Sự xuất hiện của BYD EV "ATTO 3" của Trung Quốc

Sự xuất hiện của BYD EV "ATTO 3" của Trung Quốc

    Sự xuất hiện của BYD EV "ATTO 3" của Trung Quốc
    BYD, một công ty sản xuất xe điện (EV) lớn của Trung Quốc, sẽ thâm nhập thị trường xe du lịch Nhật Bản. Ba mô hình sẽ được phát hành vào cuối năm 2023. Trong số đó, mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ trung “ATTO 3” đóng vai trò quan trọng là bước khởi đầu.

    "Pin lưỡi dao" dựa trên phốt phát sắt

    Công ty sẽ phát hành ATTO 3 tại Nhật Bản vào tháng 1 năm 2011. Nó bắt đầu được bán ở Trung Quốc vào tháng 2 năm 2010 và là một mô hình toàn cầu sẽ được mở rộng sang Singapore và Úc.

    Một tính năng chính là nó được trang bị pin lithium-ion iron phosphate "pin lưỡi" do công ty phát triển. Pin phốt phát sắt có ưu điểm là ổn định nhiệt cao và tuổi thọ dài. Đặc biệt trong xe điện, độ ổn định nhiệt rất quan trọng vì nó tạo ra một lượng điện năng lớn khi được điều khiển.
    Ắc quy lưỡi dao. 122 ATTO 3 được cài đặt (Ảnh: Nikkei Cross Tech)
    Tuy nhiên, trong khi loại phốt phát sắt có thể đảm bảo an toàn, mật độ năng lượng của nó thấp hơn loại mangan và loại bậc ba (niken, mangan, coban). Để bù đắp cho điều này, pin lưỡi kết hợp một tế bào pin dài, hình phẳng như một thành phần cấu trúc duy nhất trực tiếp vào trong bộ pin.

    Do đó, có thể loại bỏ mô-đun thường gặp trong các loại pin thông thường trên xe và bằng cách tích trữ nhiều ô pin hơn trong bộ pin, mật độ năng lượng được tăng lên và tăng tỷ lệ sử dụng không gian.

    Bằng cách loại bỏ mô-đun, số lượng dây dẫn có thể giảm xuống "ít hơn một phần ba" (của ông Hironobu Nakajima, Tổng Giám đốc Bộ phận Tuân thủ Kỹ thuật, BYD Auto Nhật Bản) so với pin cũ của công ty và nhiều pin hơn có thể được tải trong cùng một không gian. Nó trở nên như vậy.

    Vì pin phiến có hiệu suất làm mát cao, nó có thể được làm mát bằng chất làm lạnh. Các bộ tản nhiệt, đường ống, bể chứa, v.v. làm mát nước trong hệ thống làm mát bằng nước được sử dụng trong thế hệ làm mát trước có thể được loại bỏ và tỷ lệ sử dụng không gian cũng được tăng lên ở đây.

    Tỷ lệ sử dụng không gian cũng được đưa ra trên nền tảng. ATTO 3 đã áp dụng "e-Platform 3.0" dành riêng cho xe điện. Ngoài pin phiến, tám mô-đun như động cơ truyền động, bộ truyền động và bộ chuyển đổi DC-DC đã được tích hợp vào nền tảng này để "cải thiện tỷ lệ sử dụng không gian và bổ sung các đặc tính của pin phiến với mật độ năng lượng thấp" (Mr. Nakajima) ...

    Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng không gian tăng 50% so với "e-Platform 2.0" thế hệ trước. Kết quả là, trong khi sử dụng pin lithium-ion iron phosphate với mật độ năng lượng thấp, phạm vi bay trong một lần sạc đầy được mở rộng lên 485 km, bằng với mức EV của các nhà sản xuất khác.

    Có nhiều đối thủ trong phân khúc này

    Dòng ATTO 3 là một cấp chỉ với hệ dẫn động cầu trước. Động cơ có công suất tối đa 150 kW và mô-men xoắn cực đại 310 Newton mét. Nó được trang bị pin có dung lượng 58,56 kWh. Thời gian tăng tốc từ lúc dừng lên 100 km / h là 7,3 giây.

    ATTO 3 sẽ được phát hành vào tháng 1 năm 2011, nhưng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong phân khúc này. Những chiếc EV dành cho xe SUV cỡ trung sẽ được bán hoặc dự kiến ​​bán ra thị trường riêng trong năm 2010 là Nissan Motor "Aria", Toyota Motor "bZ4X", SUBARU "Soltera" và German Audi "Q4 40 e-tron" ., Mỹ Tesla "Model Y", Hyundai Motor Hàn Quốc "IONIQ (Ioniq) 5", v.v. Tất cả sáu mẫu này đều sử dụng nền tảng dành riêng cho EV và có độ hoàn thiện cao.

    Dễ dàng nhận thấy rằng không có sự khác biệt lớn về hiệu suất giữa những chiếc xe cạnh tranh này và ATTO 3 khi so sánh với Ariya (hạng B6, một chiếc xe dẫn động cầu trước).

    Aria có tổng chiều dài là 4595 mm (mm), tổng chiều rộng là 1850 mm và tổng chiều cao là 1655 mm, còn ATTO 3 có tổng chiều dài là 4455 mm, tổng chiều rộng là 1875 mm, tổng chiều cao 1615 mm. Phạm vi bay khi sạc đầy là 470 km đối với Aria (giá trị WLTC), không khác nhiều so với 485 km đối với ATTO 3. Công suất cực đại và mô-men xoắn cực đại của động cơ là như nhau.
    Thiết kế ghế lái ATTO 3 (Ảnh: Nikkei Cross Tech)
    ATTO 3 là một mô hình quan trọng sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh xe du lịch của BYD tại Nhật Bản trong tương lai. Điều cốt yếu là làm thế nào để đưa ra một mức giá cạnh tranh so với các đối thủ trong và ngoài nước.

    Atsuki Tofukuji, chủ tịch BYD Auto Nhật Bản cho biết: “Mặc dù giá chưa được công bố tại thời điểm này, nhưng“ Chúng tôi sẽ đưa ra mức giá để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và cảm nhận được giá trị đồng tiền bỏ ra trong khi theo dõi tình hình thị trường.

    Zalo
    Hotline