội Giải phóng Nhân dân, và đã tiến hành một cách có phương pháp và gần như hoàn toàn không có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Hoa Kỳ đã loại Trung Quốc khỏi Trạm vũ trụ quốc tế vì các mối quan hệ quân sự trong chương trình của họ.

    Trung Quốc cũng đã đạt được những thành công với các sứ mệnh không có người lái, và chương trình thám hiểm mặt trăng của họ đã gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông vào năm ngoái khi tàu tự hành Yutu 2 của họ gửi về những bức ảnh về thứ được một số người mô tả là "túp lều bí ẩn" nhưng rất có thể chỉ là một tảng đá. Rover là thiết bị đầu tiên được đặt ở phía xa ít được khám phá của mặt trăng.

    Tháng 12 năm 2000, tàu thăm dò Chang'e 5 của Trung Quốc đã đưa đá mặt trăng trở lại Trái đất lần đầu tiên kể từ những năm 1970 và một xe tự hành khác của Trung Quốc đang tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa. Các quan chức cũng đang xem xét một sứ mệnh phi hành đoàn lên mặt trăng.

    Không có mốc thời gian nào được đưa ra cho một sứ mệnh trên mặt trăng có phi hành đoàn, ngay cả khi NASA đang thúc đẩy chương trình thám hiểm mặt trăng Artemis nhằm đưa bốn phi hành gia đi vòng quanh mặt trăng vào năm 2024 và hạ cánh con người ở đó sớm nhất là vào năm 2025.

    Chương trình không gian của Trung Quốc cũng gây tranh cãi. Bắc Kinh bác bỏ những lời phàn nàn rằng họ đã để cho các tầng tên lửa rơi xuống Trái đất không kiểm soát sau khi NASA cáo buộc họ "không đáp ứng các tiêu chuẩn có trách nhiệm liên quan đến các mảnh vỡ không gian của chúng" khi các bộ phận của một tên lửa Trung Quốc đổ bộ vào Ấn Độ Dương.

    Khả năng không gian ngày càng tăng của Trung Quốc cũng nằm trong chiến lược phòng thủ mới nhất của Lầu Năm Góc.

    "Bên cạnh việc mở rộng các lực lượng thông thường, PLA đang nhanh chóng phát triển và tích hợp các năng lực chiến tranh không gian, không gian, không gian mạng, điện tử và thông tin để hỗ trợ cách tiếp cận tổng thể của họ đối với chiến tranh chung", chiến lược cho biết.

    Hoa Kỳ và Trung Quốc bất đồng về một loạt vấn đề, đặc biệt là Đài Loan tự trị, mà Bắc Kinh đe dọa sẽ thôn tính bằng vũ lực.

    Zalo
    Hotline