Taisei Corporation/Dùng “gỗ mềm” làm cấu kiện, tạo hình cong cho tường và mái

Taisei Corporation/Dùng “gỗ mềm” làm cấu kiện, tạo hình cong cho tường và mái

    Tập đoàn Taisei đã phát triển một phương pháp xây dựng mới sử dụng “gỗ mềm”, một loại vật liệu gỗ có độ đàn hồi cao, có thể dễ dàng uốn cong và xoắn bằng tay làm thành phần kết cấu. Bằng cách dệt các dải gỗ mềm thành mô hình lưới xung quanh các cột gỗ được bố trí đều đặn, có thể xây dựng các bức tường và mái nhà có thiết kế cong. Khi nhu cầu về kết cấu bằng gỗ và các tòa nhà bằng gỗ tăng lên, việc sử dụng gỗ có độ bền thấp có thể được mở rộng. Công ty sẽ tích cực đề xuất phương pháp này như một phương pháp xây dựng có thể tạo ra những không gian bằng gỗ với thiết kế nguyên bản.

    Pergola bằng gỗ được xây dựng bằng phương pháp xây dựng đan lát gỗ

    Gỗ mềm được phát triển vào năm 2008 bởi Koji Adachi, giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Tokyo (hiện là giáo sư tại Đại học tỉnh Akita). Nó được tạo ra bằng cách ghép các tấm ván mỏng liên kết với nhau bằng các tấm dính và có độ cong gấp 10 lần so với ván ép thông thường. Nó đã được sử dụng làm vật liệu cho đồ nội thất vì chất lượng thiết kế cao vì nó có thể dễ dàng tạo thành các bề mặt cong mịn, nhưng độ mềm của nó khiến nó dễ bị biến dạng bởi trọng lượng của chính nó hoặc sức mạnh của con người, khiến nó khó có thể tự đứng vững.

    Gỗ mềm hình que (tất cả do Tập đoàn Taisei cung cấp)

    Phương pháp xây dựng đan lát bằng gỗ được phát triển "T-WOOD Goo-nyaize" dệt các dải gỗ mềm thành cột và dầm, đồng thời bằng cách sắp xếp đều đặn các bộ phận phẳng ở mặt trước và mặt sau, nó có thể chống lại các lực bên ngoài. Cố định nó vào cột bằng vít trong khi uốn để duy trì hình dạng của nó. Sau khi tháo vít, hình dạng sẽ trở lại tấm, giúp dễ dàng vận chuyển và bảo quản. Lượng ánh sáng mặt trời có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi hình dạng và vị trí của gỗ mềm.

    Một giàn che được xây dựng bằng phương pháp xây dựng tương tự tại Trung tâm Kỹ thuật Tập đoàn Taisei ở Phường Totsuka, Thành phố Yokohama và các cuộc thử nghiệm lực và tải đã được tiến hành. Người ta xác nhận rằng độ phóng đại của tường, biểu thị cường độ của tường chịu lực bằng gỗ, xấp xỉ 0,5 đến 1,0 lần, tương đương với độ phóng đại của tường chống động đất thông thường. Công ty và Giáo sư Adachi đã cùng nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

    Cho đến nay, gỗ mật độ thấp có độ bền thấp sau khi xẻ và khó sử dụng làm thành phần kết cấu, nhưng nhờ có thể sử dụng gỗ mềm làm thành phần kết cấu, chúng ta có thể kỳ vọng tận dụng hiệu quả phần gỗ chưa sử dụng.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline