S’pore, EU hợp tác để biến taxi bay thành hiện thực

S’pore, EU hợp tác để biến taxi bay thành hiện thực

    S’pore, EU hợp tác để biến taxi bay thành hiện thực


    Singapore đang mong đợi dịch vụ taxi bay thương mại đầu tiên của mình qua Vịnh Marina sớm nhất là vào năm 2024. ẢNH: VOLOCOPTOR
    SINGAPORE - Các nhà chức trách hàng không ở đây sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác châu Âu của họ để biến việc sử dụng máy bay không người lái rộng rãi và taxi bay thành hiện thực.

    Điều này diễn ra sau khi Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) hôm thứ Ba ký một thỏa thuận với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) để hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo nhân viên và các quy định về an toàn.

    Thỏa thuận này là thỏa thuận xuyên quốc gia đầu tiên về cơ động hàng không đô thị mà CAAS đã ký với một cơ quan quản lý nước ngoài. Thông qua đó, cả hai cơ quan chức năng đều muốn đảm bảo các tiêu chuẩn chứng nhận có thể bắt kịp với một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng, dự kiến ​​trị giá 75 tỷ đô la vào năm 2035 và có taxi bay sẵn sàng hoạt động sớm nhất vào năm 2024.

    Theo biên bản ghi nhớ được ký hôm thứ Ba, CAAS và EASA sẽ đưa ra các tiêu chuẩn an toàn và phát triển các chứng chỉ an toàn hài hòa cho taxi bay và máy bay không người lái.

    Họ cũng sẽ thảo luận về các chiến lược tiếp cận công chúng để các thành viên của công chúng cảm thấy thoải mái hơn với phương thức vận tải mới này, đồng thời đồng tổ chức các hội nghị và sự kiện về phương tiện di chuyển hàng không đô thị để chia sẻ kiến ​​thức.

    “Trong vài năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​những bước nhảy vọt về lượng tử trong các hệ thống máy bay không người lái và sự phát triển cơ động hàng không đô thị,” Tổng giám đốc CAAS Han Kok Juan cho biết tại Goodwood Park Hotel hôm thứ Ba, nơi MOU được ký kết.

    “Việc triển khai và phát huy hết tiềm năng của chúng sẽ đòi hỏi sự phát triển của các quy định, để đảm bảo an toàn và an ninh cũng như xây dựng niềm tin và sự chấp nhận của công chúng. Chúng tôi đã đạt đến điểm rối loạn ”.

    EU là tổ chức đầu tiên công bố quy định về máy bay không người lái vào năm 2019. Vào tháng 3 năm 2022, EU cũng đã hoàn thành hướng dẫn đầu tiên trên thế giới về thiết kế sân bay thẳng đứng, cấu trúc giống bãi đáp trực thăng cho taxi bay cất và hạ cánh.

    Giám đốc chiến lược và quản lý an toàn của EASA, Luc Tytgat cho biết: “Chúng tôi có thể là người đầu tiên với những đề xuất này, nhưng chúng tôi không muốn là người đầu tiên và đơn độc. "Có một nhu cầu chung là thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế ... mặc dù hầu hết các hoạt động sẽ ở cấp địa phương hơn."

    Thỏa thuận được ký bên lề hội nghị chuyên đề EU-châu Á khai mạc về hệ thống máy bay không người lái và cơ động hàng không đô thị diễn ra tại Singapore từ thứ Ba đến thứ Sáu.

    Sự kiện đã thu hút hơn 20 nhà chức trách hàng không dân dụng từ châu Âu và châu Á - bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, Campuchia và Nepal - khi các quốc gia trên toàn thế giới bắt đầu chú ý hơn đến lĩnh vực đang phát triển được chào mời là thân thiện với môi trường, hiệu quả và an toàn hơn.

    Singapore đang mong đợi dịch vụ taxi bay thương mại đầu tiên của mình qua Vịnh Marina sớm nhất là vào năm 2024, trong khi Pháp đang nhắm đến việc đưa một dịch vụ này vào cùng với Thế vận hội Paris vào cùng năm.

    Cộng hòa đã ký hai thỏa thuận với các công ty khởi nghiệp vận động hàng không tiên tiến Skyports và Volocopter trước đó có thể chuyển Seletar thành một trung tâm hàng không nơi taxi bay có thể cất cánh, hạ cánh và bảo trì.

    Nhưng không phải tất cả các phương tiện di chuyển hàng không đô thị đều là một giấc mơ xa vời. Những người tham gia hội nghị chuyên đề EU-Châu Á sẽ có chuyến thăm tới Khu di sản bay không người lái Hàng hải ở Bến tàu Nam Marina trong bốn ngày này, nơi các thử nghiệm thương mại về máy bay không người lái vận chuyển các mặt hàng nhỏ cho các con tàu trên biển đã và đang diễn ra.

    Ông Han của CAAS cho biết máy bay không người lái và taxi có tiềm năng giúp việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ hàng ngày trở nên rẻ hơn và thuận tiện hơn, đồng thời giúp công việc bảo trì và kiểm tra máy móc an toàn hơn cho người lao động.

    Ông nói: “Di chuyển không khí đô thị sẽ thay đổi cách chúng ta sống, di chuyển và làm việc.

    Zalo
    Hotline