'Sự chuyển đổi xanh' (GX) của Nhật Bản được áp dụng công nghệ dựa trên nhiên liệu hóa thạch

'Sự chuyển đổi xanh' (GX) của Nhật Bản được áp dụng công nghệ dựa trên nhiên liệu hóa thạch

    Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là một trong những nước thải nhiều carbon nhất, đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh (GX). Tuy nhiên,  kế hoạch chuyển đổi xanh của Nhật Bản  vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

    Giày sneaker và

    Nhật Bản đang thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, nhưng đó là một quan điểm sai lầm vì nước này vẫn sử dụng công nghệ dựa trên khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), than và nhiên liệu hóa thạch. Nhật Bản cũng phải nhanh chóng đưa ra kế hoạch cắt giảm và loại bỏ than chính thức trước khi tổ chức cuộc họp G7 tiếp theo vào tháng 5.

    Vào ngày 15-16/4, trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima vào ngày 19-21/5, Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng về khí hậu, năng lượng và môi trường tại Sapporo. Điều này dự kiến ​​​​sẽ thúc đẩy cái mà nó gọi là “sự chuyển đổi năng lượng thực tế”. Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện đó sẽ không cho phép nước này trốn tránh trách nhiệm về biến đổi khí hậu.

    Do sử dụng than, chính phủ Nhật Bản miễn cưỡng đưa ra thỏa thuận khung G7 từ cuộc họp năm ngoái để khử cacbon trong các ngành năng lượng tương ứng của nhóm vào năm 2035.

    G7 cũng sẽ tập trung vào nỗ lực khử cacbon của bảy quốc gia phát triển sau khi mỗi quốc gia cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhóm G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

    Nhật Bản vẫn chuộng than

    Than sẽ chiếm khoảng 19% nhu cầu sản xuất điện của Nhật Bản ít nhất vào năm 2030. Chính phủ cũng đang cố gắng xoa dịu những lo ngại về lượng khí thải của nhiên liệu. Nước này tuyên bố cuối cùng sẽ giảm việc sử dụng than và quay trở lại năng lượng hạt nhân.

    Tuy nhiên, có vẻ như Tokyo vẫn đang lúng túng.

    Nó đã thất bại trong việc chính thức vạch ra một lộ trình rõ ràng cho việc giảm thiểu và loại bỏ than. Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn khi hầu hết các nhà máy hạt nhân của nước này vẫn ngừng hoạt động do các quy định an toàn nghiêm ngặt hơn được đưa ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011 và sự phản đối của người dân địa phương.

    Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu Nhật Bản có còn phù hợp với năng lượng hạt nhân? Năm 2022, năng lượng hạt nhân chỉ chiếm 8% nguồn cung cấp điện của Nhật Bản.

    Hơn nữa, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 88% tổng sản lượng điện của Nhật Bản. Đây là thị phần lớn thứ sáu trong số tất cả các nước IEA.

    Chính sách Chuyển đổi Xanh của Nhật Bản

    Thêm vào đó, Chiến lược Chuyển đổi Xanh (GX) được phê duyệt gần đây của Nhật Bản chủ yếu dựa vào công nghệ nhiên liệu hóa thạch. Điều này bao gồm LNG, đồng đốt amoniac, phát triển hydro xanh và thu hồi và lưu trữ carbon (CCS).

    Khí thải ra tới 50% lượng khí thải như than khi được sử dụng để phát điện. Vì vậy, các nhà máy điện chạy bằng khí đốt không hề sạch sẽ. Khí cũng là nguồn phát thải khí mê-tan lớn. Trong khi đó, khí mê-tan có khả năng giữ nhiệt mạnh hơn 25 lần so với carbon dioxide trong khả năng giữ nhiệt trong môi trường, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

    Những thiếu sót của công nghệ nhiên liệu hóa thạch

    Sự phát triển hydro xanh của Nhật Bản, thường được chính phủ công bố là một bước đột phá về biến đổi khí hậu, thực sự là một nguyên nhân gây lo lắng. Hydro xanh được tạo ra bằng cách đốt khí tự nhiên trong khi sử dụng công nghệ CCS.

    CCS vẫn là một công nghệ đắt tiền chưa được chứng minh trên quy mô lớn. Hệ thống CCS cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lượng khí thải bị giữ lại và lưu giữ sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về môi trường do rò rỉ.

    Để đối phó với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hơn 140 nhóm từ 18 quốc gia đã gửi thư kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngừng thúc đẩy và mở rộng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng như làm chệch hướng quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trên khắp châu Á.

    Các động thái về khí hậu của Nhật Bản dựa trên những giả định sai lầm về những gì công nghệ dựa trên nhiên liệu hóa thạch có thể đạt được và tác hại mà nó vẫn gây ra cho môi trường. Như vậy, nó chỉ là một ví dụ khác của việc tẩy xanh.

    Nhật Bản ép Đông Nam Á 

    Tệ hơn nữa, GX của Nhật Bản đang được sử dụng để ép nước láng giềng Đông Nam Á áp dụng các chính sách tương tự và công nghệ dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

    Điều này bao gồm hơn 1,1 nghìn tỷ USD vốn công và tư nhân trong 10 năm tới để cải tổ 22 ngành công nghiệp ở Nhật Bản. Nó cũng sẽ cung cấp cho các nước đối tác ở Đông Nam Á công nghệ và tài chính của Nhật Bản.

    Điều này xảy ra chưa đầy hai năm sau khi chính phủ Nhật Bản khởi động nỗ lực tài trợ cho “năng lượng sạch” trên khắp khu vực Đông Nam Á. Kế hoạch 10 tỷ USD đó bao gồm năng lượng tái tạo nhưng không đạt mục tiêu vì nó thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng LNG và tài trợ cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

    Trong hai năm qua, nỗ lực LNG toàn cầu thậm chí còn có thêm động lực và sẽ đạt mức đầu tư 42 tỷ USD vào năm 2024.

    Kinh tế năng lượng ủng hộ năng lượng tái tạo

    Các dự án năng lượng tái tạo phần lớn đã đạt được mức chi phí tương đương với các dự án điện dựa trên nhiên liệu hóa thạch. Trong nhiều trường hợp, giờ đây chúng rẻ hơn. Vì vậy, Nhật Bản không cần phải đẩy chương trình khí đốt của mình sang Đông Nam Á.

    Hơn nữa, việc sử dụng than của Nhật Bản đang có vấn đề. Việc đốt than thải ra khí carbon dioxide vào không khí, góp phần chủ yếu vào sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Các oxit nitơ và lưu huỳnh thải ra từ than đốt phản ứng với nước trong không khí, tạo ra mưa axit.

    Nhật Bản phải hành động ngay

    Vì vậy, Tokyo phải giải quyết vấn đề than trực tiếp và phải làm như vậy ngay bây giờ. Họ phải đặt ra một kế hoạch cụ thể và có thể kiểm chứng để loại bỏ than khỏi ngành điện trước khi triệu tập cuộc họp G7 vào tháng tới.

    Nếu không làm như vậy sẽ gây nguy hiểm cho các mục tiêu giảm phát thải chung của G7 và khuôn khổ của nhóm được thành lập vào năm ngoái nhằm khử cacbon trong năng lượng vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline