Sự thay thế đầy hứa hẹn cho bao bì có thể làm giảm lượng khí thải carbon của ngành nhựa

Sự thay thế đầy hứa hẹn cho bao bì có thể làm giảm lượng khí thải carbon của ngành nhựa

    Sự thay thế đầy hứa hẹn cho bao bì có thể làm giảm lượng khí thải carbon của ngành nhựa

    Promising alternative to packaging lowers plastic industry's carbon footprint

    Ảnh: Ilina Yuliia, Shutterstock
    Nhựa đang gây hại cho hành tinh - đó là một sự thật. Nhưng dù muốn hay không, chúng vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đó là lý do tại sao các nhà khoa học đang tập trung vào các giải pháp thay thế cho nhựa làm từ dầu mỏ không thể tái tạo. Một loại polymer đầy hứa hẹn là polyethylene furanoate (PEF), một chất thay thế 100% dựa trên sinh học cho polyethylene terephthalate (PET) có nguồn gốc từ dầu mỏ được sử dụng để sản xuất hơn 500 tỷ chai nhựa mỗi năm. PET là tên hóa học của polyester.


    Giờ đây, một đánh giá vòng đời được xem xét ngang hàng (LCA) của các ứng dụng PEF do công ty công nghệ hóa học Hà Lan Avantium phát triển đã cho thấy rằng việc thay thế việc sử dụng carbon hóa thạch trong PET bằng carbon hoàn toàn tái tạo trong PEF trong sản xuất chai 250 ml và 500 ml sẽ dẫn đến giảm đáng kể lượng phát thải KNK.

    Công ty Hà Lan đã phát triển một công nghệ có tên YXY để chuyển đổi các loại đường có nguồn gốc từ thực vật thành một loại polyme có thể tái chế hoàn toàn. Kết quả là 100% polyme có nguồn gốc sinh học, có thể tái chế và phân hủy kết hợp các tính năng môi trường với hiệu suất vượt trội khi so sánh với PET. Nó tự hào có đặc tính rào cản tốt hơn đối với CO2 và oxy (do đó kéo dài thời hạn sử dụng của các sản phẩm đóng gói) và độ bền cơ học cao hơn (dẫn đến bao bì PEF mỏng hơn, đòi hỏi ít tài nguyên hơn). Nó cũng có khả năng chịu nhiệt cao hơn 12 ° C so với PET.

    "Khối xây dựng chính của PEF, FDCA (2,5-furandicarboxylic acid) có thể được sản xuất từ ​​đường (fructose), ví dụ từ lúa mì, ngô và củ cải đường. FDCA được polyme hóa với mono-ethylene glycol (MEG) có nguồn gốc thực vật để tạo ra polyme PEF 100% từ thực vật. Khi được phát triển đầy đủ về công nghệ, PEF cũng có thể được sản xuất từ ​​xenlulo và do đó từ các dòng chất thải nông nghiệp và lâm nghiệp. Quy trình hiện tại của Avantium sử dụng tinh bột từ lúa mì châu Âu ", một thông cáo báo chí đăng trên trang web của đối tác dự án của Đức nova-Institute đã tiến hành LCA.

    Thông tin chi tiết về LCA

    LCA đã phân tích 16 hạng mục tác động khác nhau bao gồm tác động môi trường của các giải pháp đóng gói PEF trong tất cả các giai đoạn vòng đời liên quan từ "nôi cho đến mộ". Kết quả chỉ ra rằng chai PEF sẽ giảm 33% lượng phát thải khí nhà kính so với chai PET. "PEF cũng sẽ dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch thấp hơn 45% tài nguyên hữu hạn và giảm áp lực lên tài nguyên phi sinh học (khoáng sản và kim loại) 47% do tính chất cơ học của PEF cho phép trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, chai PET sẽ tốt hơn PEF- các chai thuộc các hạng mục tác động khác chủ yếu phát sinh từ nguồn cung cấp nguyên liệu hiện tại. "

    PEF cũng có các ứng dụng trong bao bì nhiều lớp, khi bao bì một lớp không đủ để đảm bảo thời hạn sử dụng cần thiết. Thông cáo báo chí đưa tin: "Trong LCA này, các chai PET / PEF 250 ml với 10% PEF cũng được đánh giá và so sánh với các chai PET / PA tham chiếu với 7% PA (polyamide) điển hình. Phân tích cho thấy rằng mức giảm đáng kể khoảng 37% phát thải KNK có thể đạt được bằng cách thay thế lớp PA bằng PEF, chủ yếu là do khả năng tái chế của hệ thống PET / PEF so với khả năng không thể tái chế của hệ thống chứa PA. Việc thay thế này cũng sẽ góp phần giảm đáng kể của nhu cầu tài nguyên hữu hạn (tương ứng -37% và -52% nhiên liệu hóa thạch và khoáng sản và kim loại). "

    Mục tiêu của PEFerence (Từ nguồn nguyên liệu sinh học thông qua axit di-axit đến nhiều vật liệu dựa trên sinh học tiên tiến với ưu tiên là polyethylene furanoate) là thành lập nhà máy FDCA quy mô công nghiệp, hiệu quả về chi phí đầu tiên trên thế giới. Chủ nhiệm dự án Avantium dự định mở nhà máy này vào năm 2024.

    Zalo
    Hotline