Sự chỉ trích về "sự cô lập do corona" của Nhật Bản ngày càng gia tăng. Vào ngày 9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ tại Nhật Bản đã kêu gọi nới lỏng

Sự chỉ trích về "sự cô lập do corona" của Nhật Bản ngày càng gia tăng. Vào ngày 9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ tại Nhật Bản đã kêu gọi nới lỏng

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Giám đốc điều hành các tổ chức kinh tế châu Âu tại một cuộc họp báo (Chiyoda-ku, Tokyo, chiều thứ 9)


    Sự chỉ trích về "sự cô lập do corona" của Nhật Bản ngày càng gia tăng. Vào ngày 9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ tại Nhật Bản đã kêu gọi nới lỏng các hạn chế nhập cư nghiêm ngặt bằng cách thực hiện các biện pháp chống lại loại coronavirus mới, nói rằng những tác động xấu đến kinh doanh đang lan rộng. Cũng có một cuộc điều tra cho thấy khoản lỗ của các công ty Đức lên tới 13 tỷ yên. Nhu cầu mở cửa cấp bách của đất nước, có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh quốc tế trong trung và dài hạn.


    "Nó đặt ra câu hỏi về việc liệu Nhật Bản có phải là một đối tác đáng tin cậy lâu dài cho các công ty nước ngoài hay không." Christopher La Fleur, Cố vấn đặc biệt của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Nhật Bản, cho biết trong cuộc họp báo tại Hiệp hội Phóng viên Nước ngoài của Nhật Bản ở Tokyo vào ngày 9 tháng 9.
    Ít nhất 150 nhân viên chưa thể nhập cảnh tại các công ty thành viên của hội nghị. "Có hàng trăm người, bao gồm cả các thành viên trong gia đình," (Mr. Rafluar). Ông nói rằng các hạn chế nhập cư có tác động tiêu cực đến quyết định đầu tư của 64% công ty thành viên, đồng thời kêu gọi họ cho phép nhập cảnh với các điều kiện như tiêm phòng đầy đủ.

    Vào cuối tháng 11 năm 2021, khi xác nhận nhiễm trùng "loại Omicron" đột biến, chính phủ Nhật Bản đã đình chỉ việc nhập cảnh mới với mục đích kinh doanh, thực tập sinh kỹ năng, du học sinh, v.v. về nguyên tắc. Phương hướng là duy trì việc tạm dừng nhập mới đến hết tháng 2. Có một quan điểm mạnh mẽ trong chính phủ rằng việc giảm thiểu sẽ khó khăn cho đến khi số người nhiễm bệnh bắt đầu giảm.

    Các quốc gia như Châu Âu, Hoa Kỳ, Úc và Philippines đã đi đầu trong việc nới lỏng các hạn chế nhập cư, và các biện pháp biên giới nghiêm ngặt của Nhật Bản là điểm nổi bật. Phòng Thương mại Mỹ tại Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu và các tổ chức khác đã kêu gọi chính phủ Nhật Bản "đưa ra ngay chính sách nhập cư dựa trên bằng chứng khoa học" trong một tuyên bố chung được công bố vào ngày 3/6.

    Quy mô cụ thể của tổn thất cũng đang trở nên rõ ràng. Trong một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Đức tại Nhật Bản thực hiện vào cuối tháng 1 nhắm vào các công ty Đức đang mở rộng sang Nhật Bản, 73% trong số 100 người được hỏi cho rằng các dự án đang triển khai và hoạt động kinh doanh có nguy cơ đã làm.
    Đức cũng có giá trị xuất khẩu lớn sang Nhật Bản ở châu Âu, và lượng đầu tư trực tiếp vào Nhật Bản trong năm 2019 lên tới 15,6 tỷ euro (khoảng 2 nghìn tỷ yên). Theo cuộc khảo sát, 23% công ty đã đăng báo lỗ liên quan đến các hạn chế nhập cư của Nhật Bản, tổng trị giá hơn 100 triệu euro. 62% công ty dự kiến ​​sẽ thua lỗ lên đến 10 triệu euro trong tương lai, và mức lỗ có khả năng tăng thêm. Khoảng 10% các công ty đang có kế hoạch giảm hoạt động kinh doanh hoặc chuyển trụ sở ra nước ngoài.
    Đức cũng có giá trị xuất khẩu lớn sang Nhật Bản ở châu Âu, và lượng đầu tư trực tiếp vào Nhật Bản trong năm 2019 lên tới 15,6 tỷ euro (khoảng 2 nghìn tỷ yên). Theo cuộc khảo sát, 23% công ty đã đăng báo lỗ liên quan đến các hạn chế nhập cư của Nhật Bản, tổng trị giá hơn 100 triệu euro. 62% công ty dự kiến ​​sẽ thua lỗ lên đến 10 triệu euro trong tương lai, và mức lỗ có khả năng tăng thêm. Khoảng 10% các công ty đang có kế hoạch giảm hoạt động kinh doanh hoặc chuyển trụ sở ra nước ngoài.

    Gilead Sciences, một công ty dược phẩm của Mỹ, vẫn chưa thể nhập cảnh vào nước này bởi chủ tịch mới của tập đoàn Nhật Bản, Kennett Blisting, người mới nhậm chức vào tháng Giêng. Chúng tôi kết nối trực tuyến với Nhật Bản từ San Francisco, nơi có chênh lệch múi giờ là 17 giờ và có các cuộc họp trong và ngoài công ty theo thời gian ở Nhật Bản.

    Tại Parsol Global Work Force (Tokyo, Minato), nơi đào tạo và giới thiệu nguồn nhân lực nước ngoài, khoảng 400 nhân lực không có kỹ năng như Indonesia đang chờ nhập cảnh. Cơ sở chăm sóc điều dưỡng tại địa điểm chủ nhà sẽ thiếu nhân lực và gánh nặng cho nhân viên Nhật Bản sẽ tăng lên. Tổng thống Morihiro Tada nói, "Trong nhiều ngành công nghiệp, tình trạng thiếu lao động có thể trở thành một nút thắt kinh doanh. Tôi hy vọng rằng đất nước sẽ tiếp tục nhập cảnh theo cách tương thích với việc kiểm soát nhiễm khuẩn."

    Sugiyo (thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa), một sản phẩm của Neri, đã giảm số lượng thực tập sinh kỹ năng Việt Nam từ hơn 100 người tại nhà máy xuống còn khoảng 70 người, và sẽ thuê nhân sự từ bộ phận quản lý. Chủ tịch Tetsuya Sugino nói, "Có nhiều nơi không thể thành lập ngành công nghiệp thực phẩm nếu không có thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài." Kyoritsu Denki, chẳng hạn như tự động hóa nhà máy, đã thuê ba kỹ sư Indonesia vào tháng 1 năm 2009, nhưng Chủ tịch Nobuyuki Nishi nói, "Tôi đã không thể vào Nhật Bản trong hơn một năm."

    Một nhà sản xuất lớn đang đàm phán với một công ty nước ngoài để mua lại một doanh nghiệp, nhưng "tài sản không thể được đánh giá và công việc mua lại đã dừng lại", một giám đốc điều hành của công ty cho biết.

    Procter & Gamble (P & G) tại Mỹ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số của mỹ phẩm cao cấp "SK-II" ở châu Á từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2009. John Maurer, Giám đốc điều hành vào tháng Giêng cho biết: “Các nhân viên tư vấn bán hàng đã không thể đi du lịch, và sự sụt giảm khách đến Nhật Bản đã làm giảm nhu cầu tại các cửa hàng bách hóa Nhật Bản”.

    Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã nhiều lần kêu gọi nới lỏng các biện pháp biên giới. Keidanren đã nhiều lần đưa ra các khuyến nghị và kêu gọi chính phủ miễn hoặc rút ngắn thời gian cách ly. Chủ tịch Masakazu Tokura (Chủ tịch Sumitomo Chemical) cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 7, "Israel (với các hạn chế nhập cư nghiêm ngặt) cũng đã ngừng chính sách bế quan tỏa cảng. Hãy xem xét liệu nó có hợp lý để tiếp tục hay không."

    Ảnh hưởng mở rộng đến các hoạt động giao lưu văn hóa như sinh viên quốc tế và nghệ thuật. Đầu tháng 2, Trung tâm Quốc tế của Đại học Nanzan được một trường đại học ở Mỹ thông báo sẽ tạm dừng các chương trình trao đổi. Các nghiên cứu sinh Ý cũng tham gia trực tuyến tại cuộc họp báo ngày 9 cho biết “Nhiều sinh viên nước ngoài muốn đi du học Nhật Bản đã bị thiệt hại về tài chính và căng thẳng về tinh thần”.

    Trao đổi nguồn nhân lực với nước ngoài là không thể thiếu để nâng cao trình độ nghiên cứu và phát triển ở Nhật Bản và tăng cường khả năng cạnh tranh trong dài hạn của ngành công nghiệp. Nhật Bản cũng được yêu cầu xem xét lại các biện pháp biên giới một cách linh hoạt, có tính đến đặc điểm của loại Omicron là dễ bị lây nhiễm nhưng ít khả năng trở nên trầm trọng, và việc nối lại giao thông ở các nước khác.

    Zalo
    Hotline