Tây Ban Nha đặt mục tiêu thống trị thị trường hydro khu vực, hướng tới mục tiêu quốc gia năm 2030 – Rystad Energy

Tây Ban Nha đặt mục tiêu thống trị thị trường hydro khu vực, hướng tới mục tiêu quốc gia năm 2030 – Rystad Energy

    Tây Ban Nha đặt mục tiêu thống trị thị trường hydro khu vực, hướng tới mục tiêu quốc gia năm 2030 – Rystad Energy

    mục tiêu thị trường hydro Tây Ban Nha

    Tây Ban Nha là quốc gia đi đầu về năng lượng xanh tại châu Âu, với công suất phát điện gió và mặt trời đáng kể, cung cấp điện tái tạo chiếm hơn 50% tổng công suất điện của cả nước. Giai đoạn tiếp theo của chiến lược phi cacbon hóa của Tây Ban Nha dường như là khai thác tiềm năng tái tạo của nước này đối với hydro. Theo nghiên cứu của Rystad Energy, Tây Ban Nha có thể đạt được khoảng 5 GW công suất điện phân lắp đặt vào năm 2030. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 11 GW - mức cao nhất tại Liên minh châu Âu (EU) - quốc gia này sẽ cần thêm sự hỗ trợ từ các chương trình trợ cấp của mình. Đức bám sát ở vị trí thứ hai với mục tiêu 10 GW vào năm 2030, nhưng hiện tại dự kiến ​​sẽ đạt 4,5 GW, theo phân tích của Rystad Energy.

    Các điều kiện tối ưu của Tây Ban Nha cho năng lượng tái tạo, cùng với các chính sách hỗ trợ, đã đưa Tây Ban Nha trở thành một trong những khu vực tiết kiệm chi phí nhất cho sản xuất hydro xanh. Mặc dù thị trường hydro toàn cầu chưa đáp ứng được kỳ vọng ban đầu và nhiệt tình của các nhà đầu tư, với chỉ một vài dự án đang hoạt động —chẳng hạn như nhà máy hydro xanh Puertollano, với công suất 20 megawatt (MW) tại chính Tây Ban Nha —triển vọng hứa hẹn hơn. Dự báo của chúng tôi chỉ ra rằng Tây Ban Nha có thể thúc đẩy đáng kể sản xuất hydro xanh vào năm 2030, với hầu hết các dự án được coi là có rủi ro thấp và đang trên đà đưa vào vận hành đúng hạn, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Nguồn tài trợ này đã thúc đẩy tiến độ, như có thể thấy trong quyết định đầu tư cuối cùng gần đây của BP cho giai đoạn 25 MW đầu tiên của nhà máy hydro lọc dầu Castellón, có thể mở rộng lên công suất điện phân 2 GW vào năm 2035.

    Ngân hàng Hydrogen Châu Âu (EHB) đã nêu bật những lợi thế và lợi ích trong lĩnh vực hydro của Tây Ban Nha, trao các khoản trợ cấp cho ba sáng kiến ​​lớn của Tây Ban Nha thông qua một cuộc đấu giá thí điểm thu hút tổng cộng 130 giá thầu từ các quốc gia châu Âu, trong đó có 46 giá thầu từ Tây Ban Nha. Hỗ trợ của EHB được bổ sung bởi gói viện trợ nhà nước trị giá 794 triệu euro (885 triệu đô la) đáng kể của chính phủ Tây Ban Nha theo chương trình IPCEI Hy2Use của EU, nhằm hỗ trợ cơ sở hạ tầng liên quan đến hydro bao gồm các máy điện phân quy mô lớn và mạng lưới vận chuyển để sản xuất, lưu trữ và phân phối hydro carbon thấp. Hơn nữa, lĩnh vực hydro của Tây Ban Nha sẽ được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp trị giá 2,3 tỷ euro do chính phủ công bố gần đây, trong đó 1,2 tỷ euro sẽ được dành cho việc phát triển các trung tâm hydro tái tạo và 750 triệu euro để củng cố chuỗi cung ứng công nghệ xanh của quốc gia. Với điều này, Tây Ban Nha tham gia cùng các quốc gia châu Âu khác như Đức, Pháp, Hà Lan trong việc mở các chương trình tài trợ và đấu giá trị giá hàng tỷ đô la gần đây.

    Minh Khôi Lê , Trưởng phòng Nghiên cứu Hydro, Rystad Energy

    Tây Ban Nha đang định vị mình là một nhân tố chủ chốt trên thị trường hydro của châu Âu nhưng vẫn chưa vạch ra kế hoạch để tạo ra nhu cầu trong nước.

    “Không giống như Đức, quốc gia đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và đứng thứ hai về năng lực sản xuất, Tây Ban Nha có thể tập trung vào việc trở thành nước xuất khẩu ròng, đặc biệt là sang Đức, quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức do điều kiện năng lượng tái tạo kém thuận lợi. Việc nắm bắt cơ hội này không chỉ có lợi cho Tây Ban Nha mà còn định vị quốc gia này là một thế lực thay đổi cục diện trong lĩnh vực hydro của khu vực”,

    Tìm hiểu thêm với Giải pháp Hydro của Rystad Energy.

    Trong phiên đấu giá thí điểm EHB, giá thầu từ tất cả các ứng viên dao động từ 0,37 đến 0,48 euro cho mỗi kilôgam nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc không sinh học (RFNBO) hydro, với các dự án nhận được khoản tài trợ từ 8 triệu euro đến 245 triệu euro, thúc đẩy đáng kể các mục tiêu xanh của mỗi quốc gia ứng viên. Các giá thầu của Tây Ban Nha nổi bật, với chi phí sản xuất bình quân thấp nhất, được hưởng lợi từ chi phí năng lượng tái tạo thấp hơn.

    Một trong những dự án Tây Ban Nha được trao giải, Hysencia của DH2 Energy, sẽ có công suất điện phân 35 MW và chào giá 0,48 euro/kg cho 17.000 tấn hydro trong 10 năm, yêu cầu 8,1 triệu euro tiền tài trợ. Tọa lạc tại Argon, dự án gần đây đã được cấp giấy phép về môi trường và sẽ bao gồm 49 MW công suất nguyên liệu năng lượng mặt trời. Với các ưu đãi, chi phí bình quân ước tính của dự án đối với hydro là 6,24 euro/kg (6,86 đô la/kg). DH2 Energy sẽ hợp tác với ArcelorMittal và Fertiberia, những công ty sẽ sử dụng hydro trong ngành công nghiệp thép và phân bón.

    Dự án Tây Ban Nha thành công thứ hai trong cuộc đấu giá thí điểm EHB là El Alamillo H2 của Benbros Energy. Dự án này có công suất 60 MW và được chào giá ở mức 0,38 euro/kg, yêu cầu tổng số tiền tài trợ khoảng 24,6 triệu euro cho 65.000 tấn hydro trong 10 năm. Điều này khiến cho chi phí san bằng ước tính của dự án đối với hydro, với các ưu đãi, là 5,80 euro/kg, với các chi tiết về thỏa thuận mua bán vẫn chưa có.

    Dự án Tây Ban Nha cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc đấu giá EHB là Dự án Catalina của Renato PtX với công suất điện phân 500 MW với giá 0,48 euro/kg cho 480.000 tấn hydro trong thời hạn 10 năm. Dự án có kế hoạch phát triển 1,1 GW điện mặt trời và điện gió kết hợp và sẽ được kết nối với một nhà máy amoniac xanh thông qua đường ống dẫn hydro dài 221 km. Được EHB hỗ trợ, chi phí hydro bình quân ước tính của dự án là 4,61 euro/kg. Dự án đặt mục tiêu sản xuất 84.000 tấn hydro xanh và 247.000 tấn amoniac tái tạo, sử dụng 504 MW điện gió trên bờ và 571 MW điện mặt trời PV, với Fertiberia là đơn vị mua chính cho sản xuất phân bón.

    Ở cấp quốc gia, Bộ Chuyển đổi Sinh thái của Tây Ban Nha đã công bố sáng kiến ​​tài trợ 1,2 tỷ euro cho các dự án hydro xanh quy mô lớn và các cơ sở điện phân mạnh mẽ, được tài trợ hoàn toàn thông qua Cơ sở Phục hồi và Phục hồi (RRF). Dự kiến ​​ra mắt vào quý cuối cùng của năm 2024, chương trình này nhằm mục đích phát triển các thung lũng hoặc cụm hydro xanh rộng lớn, thúc đẩy sản xuất và sử dụng hydro điện phân và các dẫn xuất của nó trên quy mô lớn.

    Để đủ điều kiện nhận tài trợ, người nộp đơn phải đảm bảo cam kết mua ít nhất 60% sản lượng hydro của họ, có công suất lắp đặt tối thiểu là 100 MW và đảm bảo hydro được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo. Họ cũng phải đáp ứng các tiêu chí bổ sung, bao gồm thúc đẩy tạo việc làm, bình đẳng giới, phát triển kinh tế xã hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hành kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải. Các dự án có thể bao phủ nhiều địa điểm trong phạm vi 100 km của nhau và có thể nhận được tới 400 triệu euro cho mỗi dự án.

    Tây Ban Nha đặt mục tiêu thống trị thị trường hydro khu vực, hướng tới mục tiêu quốc gia năm 2030 – Rystad Energy

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline