Sự thúc đẩy về khí hậu của Trung Quốc có thể tạo ra những người chơi toàn cầu mới, ngay cả khi Bắc Kinh không thực hiện được cam kết của mình

Sự thúc đẩy về khí hậu của Trung Quốc có thể tạo ra những người chơi toàn cầu mới, ngay cả khi Bắc Kinh không thực hiện được cam kết của mình

    Sự thúc đẩy về khí hậu của Trung Quốc có thể tạo ra những người chơi toàn cầu mới, ngay cả khi Bắc Kinh không thực hiện được cam kết của mình

    Hai năm trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức tuyên bố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phấn đấu đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung tính carbon vào năm 2060.


    Trong khi đất nước đang vật lộn để cai nghiện than đá, các nhà phân tích cho biết sự chú trọng cấp cao nhất của Bắc Kinh về vấn đề khí hậu đã thúc đẩy chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.
    Tuy nhiên, hai năm qua cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn phải vật lộn như thế nào để cân bằng giữa tăng trưởng và lợi ích kinh tế với việc đạt được các mục tiêu về khí hậu, đặc biệt là trong một nền kinh tế mà than đá là nguồn năng lượng chủ đạo.

    GP: Wind Farm in Chongqing
    GP: Trang trại gió ở Trùng Khánh
    Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030. Trong ảnh là một trang trại gió ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc, vào ngày 28 tháng 6 năm 2022.
    Xuất bản Tương lai | Xuất bản Tương lai | những hình ảnh đẹp
    BẮC KINH - Trung Quốc cho biết họ muốn trở thành trung hòa carbon vào năm 2060 - và những tham vọng đã nêu đó là những công ty đẻ ra những công ty có thể trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực của họ.

    Hai năm trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức tuyên bố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phấn đấu đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung tính carbon vào năm 2060.


    Để trở thành trung tính carbon có nghĩa là lượng carbon dioxide thải ra của cả nước sẽ được bù đắp theo những cách khác. Nó cũng có nghĩa là không nên? / Sẽ không? là bất kỳ sự gia tăng phát thải nhà kính nào ở Trung Quốc sau năm 2030.

    Trong khi đất nước đang vật lộn để cai nghiện than đá, các nhà phân tích cho biết sự chú trọng cấp cao nhất của Bắc Kinh về vấn đề khí hậu đã thúc đẩy chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.

    Norman Waite, nhà phân tích tài chính năng lượng tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), cho biết: “Trung Quốc đã dẫn đầu trong rất nhiều phần của nỗ lực khử cacbon.

    "Họ đang dẫn đầu hoặc đứng ngay trong nhóm với mọi người khác trong nỗ lực khử cacbon. Đó không phải là nỗ lực của một hoặc hai công ty. Đây là một loạt các công ty đang nỗ lực tiến lên", ông nói.

    Mở rộng ra nước ngoài
    Ô tô điện và pin là lĩnh vực tăng trưởng rõ ràng, với việc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Trung Quốc.


    Hãng sản xuất ô tô điện và pin Trung Quốc BYD đã ra mắt xe du lịch cho châu Âu vào cuối tháng 9, trong khi công ty khởi nghiệp Nio chuẩn bị tổ chức sự kiện ra mắt châu Âu tại Berlin vào đầu tháng 10.

    Các công nghệ lưu trữ và truyền tải điện năng được tạo ra từ các nguồn tái tạo là một lĩnh vực khác mà các nhà phân tích đang theo dõi.


    Johan Annell, đối tác tại Asia Perspective, một công ty tư vấn làm việc chủ yếu với các công ty Bắc Âu hoạt động ở nước ngoài cho biết: “Nhiều công ty Trung Quốc đang đạt được quy mô ở Trung Quốc và họ bắt đầu ra nước ngoài và thiết lập quan hệ đối tác ở nước ngoài”. ở Đông và Đông Nam Á.

    Annell cho biết về hiệu quả năng lượng, thiết bị sưởi và làm mát, "bạn cũng đang nhận được rất nhiều công ty Trung Quốc ra ngoài và bắt đầu giành được công việc kinh doanh, đặc biệt là ở các quốc gia xung quanh Trung Quốc" - chẳng hạn như Mông Cổ và Kazakhstan.

    Nhà lãnh đạo mới nổi về gió ngoài khơi?
    Lĩnh vực gió ngoài khơi là một lĩnh vực khác có thể chứng kiến ​​một nhà lãnh đạo mới nổi của Trung Quốc.

    Waite của IEEFA cho biết trong một báo cáo hồi tháng 9, gió ngoài khơi là một loại năng lượng tái tạo sử dụng tuabin ở vùng nước ven biển - nhiều trong số đó có thể được lắp đặt gần các trung tâm đô thị lớn nhất thế giới.

    Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc cũng thừa nhận rằng, về lâu dài, sự phát triển của Trung Quốc sẽ không bền vững về kinh tế - và do đó bền vững về mặt chính trị và xã hội - cho đến khi nó cũng như vậy về mặt môi trường.
    Cory Combs
    TRIVIUM TRUNG QUỐC
    Mingyang Smart Energy, đã dẫn đầu về năng lượng gió ngoài khơi ở Trung Quốc, "dường như sẵn sàng phá vỡ các thị trường quốc tế không phải Trung Quốc vào thời điểm dễ bị tổn thương đối với các đối thủ cạnh tranh lâu đời", Waite nói. Ông lưu ý rằng công ty có thể tiếp cận thị trường nước ngoài với bảng cân đối kế toán mạnh mẽ, năng lực sản xuất lớn và khả năng định giá mạnh mẽ.

    Ba công ty toàn cầu của ngành - Năng lượng tái tạo Siemens Gamesa, Hệ thống gió Vestas của Đan Mạch và General Electric - "đang chịu lỗ và chỉ có Vestas là làm như vậy mà không phải chịu thêm căng thẳng về việc tái cơ cấu sắp xảy ra", ông nói.

    Vestas cho biết họ không bình luận về các đối thủ cạnh tranh của mình và hai công ty khác đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.


    Vào tháng 12, Mingyang đã ký một biên bản ghi nhớ về việc xây dựng một nhà máy ở Vương quốc Anh và tìm hiểu các lựa chọn để thâm nhập thị trường địa phương của Anh.

    Waite cho biết các dự án hoặc hợp đồng khác của công ty bao gồm các đối tác ở Ý, Nhật Bản và Việt Nam.

    Anh và phần còn lại của châu Âu dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm khoảng 10 gigawatt điện gió ngoài khơi trong ba năm tới, theo IEEFA Research.

    Trong 5 năm tới, công suất đó sẽ tăng gấp 3 lần ở Vương quốc Anh và tăng gấp 5 lần ở lục địa Châu Âu lên khoảng 60 gigawatt, báo cáo cho biết. 

    'Đầu tư cơ sở hạ tầng mới'
    Đối với các công ty Trung Quốc, việc phù hợp với chủ đề trung lập carbon của đất nước rất phù hợp với các chỉ thị khác của Bắc Kinh - để cải thiện sự đổi mới, chuyển sang sản xuất công nghiệp cao cấp hơn và thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng phi truyền thống, Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu nghiên cứu của Greater China, cho biết. tại JLL.

    Ông nói: “Nếu bạn là một cơ quan hợp lý của chính quyền địa phương, các hành động của bạn theo lý do hợp lý sẽ được tập trung [vào các dự án] dưới danh nghĩa đầu tư cơ sở hạ tầng mới.

    Đọc thêm về năng lượng từ CNBC Pro
    Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu thô sau khi 'OPEC + tiếp quản phương Tây'

    Warren Buffett mua thêm Dầu khí Occidental sau khi cổ phiếu giảm 18% trong một tháng

    Cổ phiếu của First Solar đã tăng gần gấp đôi trong 3 tháng, nhưng Evercore ISI cho biết có nhiều lợi nhuận hơn

    An ninh quốc gia là một yếu tố khác thúc đẩy Trung Quốc tập trung phát triển các nguồn năng lượng.

    Seungjoo Ro, trưởng bộ phận nghiên cứu ESG, tính bền vững và quản trị doanh nghiệp của CLSA cho biết: “An ninh năng lượng được ưu tiên hơn vì những thách thức kinh tế và kinh tế xã hội.

    Ro chỉ ra rằng vẫn còn 38 năm nữa trong lộ trình trung hòa carbon của Trung Quốc và vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng làm thế nào các nhà đầu tư có thể đo lường lợi nhuận giá cổ phiếu tiềm năng chỉ dựa trên các biện pháp liên quan đến khí hậu ngay bây giờ.

    Con đường phía trước không phải là dễ dàng
    Trên thực tế, cần khoảng 22 nghìn tỷ USD để đạt được các mục tiêu carbon đầy tham vọng của Trung Quốc, theo một báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Oliver Wyman.

    Báo cáo mùa hè chỉ ra: "Để đạt được các mục tiêu về đỉnh carbon và trung tính carbon đầy tham vọng của mình, Trung Quốc cần thu hẹp khoảng cách tài trợ hàng năm khoảng 1,1 nghìn tỷ NDT (170 tỷ USD)". "Nó chỉ có thể làm như vậy nếu nó quản lý để phát triển các chương trình tài chính xanh phức tạp hơn nhiều."

    Và nếu các công ty Trung Quốc muốn đóng một vai trò nào đó trong nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được các mục tiêu về môi trường, thì một số khác biệt giữa các tiêu chuẩn địa phương với các tiêu chuẩn quốc tế, Kelly Tian, ​​hiệu trưởng tập trung vào dịch vụ tài chính tại Oliver Wyman, cho biết.

    Hai năm qua cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn phải vật lộn như thế nào để cân bằng giữa tăng trưởng và lợi ích kinh tế với việc đạt được các mục tiêu về khí hậu, đặc biệt là trong một nền kinh tế mà than đá là nguồn năng lượng chủ đạo.

    Các biện pháp quá nhiệt tình nhằm buộc các khu vực địa phương cắt giảm lượng khí thải carbon vào năm ngoái đã dẫn đến tình trạng thiếu điện làm gián đoạn hoạt động sản xuất của nhà máy.


    Cory Combs, phó giám đốc công ty nghiên cứu và tư vấn Trivium China, cho biết Trung Quốc đã tăng công suất sản xuất than trong năm nay, giúp nước này ngăn chặn tình trạng thiếu điện tương tự, bất chấp thời tiết cực kỳ khô và nóng ở các vùng của đất nước, Cory Combs, phó giám đốc tại công ty nghiên cứu và tư vấn Trivium China, cho biết trong một báo cáo tháng 9 được công bố. của Viện Chính sách Xã hội Châu Á.

    Ngay cả khi các chỉ thị về carbon đến từ lãnh đạo cao nhất, Combs cho biết vẫn có sự căng thẳng giữa lợi ích kinh tế ngắn hạn và dài hạn có thể sẽ kéo dài trong thập kỷ tới.

    Ông nói, giảm căng thẳng đó sẽ giúp Trung Quốc giảm lượng khí thải carbon. "Nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhận ra rằng, về lâu dài, sự phát triển của Trung Quốc sẽ không bền vững về mặt kinh tế - và do đó bền vững về mặt chính trị và xã hội - cho đến khi nó cũng như vậy về mặt môi trường."

    Các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã thúc đẩy cải thiện môi trường trên khắp đất nước. Và sau nhiều năm ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trên thế giới, điều kiện ở Bắc Kinh đã được cải thiện rất nhiều vào năm ngoái, người dân địa phương có thể thường xuyên nhìn thấy những ngọn núi và các ngôi sao ở xa từ trung tâm thành phố.

    Zalo
    Hotline