Tàu chở hydro lỏng đầu tiên trên thế giới hoàn thành chuyến đi khứ hồi

Tàu chở hydro lỏng đầu tiên trên thế giới hoàn thành chuyến đi khứ hồi

    Tàu chở hydro lỏng đầu tiên trên thế giới hoàn thành chuyến đi khứ hồi
    Việc Suiso Frontier đến Nhật Bản vào tháng 2 có thể đánh dấu sự ra đời của kỷ nguyên mới trong thương mại năng lượng toàn cầu

    The Suiso Frontier - HESC

    Với ít tài nguyên khí đốt của riêng mình, Nhật Bản là một trong những nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Nhiên liệu chiếm khoảng 22% nguồn cung cấp năng lượng chính của Nhật Bản với phần lớn nhất, chỉ dưới 40% có nguồn gốc từ Úc. Như đã báo cáo trên en:former, Nhật Bản muốn phụ thuộc nhiều vào hydro để cung cấp năng lượng và cuối cùng trở thành một xã hội dựa trên hydro.

    Tuy nhiên, hai nước đang tìm kiếm một giải pháp thay thế bền vững hơn - thương mại quốc tế về hydro hóa lỏng.

    Nhật Bản đã đạt được những tiến bộ trong việc phát triển nền kinh tế hydro, với mục tiêu dài hạn là tái định vị cơ sở hạ tầng nhập khẩu LNG rộng rãi của mình. Nước này dẫn đầu về số lượng trạm nhiên liệu hydro cho các phương tiện giao thông đường bộ và vào tháng 3 năm 2020, đã hoàn thành nhà máy sản xuất hydro năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới lúc bấy giờ, một dự án 10 MW có trụ sở tại Fukushima.

    Giờ đây, một liên doanh của Nhật Bản-Úc để tạo ra một chuỗi cung ứng hydro đầy đủ đã tiến thêm một bước nữa, cung cấp hàng hóa hydro lỏng đầu tiên trên đường biển đến thị trường quốc tế.

    Suiso Frontier
    Tàu chở hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới, Suiso Frontier, đã hoàn thành chuyến hành trình khứ hồi đầu tiên đến Úc vào cuối tháng 2, đây có thể là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong thương mại năng lượng toàn cầu.

    Con tàu do Kawasaki Heavy Industries (KHI) đóng, rời Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái và cập cảng Hastings ở bang Victoria, Australia vào tháng Giêng. Nó nạp hydro lỏng trước khi vượt 5.511 hải lý qua Thái Bình Dương để đến cảng Kobe, cập bến vào cuối tháng 2, mỗi chặng của hành trình mất khoảng 23 ngày với vận tốc 10 hải lý / giờ.

    Suiso Frontier giống như một tàu chở LNG nhỏ. Nó có tổng trọng tải 7.849 tấn, dài 116 mét và ngang 19 mét. Hệ thống ngăn của tàu có sức chứa 1.250 m3. Khi một mét khối hydro hóa lỏng nặng 70kg, nó có thể mang đầy đủ 87,5 tấn hydro.

    Chi tiết về Suiso Frontier
    Suiso Frontier giống như một tàu chở LNG nhỏ. Nó có tổng trọng tải 7.849 tấn, dài 116 mét và ngang 19 mét. Hệ thống ngăn của tàu có sức chứa 1.250 m3. Khi một mét khối hydro hóa lỏng nặng 70kg, nó có thể mang đầy đủ 87,5 tấn hydro.

    The Suiso Frontier - HESC

    Chuyến đi khứ hồi đầu tiên của Suiso Frontiers

    Chuỗi cung ứng đầy đủ
    Suiso Frontier là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng lớn hơn nhiều, chuỗi cung ứng này bắt đầu từ Thung lũng Latrobe của Úc tại địa điểm của khu phức hợp điện Loy Yang.

    Hydro được sản xuất bằng cách khí hóa than nâu để sản xuất khí tổng hợp, bao gồm chủ yếu là carbon monoxide và hydro. Khí tổng hợp được xử lý bằng hơi nước để tạo ra hydro và carbon dioxide bổ sung và các khí sau đó được tách ra.

    Sau đó, hydro được vận chuyển bằng tàu chở dầu áp suất cao đến nhà máy hóa lỏng ở Hastings. Nhà máy hóa lỏng sử dụng cùng một công nghệ được sử dụng trong lĩnh vực LNG để làm mát khí xuống âm 253 ° C (lạnh hơn đáng kể so với âm 162 ° C của LNG), làm giảm nó xuống còn 1/8 thể tích ban đầu.

    Hydro lỏng được giữ trong các bồn chứa do KHI chế tạo, công ty cũng đã chế tạo các bồn chứa dùng để chứa nhiên liệu tên lửa hydro tại Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản.

    Trở lại Kobe, sẵn sàng cho Suiso Frontier, là bể chứa hydro hóa lỏng lớn nhất ở Nhật Bản và là cánh tay nạp hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới.


    Phần Australia của dự án được điều phối bởi tập đoàn Hydrogen Engineering Australia, trong khi phần phía Nhật Bản được tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Công nghệ Chuỗi cung ứng Hydrogen không có CO2.

    Mở rộng quy mô
    Việc cung cấp hydro lỏng đầu tiên của Suiso Frontier chỉ là bước khởi đầu. Tại Victoria, chi nhánh hoạt động của Úc dự kiến ​​sản xuất vào những năm 2030 lên tới 225.000 tấn hydro lỏng mỗi năm.

    Khi hydro được sản xuất từ ​​than nâu, điều này có nghĩa là lượng khí thải carbon dioxide đáng kể là sản phẩm phụ của quá trình khí hóa và phân tách. Ở quy mô thương mại, lượng khí thải này sẽ được giảm thiểu nhờ một cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon tại địa điểm Loy Yang. Khối lượng nhỏ carbon dioxide được tạo ra trong giai đoạn thí điểm được bù đắp bằng việc mua các chứng chỉ carbon.


    Tuy nhiên, phần dự án của Nhật Bản, tập trung vào vận chuyển hydro khối lượng lớn, có ứng dụng rộng rãi hơn, cho phép nhập khẩu hydro được sản xuất từ ​​bất kỳ nguồn nào. Việc phát triển đội tàu vận chuyển hydro hóa lỏng có thể tiếp cận lượng hydro đã khử và tái tạo trên khắp nước Úc và các khu vực khác trên thế giới.

    Vào tháng 5 năm ngoái, Kawasaki đã nhận được sự chấp thuận về hiệu trưởng từ các tổ chức giáo dục của Nhật Bản

    Specification Society Nippon Kaiji Kyokai cho một hệ thống chứa hàng hóa có sức chứa 40.000 m3, hứa hẹn mang lại các tàu chở hydro có kích thước tương tự như các tàu sân bay LNG ngày nay.

    Hệ thống ngăn chặn sử dụng một cấu trúc độc lập, tự hỗ trợ, phản ứng linh hoạt với sự co lại và giãn nở do nhiệt. Hệ thống cách nhiệt của nó hạn chế khí sôi, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho tàu, giúp giảm lượng khí thải carbon khi vận chuyển. Cũng giống như các tàu chở LNG chạy bằng LNG, các tàu chở hydro sẽ có thể chạy bằng hydro.

    KHI đang làm việc trên một tàu sân bay 4 thùng với sức chứa 160.000 m3, dự kiến sẽ triển khai vào giữa những năm 2020.

    Zalo
    Hotline