Shell và ZeroAvia lên kế hoạch cho các chuyến bay chở khách chạy bằng hydro ở châu Âu từ năm 2025

Shell và ZeroAvia lên kế hoạch cho các chuyến bay chở khách chạy bằng hydro ở châu Âu từ năm 2025

    Shell và ZeroAvia lên kế hoạch cho các chuyến bay chở khách chạy bằng hydro ở châu Âu từ năm 2025


    Gã khổng lồ dầu mỏ và nhà tiên phong hàng không H2 đặt mục tiêu bắt đầu các chuyến bay trình diễn từ Sân bay Rotterdam The Hague vào cuối năm tới

    Các chuyến bay thương mại chạy bằng năng lượng hydro từ Rotterdam đang được lên kế hoạch vào năm 2025 trong mối quan hệ hợp tác mới giữa công ty dầu mỏ lớn Shell, nhà tiên phong hàng không hydro của Vương quốc Anh ZeroAvia và Sân bay Rotterdam the Hague.

    Hydrogen: cường điệu, hy vọng và những sự thật phũ phàng xung quanh vai trò của nó trong quá trình chuyển đổi năng lượng

    Hydro sẽ là chìa khóa khung để mở ra một thế giới trung hòa carbon? Đăng ký nhận bản tin Hydrogen Insight hàng tuần và nhận thông tin chi tiết về thị trường dựa trên bằng chứng mà bạn cần cho thị trường toàn cầu đang phát triển nhanh chóng này

    Theo các đối tác, những điều này sẽ được thực hiện trước các chuyến bay trình diễn tới các điểm đến châu Âu vào cuối năm tới, theo các đối tác, “sẽ phát triển một khái niệm về hoạt động của hydro trong các sân bay” trước khi “chuẩn bị cho các chuyến bay chở khách thương mại vào năm 2025”.

    “Đối với các chuyến bay trình diễn cụ thể này, các bên đặt mục tiêu thiết lập các tuyến đến các sân bay ở châu Âu trong bán kính 250 hải lý [463km] của Rotterdam,” ZeroAvia cho biết trong một tuyên bố.

    Các điểm đến có thể trong phạm vi này bao gồm London, Paris, Cologne, Frankfurt và Hamburg.

    Tuyên bố giải thích: “Dự án này cũng sẽ nhắm mục tiêu phát triển các tiêu chuẩn và giao thức dành riêng cho ngành hàng không xung quanh vấn đề an toàn, tiếp nhiên liệu và quản lý hydro, cho phép triển khai loại nhiên liệu đầy hứa hẹn này một cách liền mạch”.

    “Các bên sẽ làm việc cùng nhau trong các cuộc thảo luận với các nhà khai thác hàng không tiềm năng cho buổi trình diễn ban đầu và các chuyến bay thương mại tiếp theo.”

    Oliver Bishop, tổng giám đốc hydro tại Shell, cho biết: "Dự án và sự hợp tác này là một cột mốc quan trọng vì nó cho phép khử cacbon nhanh chóng trong một lĩnh vực khó điện khí hóa như hàng không. Nó cũng mang đến cơ hội hỗ trợ một trong những ngành công nghiệp quốc tế đầu tiên các tuyến hành khách không phát thải.

    “Trên hết, nó cho phép cơ hội thử nghiệm các hoạt động tiếp nhiên liệu đa nhiên liệu và đa phương thức trong môi trường sân bay trực tiếp. Đây là một bước tiến lớn đối với ngành hàng không hydro và các kế hoạch của Shell trong lĩnh vực này.”

    ZeroAvia tháng trước đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm của một chiếc máy bay 19 chỗ ngồi sử dụng một động cơ hydro-điện – chạy bằng H2 nén, hai pin nhiên liệu và bộ pin lithium-ion – và một động cơ đốt nhiên liệu phản lực thông thường.

    Shell là đồng sở hữu của ZeroAvia và là một trong những nhà đầu tư trong đợt huy động vốn trị giá 72 triệu USD vào năm 2022, cùng với các công ty như American Airlines, AP Ventures, Breakthrough Energy Ventures do Bill Gates tài trợ, Horizons Ventures và Neom.

    ZeroAvia đặt mục tiêu trở thành công ty đầu tiên triển khai chuyến bay điện-hydro thương mại, nhưng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Universal Hydrogen ở California, công ty hôm nay đã được Cục Hàng không Liên bang cấp phép thực hiện chuyến bay đầu tiên. Công ty khởi nghiệp, dự kiến ​​sẽ bay trên bầu trời bằng máy bay thử nghiệm Dash 8-300 trong vài tuần tới, cũng có kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2025.

    Do mật độ năng lượng theo thể tích của hydro thấp hơn so với nhiên liệu phản lực hóa thạch thông thường, máy bay H2 sẽ cần bình chứa lớn hơn để di chuyển cùng một quãng đường. Universal Hydrogen có kế hoạch loại bỏ ghế ngồi để lắp đặt "viên nang hydro" mô-đun.

    Zalo
    Hotline