Tạo sự cân bằng: Thiết kế bền vững là tất yếu

Tạo sự cân bằng: Thiết kế bền vững là tất yếu

    Tạo sự cân bằng: Thiết kế bền vững là tất yếu

    STH BNK by Beaulah. Melbourne, Australia, 2018. Render: Norm Li
    STH BNK của Beaulah. Melbourne, Australia, 2018. Render: Norm Li


    Ben van Berkel
    Giáo sư AA AA. (Hons), (F) RIBA, Hon. Người sáng lập FAIA và Kiến trúc sư chính của UNStudio và UNSense

    Đầu năm nay, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã đưa ra cảnh báo rõ ràng nhất của mình. Nếu chúng ta, trên phạm vi toàn cầu, không làm nhiều hơn nữa để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu, chúng ta sẽ “bỏ lỡ một thời kỳ ngắn ngủi và nhanh chóng đóng lại để đảm bảo một tương lai có thể sống được”.

    Tại UNStudio, chúng tôi luôn tìm cách chứng minh tương lai; để tạo ra các thiết kế vừa thích ứng vừa có khả năng phục hồi nhằm tạo ra một môi trường xây dựng lành mạnh hơn. Đây là nơi mà tính bền vững đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng tôi thiết kế.

    Để đảm bảo chúng tôi không lãng phí nguyên vật liệu hoặc thực hiện các khoản đầu tư không còn bền vững hoặc phù hợp trong thế giới ngày nay, chúng tôi liên tục phát triển các chiến lược không chỉ dự đoán tương lai mà còn cả những thay đổi có thể xảy ra đối với tương lai đó.

    Đây là lúc Nhóm Kỹ thuật Bền vững của chúng tôi phát huy tác dụng. Đứng đầu là Marc Hoppermann, kiến ​​trúc sư đầu tiên ở Hà Lan được trao chứng chỉ xây dựng WELL, nhóm bền vững của chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để thiết kế không chỉ các dự án bền vững mà còn góp phần vào sức khỏe tổng thể của người sử dụng mà vẫn giữ được chất lượng thẩm mỹ. .

    Chúng tôi đã quyết định gọi phương pháp mới này là “kỹ thuật bền vững” để minh họa phương pháp luận của chúng tôi, là cầu nối giữa kỹ thuật và cách tiếp cận phân tích với thiết kế tham số. Chúng tôi tin rằng sự phát triển đan xen về tính bền vững - chẳng hạn như tập trung đổi mới vào vật chất, đặc biệt là gỗ, hệ thống sưởi và làm mát xanh, quản lý nước, thiết kế ưa sinh học - với kỹ năng của chúng tôi với tư cách là kiến ​​trúc sư, là con đường duy nhất để tiến tới.

    Với trọng tâm này, chúng tôi duy trì cam kết về sức khỏe. Chúng tôi hiểu rõ rằng để thiết kế một xã hội bền vững hơn, đổi mới về công nghệ và bình đẳng hơn, chúng tôi phải tính đến sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội của người dùng.

    Với mật độ dày đặc là một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay của các thành phố trên toàn thế giới và các dự đoán hiện tại cho biết đến năm 2050 sẽ có thêm 2,5 tỷ người sống ở các khu vực đô thị, chúng ta phải suy nghĩ lại về không gian.

    No alt text provided for this image

    Hãy xem một ví dụ; lấy một tòa nhà cao tầng: bạn có một lượng không gian mái hạn chế để chứa các công nghệ thu hoạch năng lượng, đồng thời tận dụng không gian để sản xuất lương thực hoặc để tạo không gian xã hội cho những người sử dụng tòa nhà. Sau đó, chúng ta phải tự hỏi: làm thế nào tốt nhất có thể sử dụng không gian đó? Ở đây, các kiến ​​trúc sư có thể nhìn mặt tiền như một bề mặt để tích hợp các công nghệ PV; chúng tôi có thể giới thiệu các thành phần thiết kế ưa thích sinh học như kỹ thuật canh tác thẳng đứng để sản xuất thực phẩm đồng thời mang thiên nhiên đến gần hơn với cư dân và sau đó chúng tôi có thể mở đường cho các khu giải trí có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của người dùng và tạo điều kiện cho cộng đồng.

    Chúng tôi cũng coi tất cả những điều này là cơ hội để kết hợp các chương trình, trong tòa nhà hoặc trong các thành phố, để tạo ra các mạng lưới năng lượng nhỏ hơn.

    Kiểu cộng sinh này cũng phải được xem xét khi thảo luận về tính vật chất. Trước đây, chúng ta xem xét những gì có trong vật liệu, nó được sử dụng để làm gì, chúng ta có thể tái chế nó không? Giờ đây, cách tiếp cận của chúng tôi cũng tính đến carbon nhúng và tầm quan trọng của các phương pháp đánh giá vòng đời (LCA). Gần đây, nhiều người đã chú ý đến việc sử dụng gỗ trong các tòa nhà. Gỗ có nhiều ưu điểm; nó là một sản phẩm tái tạo, nó lưu trữ CO2 cho toàn bộ vòng đời của nó, nó nhẹ hơn và dễ vận chuyển hơn. Tuy nhiên, LCA cho phép chúng tôi xem xét nhiều khía cạnh của một dự án và chương trình của nó để hạn chế việc sử dụng vật liệu ở mức tối thiểu tuyệt đối.

    No alt text provided for this image

    Ngoài ra, không thể thiếu LCA là thiết kế để phá dỡ. Làm thế nào bạn có thể lắp ráp tòa nhà để sau này có thể tháo dỡ nó theo cách mà vật liệu của nó có thể được tái sử dụng? Bây giờ, chúng ta xem xét một tòa nhà như là tổng số các lớp của nó, và trong khi mục tiêu là tạo ra các cấu trúc sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, chúng ta cũng phải xem xét việc mở rộng việc sử dụng các lớp này ngoài tuổi thọ ban đầu đó.

    Là một phần của báo cáo IPCC, Dave Reay, Giám đốc Viện Biến đổi Khí hậu Edinburgh thuộc Đại học Edinburgh, cho biết “biến đổi khí hậu trong thế kỷ 21 đe dọa… phá vỡ dần các cấu trúc mong manh của sức khỏe con người và hệ sinh thái, và cuối cùng làm rung chuyển chính trụ cột của nền văn minh nhân loại. ”

    No alt text provided for this image

    Với tư cách là kiến ​​trúc sư, chúng tôi có các công cụ để giúp giảm thiểu những thảm kịch tiềm ẩn này. Với nỗ lực tập thể không chỉ thiết kế một môi trường được xây dựng bền vững mà còn là một môi trường hỗ trợ sức khỏe con người ở mọi cấp độ, chúng tôi có khả năng đóng vai trò của mình trong việc chống lại thảm họa khí hậu. Nhưng nó đòi hỏi nỗ lực tập thể của các nhà thiết kế, khách hàng, nhà tư vấn, nhà thầu, người sử dụng và chính phủ để thực hiện các bước này và tạo ra một tương lai xanh hơn, linh hoạt hơn và lành mạnh hơn.

    Zalo
    Hotline