Singapore ký Tuyên bố Clydebank về 'hành lang vận chuyển xanh'

Singapore ký Tuyên bố Clydebank về 'hành lang vận chuyển xanh'

    Singapore ký Tuyên bố Clydebank về 'hành lang vận chuyển xanh'

    Singapore sẽ tham gia hiệp ước quốc tế với tư cách là bên ký kết thứ 23. Quốc gia này cũng đang tìm cách xây dựng một hệ sinh thái tài chính để hỗ trợ quá trình khử cacbon trong vận chuyển.

    May be an image of sky

    Cảng Pasir Panjang_Singapore

    Singapore là trung tâm trung chuyển container lớn nhất thế giới.

    Khi Tuyên bố Clydebank - một hiệp ước toàn cầu nhằm thiết lập các tuyến hàng hải không phát thải giữa các cảng - được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào tháng 11 năm ngoái, tên của Singapore đã bị thiếu trong danh sách gần 20 nước ký kết.

    Là trung tâm trung chuyển container lớn nhất thế giới, nước cộng hòa này đóng một vai trò quan trọng trong mạng lưới cảng biển toàn cầu. Quốc gia này  kết nối với 600 cảng ở hơn 120 quốc gia.

    Tuy nhiên, động lực cho các sáng kiến ​​khử cacbon trong vận chuyển đã tăng lên trong những tháng gần đây đối với Singapore. Nóng bỏng sau khi khởi động kế hoạch khử cacbon trên biển vào tháng trước, nó đã tuyên bố tham gia Tuyên bố Clydebank vào thứ Hai tuần này, trở thành bên ký kết thứ 23 làm như vậy.

    Phát biểu khai mạc Tuần lễ Hàng hải Singapore, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore S. Iswaran nói rằng Singapore luôn ủng hộ nhiệt tình các sáng kiến ​​do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) dẫn đầu.

    “Nhìn về phía trước, khử cacbon là một thách thức lớn đối với ngành hàng hải. Là một trung tâm hàng hải toàn cầu, Singapore tìm cách đóng góp vào nỗ lực quan trọng này một cách linh hoạt và toàn diện, ”ông nói.

    Bộ trưởng cũng thông báo về việc thành lập một ban cố vấn quốc tế cho lĩnh vực hàng hải. Được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành, nó sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sự hợp tác và phát triển một chiến lược hàng hải mạnh mẽ, Iswaran cho biết.

    Hơn 20 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Canada đã ký Tuyên bố Clydebank để phát triển ít nhất sáu hành lang vận tải xanh giữa hai hoặc nhiều cảng vào năm 2025. Sáng kiến ​​này do Vương quốc Anh khởi xướng.

    Những hành lang như vậy được ví như việc tạo ra các đặc khu kinh tế trên biển. Chúng cho phép các công ty triển khai và theo từng giai đoạn các công nghệ động cơ không có thực, cũng như cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc chuyển đổi sang nhiên liệu xanh.

    Tuần trước, 5 chính quyền cảng Bắc Âu đã thông báo hợp tác với Trung tâm Vận chuyển Không Carbon Mærsk Mc-Kinney Møller để đặt nền móng cho một hành lang xanh phục vụ Bắc Âu và Baltics. Năm cảng là Gdynia, Hamburg, Roenne, Rotterdam và Tallinn.

    IMO trước đó đã nói rằng lượng khí thải vận chuyển toàn cầu có thể tăng 130% vào năm 2050. Vào năm 2020, tổ chức này đặt ra giới hạn về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu được sử dụng trên tàu từ 3,5% đến 0,5% theo khối lượng.

    Hiện họ đang kêu gọi giảm 50% lượng khí thải carbon dioxide trong ngành vận tải biển vào năm 2050.

    Vận chuyển một 'ngôi sao biểu diễn' bất chấp đại dịch toàn cầu

    Tại buổi khai mạc Tuần lễ Hàng hải, Phó thủ tướng Singapore kiêm Bộ trưởng điều phối các chính sách kinh tế Heng Swee Keat nói rằng các nguyên tắc cơ bản của ngành vận tải biển ở Singapore vẫn vững chắc, mặc dù phải đối mặt với những bất ổn do đại dịch đang diễn ra và cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine gần đây gây ra.

    “Triển vọng trung hạn cho thương mại hàng hải toàn cầu là tốt. Trước đó, một số người đã nghĩ mục tiêu năm 2020 của IMO là 'vấn đề Y2K' của vận tải biển, nhưng tôi rất vui vì ngành này đã thực hiện chuyển đổi liền mạch sang sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp ", ông nói và mô tả lĩnh vực vận tải biển như một" ngôi sao biểu diễn ”đã và đang giữ cho nền kinh tế phát triển.

    'Y2K' hay còn gọi là "Millennium Bug", một vấn đề trong mã hóa các hệ thống máy tính, được dự đoán sẽ gây ra sự tàn phá đối với các máy tính trên toàn thế giới vào đầu năm 2000. Sau hơn một năm báo động quốc tế và chuẩn bị sốt sắng, một số hỏng hóc lớn xảy ra trong quá trình chuyển đổi.

    Nhưng Heng cảnh báo rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm gián đoạn việc vận chuyển trực tiếp. Hơn 100 tàu hiện đang mắc kẹt tại các cảng ở Biển Đen, một số bị hư hỏng do xung đột. Ông nói: “Nga và Ukraine chiếm 15% lực lượng lao động đi biển toàn cầu và có khả năng xảy ra gián đoạn nhân lực trong lĩnh vực hàng hải.

    Heng cũng nói về cách lĩnh vực ngân hàng của Singapore có thể hỗ trợ quá trình khử cacbon trong vận chuyển. Ông nói, Singapore đang tìm cách xây dựng một hệ sinh thái tài trợ cho tàu xanh và phát triển một loạt các lựa chọn tài chính để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

    Là một trung tâm tài chính toàn cầu, khoảng 20 ngân hàng quốc tế có trụ sở tại Singapore có danh mục đầu tư tài chính tàu biển. Ông Heng cho biết Singapore cũng có một nhóm vốn đầu tư mạo hiểm vốn tư nhân có thể khai thác.

    Tuần lễ Hàng hải Singapore quy tụ cộng đồng hàng hải quốc tế trong một tuần gồm các hội nghị, đối thoại và diễn đàn hàng đầu.

    Zalo
    Hotline