Singapore có thể giảm lượng khí thải carbon trong máy lạnh của Sân bay Changi, trong nỗ lực trở thành trung tâm hàng không bền vững

Singapore có thể giảm lượng khí thải carbon trong máy lạnh của Sân bay Changi, trong nỗ lực trở thành trung tâm hàng không bền vững

    Singapore có thể giảm lượng khí thải carbon trong máy lạnh của Sân bay Changi, trong nỗ lực trở thành trung tâm hàng không bền vững


    Đây là một phần của 15 biện pháp được khuyến nghị - bao gồm sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững đắt tiền hơn - để chuyển đổi lĩnh vực hàng không.

    Singapore could reduce Changi Airport's air-con carbon footprint, in bid to become sustainable air hub
    Hành khách làm thủ tục tại nhà ga số 2, sân bay Changi, Singapore. (Ảnh tập tin: CNA / Hanidah Amin)

    SINGAPORE: Singapore sẽ xem xét giảm hơn nữa lượng khí thải carbon trong điều hòa không khí tại Sân bay Changi và có khả năng lắp đặt các tấm pin mặt trời gần đường băng của sân bay trong nỗ lực phối hợp để trở thành một trung tâm hàng không bền vững.

    Đây là hai trong số 15 biện pháp trên phạm vi rộng trên các lĩnh vực quản lý sân bay, hàng không và không lưu được một ban hội thẩm đề xuất với Chính phủ vào thứ Sáu (23 tháng 9), khi Singapore tìm cách "khẩn cấp" giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không địa phương và toàn cầu .

    "Bất kỳ sự thay đổi nào về thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng sân bay và trên thực tế là cách chúng tôi lập kế hoạch quản lý không lưu", Giáo sư Chong Tow Chong, chủ tịch Ban Cố vấn Quốc tế về Trung tâm Hàng không Bền vững, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.

    "Vì vậy, tôi nghĩ rằng đã đến lúc Singapore, là một trung tâm hàng không khu vực hoặc thậm chí toàn cầu, tôi nghĩ chúng ta cần thực sự giải quyết vấn đề này một cách khẩn trương."

    Hội đồng đã được thành lập vào tháng Hai để thảo luận về cách hàng không quốc tế có thể trở nên bền vững và dễ tiếp cận hơn - và cách Singapore có thể đóng góp vào nỗ lực này, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết trong một thông cáo truyền thông hôm thứ Sáu.

    Hội đồng bao gồm 20 đối tác công nghiệp, công nghệ và tri thức từ Singapore và trên toàn thế giới, bao gồm đại diện từ các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus cũng như nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce và nhà cung cấp nhiên liệu máy bay Shell.

    Trong sáu tháng qua, các đối tác đã có bốn cuộc họp và kiểm duyệt sáu phiên họp sâu với hơn 120 đại diện trong nước và quốc tế từ lĩnh vực hàng không trước khi đưa ra các khuyến nghị.

    Ban hội thẩm đã đệ trình báo cáo của mình lên Bộ trưởng Giao thông vận tải S Iswaran, nêu chi tiết về "những con đường hữu hình" để Singapore loại bỏ lĩnh vực hàng không, CAAS cho biết. Chính phủ sẽ nghiên cứu các khuyến nghị và đưa chúng vào một kế hoạch chi tiết sẽ được công bố vào năm 2023.

    Bản thiết kế này sẽ cung cấp một lộ trình khử cacbon cho trung tâm hàng không của Singapore, nêu rõ các mục tiêu trung hạn đến năm 2030 và dài hạn hơn vào năm 2050 cũng như các cách thức cụ thể để đạt được chúng.

    CAAS cho biết: “Đây sẽ là một sáng kiến ​​quan trọng, giúp cung cấp khả năng lãnh đạo tư duy và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động đầu tư, hành động và hợp tác với các công ty khu vực tư nhân và các quốc gia khác”.

    THÁCH THỨC PHÍA TRƯỚC
    Ngoài lĩnh vực sân bay, các khuyến nghị trong lĩnh vực quản lý không lưu và hàng không bao gồm kích thích nhu cầu và cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững, đồng thời cho phép máy bay đi tuyến đường tối ưu nhất giữa các điểm đến để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

    Nhưng có những bầu trời gập ghềnh phía trước. Nhiên liệu hàng không bền vững vẫn đắt hơn từ ba đến năm lần so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường, trong khi quản lý không lưu từ lâu đã phụ thuộc vào các tuyến đường đã định do hạn chế về công nghệ.

    Ban hội thẩm cho rằng việc khử cacbon trong lĩnh vực hàng không không thể tự thực hiện được bởi bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức nào.

    "Việc thúc đẩy hàng không bền vững sẽ đòi hỏi các hành động phối hợp của nhà nước, sự hợp tác giữa các ngành, quan hệ đối tác công tư và ý thức cao hơn về khí hậu giữa các doanh nghiệp và công chúng đi du lịch," nó nói.


    (Từ trái sang) Giáo sư Chong Tow Chong, Chủ tịch Ban Cố vấn Quốc tế về Trung tâm Hàng không Bền vững và Chủ tịch Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore; Tổng giám đốc CAAS Han Kok Juan; và tính bền vững chính của CAAS… xem thêm
    Hiện vẫn chưa có dự báo về chi phí của các khuyến nghị này, cũng như không có một mốc thời gian đầy đủ hơn để có thể thực hiện ngoài kế hoạch chi tiết.

    Cũng không rõ liệu một số biện pháp dựa trên hãng hàng không - đặc biệt là việc thúc đẩy nhiên liệu hàng không bền vững tốn kém hơn - có thể chuyển thành các chuyến bay đắt hơn hay không. Điều này cần được nghiên cứu như một phần của các khuyến nghị.

    Nhưng người ta hiểu rằng các biện pháp dựa trên sân bay, bao gồm khả năng lắp đặt nhiều tấm pin mặt trời hơn và thiết lập cơ sở chuyển hóa chất thải thành năng lượng, dự kiến ​​sẽ không dẫn đến việc tăng phí sân bay và thuế đối với hành khách rời sân bay Changi, vượt quá những gì đã có. đã được công bố.

    CAAS và Tập đoàn Sân bay Changi ngày 15/9 thông báo rằng du khách trên các chuyến bay khởi hành từ Sân bay Changi sẽ phải trả phí 59,20 đô la Singapore từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 31 tháng 3, tăng so với mức 52,30 đô la Singapore hiện tại, do ngành hàng không tiếp tục phục hồi sau đại dịch.

    Các nhà chức trách cho biết kế hoạch tăng đã được công bố vào năm 2018, nhưng bị đình chỉ do COVID-19.

    Tổng phí bao gồm phí phục vụ hành khách và phí an ninh; và các khoản thu phát triển hàng không và sân bay. Phí dịch vụ hành khách và phí an ninh sau đó sẽ được tăng trở lại trong các giai đoạn từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 và ngày 1 tháng 4 năm 2024.

    Giáo sư Chong, chủ tịch hội đồng đồng thời là chủ tịch của 

    Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore, thừa nhận rằng nhiều yếu tố sẽ được xem xét trước khi có bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc thực hiện các khuyến nghị.

    "Tôi nghĩ chắc chắn bạn có vấn đề về chi phí, vấn đề công nghệ và thậm chí, ví dụ, vấn đề dữ liệu, v.v.", ông nói.

    "Chúng tôi cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Thực tế, khuyến nghị của chúng tôi là Bộ GTVT (Bộ GTVT) và CAAS có thể nghiên cứu chi tiết hơn vì không dễ để họ đưa ra giải pháp."

    Tuy nhiên, ban hội thẩm tin rằng các khuyến nghị của họ, được thực hiện cùng nhau, sẽ mang tính "chuyển đổi" và cho phép Singapore tự phân biệt mình như một trung tâm hàng không bền vững.

    Ông Iswaran nói với các phóng viên vào tối thứ Sáu rằng chi phí của các khuyến nghị nên được xem xét trong bối cảnh tác động môi trường "thậm chí không phải như vậy" lâu dài và điều này ảnh hưởng đến con người như thế nào.

    "Ngoài ra, chúng ta cần nhìn vào bối cảnh cạnh tranh tương đối, bởi vì chúng ta cần phải di chuyển để đảm bảo tính bền vững của trung tâm hàng không của chúng ta để chúng ta có thể giữ vững vị trí của mình trong bối cảnh toàn cầu", ông nói bên lề một sự kiện ngành vận tải biển.

    Ông Iswaran cho biết hành động vì khí hậu là một "ưu tiên cao" trên toàn thế giới và các khách du lịch hàng không sẽ xem xét kỹ lưỡng những gì các trung tâm hàng không và các hãng hàng không khác nhau đang làm để tiến lên một cách bền vững.

    “Về vấn đề đó, tôi nghĩ, ngay cả khi nó có nghĩa là chi phí cao hơn một chút, theo tôi, nó cũng sẽ có một khoản chi trả cổ tức cạnh tranh quan trọng,” ông nói.

    Khi được hỏi liệu Chính phủ có hỗ trợ cho các biện pháp này hay không - do chi phí thực hiện chúng có thể dẫn đến một sân chơi không đồng đều - ông Iswaran nhắc lại rằng Chính phủ sẽ nghiên cứu các biện pháp trước.

    Ông nói thêm: “Ở mức độ có tác động về chi phí, chúng ta cần xem xét điều này về cách nó so sánh với các trung tâm hàng không khác trên thế giới.

    "Chúng tôi sẽ làm việc với ngành để xem nơi nào chúng tôi cần nhận được sự trợ giúp thêm từ Chính phủ, cho dù đó là về nâng cao kỹ năng, đầu tư vào các loại năng lực mới và đổi mới.

    "(Đây là) điều mà chúng tôi luôn làm, nhưng nó sẽ tạo ra động lực mới trong bối cảnh bền vững."

    Dưới đây là tất cả 15 đề xuất của hội đồng:


    Các khuyến nghị bền vững cho miền sân bay. (Đồ họa thông tin: CAAS)

    Zalo
    Hotline