Tập đoàn Sumitomo sản xuất hàng loạt nhiên liệu sinh học từ những phần không ăn được của thực phẩm vào đầu năm 2025

Tập đoàn Sumitomo sản xuất hàng loạt nhiên liệu sinh học từ những phần không ăn được của thực phẩm vào đầu năm 2025

    Tập đoàn Sumitomo sản xuất hàng loạt nhiên liệu sinh học từ những phần không ăn được của thực phẩm vào đầu năm 2025


    Tập đoàn Sumitomo hợp tác với nhà sản xuất hóa chất Thái Lan GGC để sản xuất cồn sinh học không có nguồn gốc từ thực phẩm


    Có một phong trào sản xuất cồn sinh học từ các bộ phận của nông sản không phù hợp cho thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi, chẳng hạn như bã đậu. Tập đoàn Sumitomo và những công ty khác sẽ thành lập nhà máy đầu tiên ở châu Á tại Thái Lan vào năm 2025, và Tập đoàn Kao cũng đang xem xét sản xuất thương mại. Phương pháp mới, được gọi là "thế hệ thứ hai", có ưu điểm là giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng thiếu lương thực so với phương pháp chung là sử dụng các bộ phận ăn được, và đang có những động thái thúc đẩy sản xuất ở châu Âu.

    Sumisho đã ký một biên bản ghi nhớ với Global Green Chemical (GGC, Bangkok), một chi nhánh của PTT Global Chemical (PTTGC), một công ty hóa dầu lớn của Thái Lan, và đã bắt đầu thảo luận về việc sản xuất thương mại cồn sinh học chiết xuất từ ​​bã mía. Thành lập nhà máy sau năm 2025. Quy mô sản xuất chưa được quyết định. Theo Sumisho, đây là lần đầu tiên kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu xe thế hệ thứ hai được tiết lộ tại châu Á.

    Kao đang hướng tới sản xuất thương mại bằng cách sử dụng bã sắn, là nguyên liệu thô của bột sắn, làm nguyên liệu thô. Sử dụng kiến ​​thức về enzym cho chất tẩy rửa, chúng tôi đã nghĩ ra một công nghệ để phân hủy thành đường cần thiết cho sản xuất cồn sinh học. Chúng tôi cũng đã phát triển một phương pháp có thể sản xuất nhiều enzym cần thiết để phân hủy trong một cơ sở, điều này sẽ giúp giảm cơ sở sản xuất. Mục đích là bắt đầu hoạt động của một nhà máy trình diễn ở Thái Lan vào khoảng năm 2027.
    Ethanol sinh học được kỳ vọng là nhiên liệu khử cacbon và việc sử dụng nó cho nhiên liệu ô tô và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang được mở rộng. Việc chuyển đổi từ naphtha làm nguyên liệu thô cho nhựa cũng đang tăng lên, và người ta nói rằng 100 triệu tấn được sản xuất hàng năm trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ và Brazil. Hiện nay, phương pháp chủ đạo là lên men các phần ăn được của cacbohydrat như đường mía và các nguyên liệu tinh bột như ngô bằng vi sinh vật.

    Nhu cầu về cồn sinh học ngày càng tăng trên toàn thế giới, và ngày càng có nhiều lo ngại rằng nó sẽ đẩy nhanh tình trạng thiếu lương thực và thực phẩm. Giá cả có liên quan đến giá nhiên liệu, do đó ảnh hưởng đến giá ngô. Ngoài việc ngừng xuất khẩu ngũ cốc từ Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine, giá nhiên liệu tăng đã đẩy giá ngô kỳ hạn lên cao hơn.

    Một nhà quản lý ngũ cốc tại một công ty thương mại lớn cho biết: `` Nông dân đã bắt đầu bán nhiều hơn cho nhiên liệu, bán với giá nhiều hơn là thức ăn chăn nuôi. ''

    Trong số đó, phương pháp sản xuất được gọi là thế hệ thứ hai, sử dụng các bộ phận không ăn được như bã đậu, lá và thân, đang thu hút sự chú ý. So với "thế hệ đầu tiên" sử dụng các bộ phận ăn được làm nguyên liệu, nó ít có khả năng dẫn đến các vấn đề về thực phẩm hơn.

    Tuy nhiên, quá trình chiết xuất đường từ thế hệ thứ hai phức tạp, và các phương tiện thoát nước sẽ lớn hơn. Hơn nữa, do phải thu gom một lượng lớn bã đậu để chiết xuất đường nên chi phí sản xuất có xu hướng tăng lên. Thái Lan, mà Sumisho và Kao đang xem xét làm cơ sở sản xuất, là một trong những nhà sản xuất đường và sắn hàng đầu thế giới.

    Các công ty nước ngoài đang đi trước sản xuất hàng loạt thế hệ thứ hai. Tập đoàn năng lượng khổng lồ Hyzen của Brazil đã bắt đầu sản xuất quy mô lớn. Vào tháng 5, họ đã quyết định đầu tư 2 tỷ reais (khoảng 57 tỷ yên) để xây dựng hai nhà máy mới, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2024. Công ty hóa chất khổng lồ Thụy Sĩ Clariant cũng đã hoàn thành một nhà máy thế hệ thứ hai ở Romania sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu thô.

    Nếu thế hệ thứ hai lan rộng, sẽ có nhiều dư địa để tăng sản xuất cồn sinh học, và người ta cho rằng sự đan xen với nhu cầu thực phẩm có thể bị kìm hãm ở một mức độ nhất định.

    Chỉ thị về Năng lượng tái tạo của Liên minh Châu Âu (EU) đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi việc đưa vào sử dụng ethanol thế hệ thứ hai và các nhiên liệu không có nguồn gốc từ thực phẩm khác vào năm 2030. Đối với thế hệ đầu tiên, chính sách là đặt giới hạn sử dụng và loại bỏ một số trong số đó. Cũng có khả năng các động thái hạn chế sản xuất cồn sinh học sử dụng các bộ phận ăn được sẽ lan rộng trong tương lai. (Tatsuro Miyazumi)

    Zalo
    Hotline