Tại sao chuyển sang năng lượng tái tạo lại có ý nghĩa kinh tế

Tại sao chuyển sang năng lượng tái tạo lại có ý nghĩa kinh tế

    Tại sao chuyển sang năng lượng tái tạo lại có ý nghĩa kinh tế
    Các nghiên cứu gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Đại học Oxford cho thấy rằng việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch hiện nay sẽ ít tốn kém hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn

    Shifting to renewable energy will save the world trillions of dollars. (Photo: Getty Images)

    Chuyển sang năng lượng tái tạo sẽ tiết kiệm cho thế giới hàng nghìn tỷ đô la. (Ảnh: Getty Images) (MINT_PRINT)
    Bởi Bibek Bhattacharya
    Một trong những động lực phổ biến nhất được nêu ra bởi những người chống lại quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo (RE), đó là làm như vậy sẽ quá tốn kém. Họ cũng ủng hộ rằng việc chuyển đổi này được hoãn lại, hoặc cái gọi là nhiên liệu hóa thạch “xanh hơn” như khí đốt tự nhiên được sử dụng làm nhiên liệu bắc cầu cho một tương lai năng lượng sạch. Ít nhất, họ lập luận, các chính phủ nên đợi cho đến khi các nền kinh tế theo dõi tăng trưởng và lạm phát được kiềm chế

    Tất cả những lập luận như vậy đã nhiều lần được chứng minh là hoàn toàn không đúng sự thật. Trên thực tế, với mỗi năm trôi qua, việc chuyển đổi này ngày càng dễ dàng và rẻ hơn. Tuy nhiên, như hai nghiên cứu quan trọng gần đây đã chỉ ra, điều quan trọng là quá trình chuyển đổi cần phải diễn ra ngay bây giờ, để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu đang diễn ra. Việc trì hoãn việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo cuối cùng sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với các nền kinh tế.

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi đầu tháng đã tuyên bố rằng các bước để giảm 25% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) vào năm 2030 sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn và tăng trưởng thấp hơn. Tuy nhiên, không làm như vậy sẽ tốn kém hơn. Trong Triển vọng Kinh tế Thế giới 2022, IMF tuyên bố rằng mức giảm 25% vào cuối thập kỷ này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu 0,15-0,25% mỗi năm trong 8 năm tới. Mức tăng lạm phát có thể từ 0,1-0,4%. Tuy nhiên, việc trì hoãn sẽ tốn kém hơn. Theo các mô hình của IMF, nếu quá trình chuyển đổi năng lượng chỉ bắt đầu vào năm 2027, nó sẽ gấp rút hơn, ít được cân nhắc hơn và sẽ tốn kém hơn. IMF tuyên bố rằng các chính phủ không nên đợi cho đến khi lạm phát thấp hơn để hành động theo khí hậu.

    Một nghiên cứu của các nhà kinh tế học từ Đại học Oxford, được công bố vào tháng trước, trong khi đó chỉ ra rằng việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo có thể tiết kiệm cho nền kinh tế toàn cầu tới 12 nghìn tỷ USD vào năm 2050. Nghiên cứu, Empirically Grounded Technology Forecasts And The Energy Transition, nói rằng một quá trình chuyển đổi năng lượng xanh nhanh chóng có thể rẻ hơn 80% so với việc tiếp tục với nền kinh tế dựa trên nhiên liệu hóa thạch hiện tại của chúng ta. Trọng tâm của phân tích này là thực tế là chi phí NLTT tiếp tục giảm đáng kể, với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn dự kiến. “Ngay cả khi bạn là một người phản đối khí hậu, bạn nên ở trên tàu với những gì chúng tôi đang ủng hộ. Kết luận trọng tâm của chúng tôi là chúng ta nên đi hết tốc độ với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh vì nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tiền ", một trong những tác giả của báo cáo, Doyne Farmer từ Viện Tư duy Kinh tế Mới tại Trường Oxford Martin nói với BBC News.

    Zalo
    Hotline