Tăng trưởng xe điện đạt đà ở Đông Nam Á

Tăng trưởng xe điện đạt đà ở Đông Nam Á

    Đông Nam Á có vấn đề về khí thải ngày càng tăng từ lĩnh vực giao thông vận tải. Nó chiếm gần  40% lượng khí thải nhà kính (GHG) toàn cầu  và khoảng 23% lượng khí thải carbon. Đây là những con số đáng kinh ngạc vì tổng dân số của khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên chỉ có khoảng 633 triệu người.

    Ngành giao thông vận tải cũng có  tổng tỷ trọng tiêu thụ năng lượng cuối cùng cao thứ hai  trong khu vực ASEAN. Tắc nghẽn giao thông, an toàn đường bộ và ô nhiễm không khí từ giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong sớm trong khu vực trên toàn cầu.

    Nếu được coi là một thực thể duy nhất, ASEAN là  nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Á  và lớn thứ năm trên thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

    Áp dụng EV
    BloombergNEF  dự báo  khoảng 13,6 triệu xe điện mới được giao trên toàn cầu vào năm 2023, tăng từ hơn 10 triệu doanh số xe điện toàn cầu vào năm 2022 .

    Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc đã  đẩy mạnh doanh số bán xe điện (EV)  để giúp giảm lượng khí thải từ các lĩnh vực giao thông tương ứng của họ. Về phần mình, Đông Nam Á đã bị  tụt hậu .

    Phần lớn điều này là  do  chính sách lỏng lẻo của chính phủ, thiếu cơ sở hạ tầng EV công cộng, mức đầu tư thấp, chi phí sở hữu cao, lo lắng về phạm vi lái xe, độ tin cậy của nguồn cung cấp điện và sự quan tâm của người tiêu dùng yếu.

    Tuy nhiên, tất cả điều đó đang thay đổi.

    Hỗ trợ chính sách của chính phủ


    Các nhà hoạch định chính sách của chính phủ ở khu vực Đông Nam Á đang  đưa ra  nhiều biện pháp khuyến khích để thúc đẩy việc áp dụng xe điện như một phần của các cam kết về khí hậu. Họ cũng hy vọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực lắp ráp xe và sản xuất phụ tùng xe điện.

    Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực và là quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều nhất, đã ấn định  chỉ bán xe điện và xe máy điện vào năm 2050.  Chính phủ cũng đang đưa ra các ưu đãi tài chính và phi tài chính cho các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin EV trong nước. Điều này bao gồm các lợi thế về thuế khác nhau cho các nhà nhập khẩu xe điện. Indonesia cũng đang chuẩn bị phát triển pin EV.

    Brunei đã đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm  60% tổng doanh số bán xe hàng năm  vào năm 2035.

    Thái Lan,  nền kinh tế lớn thứ hai của ASEAN , đang ngày càng có nhiều mẫu xe điện  được miễn thuế. Nó cũng đặt mục tiêu cho  việc sản xuất pin EV trong nước .

    Malaysia đã cam kết thành lập  10.000 trạm sạc EV  vào năm 2025. Nước này cũng đặt mục tiêu  sản xuất các bộ phận EV , bao gồm pin, hệ thống quản lý pin và động cơ điện. Nhà sản xuất xe điện kế thừa Tesla cũng sẽ sớm ra mắt  tại quốc gia này .

    Campuchia, Philippines và Singapore đang  đưa ra các loại ưu đãi khác nhau  để thúc đẩy phát triển xe điện và thu hút đầu tư. Philippines cũng quan tâm đến  việc thành lập ngành công nghiệp sản xuất pin EV của riêng mình .

    Về phần mình, Việt Nam đã chậm hơn trong việc áp dụng các thay đổi chính sách để thúc đẩy lĩnh vực xe điện của mình. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đã trở thành  nhà bán xe điện lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á .

    VinFast có khả năng sản xuất  950.000 xe điện hàng năm . Nó hiện cũng đang mở rộng bán hàng và sản xuất ở nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ và EU.

    Mối quan tâm về xe điện


    Hầu hết những người ủng hộ xe điện cho rằng việc thay thế các phương tiện chạy bằng nhiên liệu khí đốt bằng xe điện là  một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất  để giảm lượng khí thải GHG có hại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

    Xe điện đầy hứa hẹn nhưng vẫn còn những lo ngại.

    Thật vậy, việc sử dụng EV  không trực tiếp tạo ra khí thải GHG . Tuy nhiên, ở Đông Nam Á, điện năng cần thiết để sạc cho xe điện phần lớn vẫn được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch. Tệ hơn nữa, có kế hoạch tăng cường  sử dụng LNG của khu vực  để sản xuất điện.

    Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi ASEAN được dự đoán sẽ trở thành  nhà nhập khẩu ròng khí đốt tự nhiên  vào năm 2025 và nhập khẩu ròng than đá vào năm 2039.

    Tuy nhiên, các chính phủ ASEAN cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm thiểu và loại bỏ việc sản xuất điện dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

    Khí thải sản xuất pin  xe điện


    Sản xuất xe điện và đặc biệt là tạo ra  pin lithium-ion lớn  trong cái gọi là gigafactory trên quy mô lớn rất tốn năng lượng.

    Tính trung bình, sản xuất EV  tiêu tốn nhiều khí thải hơn 30% đến 40%  so với ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống. Phần lớn lượng khí thải bổ sung đến từ quá trình sản xuất pin.

    Hơn nữa, hầu hết lithium cần thiết cho pin EV đều được khai thác từ các mỏ đá cứng hoặc các bể chứa nước muối dưới lòng đất. Hầu hết năng lượng được sử dụng để chiết xuất và xử lý nó đến từ nhiên liệu hóa thạch thải ra CO2. Trong khai thác đá,  15 tấn CO2  được thải vào không khí cho mỗi tấn lithium được khai thác.

    Hầu hết các nguyên liệu thô  và kim loại đất hiếm này đều tập trung và khai thác từ một số quốc gia đang phát triển có hồ sơ nhân quyền tồi tệ, vi phạm lao động trẻ em và các mối lo ngại khác.

    Xe điện có tương lai không?


    Ngay cả khi phải vượt qua những rào cản lớn này, một báo cáo về khí hậu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy rằng trong suốt thời gian lái xe, xe điện vẫn sẽ  tạo ra ít khí thải carbon hơn  so với xe chạy bằng khí đốt trong hầu hết các điều kiện.

    Báo cáo cho biết: “Chúng ta không nên tuyên bố chiến thắng rằng với việc chuyển đổi sang ô tô điện này, vấn đề đã được giải quyết, chúng ta sẽ không còn khí thải”. “Không, không phải vậy đâu. Nhưng xe điện thực sự tốt hơn rất nhiều về tác động đến khí hậu so với xe đốt trong. Và theo thời gian, lợi thế so sánh đó của ô tô điện sẽ tăng lên.”

    Do đó, tăng trưởng xe điện vẫn là một cách đầy hứa hẹn để các quốc gia ASEAN đấu tranh và giảm lượng khí thải GHG của khu vực.

    Zalo
    Hotline