Sự gia tăng lớn lượng khí thải carbon dioxide của New Zealand từ các chuyến bay quốc tế

Sự gia tăng lớn lượng khí thải carbon dioxide của New Zealand từ các chuyến bay quốc tế

    Sự gia tăng lớn lượng khí thải carbon dioxide của New Zealand từ các chuyến bay quốc tế
    bởi Đại học Otago

    Large increase in New Zealand’s carbon dioxide emissions from international flights
    Tiến sĩ Inga Smith và Anna Tarr. Ảnh: Đại học Otago
    Một nghiên cứu của Đại học Otago đã tiết lộ rằng lượng khí thải carbon dioxide từ việc du lịch của hành khách đến và đi từ New Zealand đã tăng 60% từ năm 2007 đến năm 2017.

    Khi chia thành các thành phần từ du khách quốc tế và cư dân New Zealand, mức tăng lần lượt là 48% và 86%.

    Tổng số hành khách kết hợp và quãng đường di chuyển chỉ tăng 46% trong giai đoạn này, do đó, mức tăng 60% trong lượng phát thải của hành khách khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên vì kỳ vọng rằng máy bay sẽ trở nên hiệu quả hơn theo thời gian.

    Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Research Communications, các nhà nghiên cứu đã sử dụng việc sử dụng nhiên liệu nhạy cảm về mặt thương mại, so sánh nó với dữ liệu từ nghiên cứu trước đó, phát triển một phương pháp tính toán lượng khí thải có thể áp dụng cho cả lượng phát thải của hành khách và hàng hóa đến các quốc gia hoặc khu vực khác.

    Hệ số phát thải của New Zealand đối với du lịch đường ngắn vẫn tương đối ổn định kể từ năm 2007, ở mức 0,81 kg CO2 / km / km, trong khi hệ số phát thải đường dài tăng 14% lên 0,79 kg CO2 / km / km vào năm 2017.

    Tổng lượng khí thải CO2 hàng không quốc tế năm 2017 của nước này là 8,4 triệu tấn CO2; Du khách quốc tế đến và đi từ New Zealand chiếm 4,3 triệu tấn CO2, du lịch quốc tế của cư dân New Zealand là 2,6 triệu tấn CO2, xuất khẩu 0,72 triệu tấn CO2 và nhập khẩu 0,89 triệu tấn CO2. Khi tính cả cước vận chuyển, tổng lượng khí thải CO2 ước tính đã tăng hơn 50% kể từ năm 2007.

    Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Inga Smith thuộc Khoa Vật lý, cho biết sự gia tăng lượng khí thải không thể giải thích được chỉ là do sự gia tăng về số lượng du khách, số lượng vận chuyển hàng hóa và quãng đường bay.

    "Thực tế là hệ số phát thải đường dài tăng lên và hệ số phát thải đường ngắn hầu như không thay đổi khiến chúng tôi ngạc nhiên vì chúng tôi nghe nói rằng máy bay ngày càng hiệu quả hơn theo thời gian.

    Bà nói: “Sự sụt giảm rõ ràng này về hiệu quả của các máy bay phục vụ New Zealand, trên 21 hãng hàng không, dường như là do các yếu tố hoạt động như mật độ chỗ ngồi,” cô nói.

    Tác giả chính, Trợ lý Nghiên cứu, Anna Tarr, nói rằng công chúng có lẽ không biết về quy mô phát thải hàng không của New Zealand.

    "Chúng tôi là một quốc gia xa xôi về mặt địa lý và như COVID-19 đã cho thấy, rất phụ thuộc vào hàng không quốc tế để di chuyển người và hàng hóa ra vào đất nước.

    Bà nói: “Ước tính riêng của chúng tôi về lượng CO2 trong năm 2017 sẽ tăng thêm khoảng 10% vào tổng lượng khí thải của quốc gia nếu chúng được tính và quy cho New Zealand.

    Biết được tác động của việc đốt nhiên liệu hóa thạch đối với khí hậu, Tiến sĩ Smith nhận thấy rằng không có cách nào được quốc tế đồng ý để đối phó hiệu quả với khí thải hàng không.

    "Trên toàn cầu, hàng không chiếm hơn 2% lượng khí thải toàn cầu — nếu hàng không là một quốc gia, thì hàng không sẽ là một trong 10 quốc gia phát thải khí nhà kính hàng đầu — nhưng không quốc gia nào chịu trách nhiệm về lượng khí thải hàng không quốc tế.

    "Vấn đề là khí thải hàng không trong nước phải chịu trách nhiệm của Nghị định thư Kyoto, nhưng khí thải hàng không quốc tế thì không, cũng như không được Thỏa thuận Paris đề cập trực tiếp. Tham vọng toàn cầu hạn chế biến đổi khí hậu dựa vào định lượng khí thải, nhưng rất khó truy cập dữ liệu để ước tính lượng khí thải hàng không quốc tế liên quan đến các quốc gia riêng lẻ. "

    Tarr nói rằng khí nhà kính đang có tác động bất lợi đến môi trường.

    "Tôi tin rằng các nhà hoạch định chính sách và ngành hàng không cần giải quyết vấn đề dữ liệu này, đồng thời thực hiện các giải pháp hiện có để giảm lượng khí thải."

    Zalo
    Hotline