Shell đang đặt cược vào Hydrogen xanh để thay thế tổn thất ở thượng nguồn

Shell đang đặt cược vào Hydrogen xanh để thay thế tổn thất ở thượng nguồn

    Shell đang đặt cược vào Hydrogen xanh để thay thế tổn thất ở thượng nguồn

    shell green hydrogen
    Shell đang đặt cược vào hydro xanh để thay thế tổn thất ở thượng nguồn.

    Luận điểm đầu tư: Shell (NYSE: SHEL) đang phải đối mặt với việc nguồn dự trữ và sản lượng ở thượng nguồn ngày càng cạn kiệt, do đó, công ty đang thực hiện một cú hích lớn vào năng lượng xanh trong nỗ lực cố gắng bù đắp cho khoản lỗ sắp xảy ra về doanh thu và lợi nhuận từ lĩnh vực dầu khí của mình .

    Câu hỏi rất rõ ràng đặt ra cho các nhà đầu tư dài hạn là liệu Shell có thể tiếp tục hỗ trợ vốn hóa thị trường hiện tại của mình hay không, trong khi ngày càng phụ thuộc vào doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năng lượng xanh đang phát triển của mình.

    Dựa trên những gì chúng ta biết về dự án năng lượng xanh lớn nhất của Shell, dự kiến ​​sản xuất 60.000 kg hydro mỗi ngày vào năm 2025, nhiệm vụ này dường như là bất khả thi. Nói cách khác, khi hoạt động kinh doanh sản xuất và lọc dầu của Shell ngừng hoạt động, công ty có khả năng thu hẹp đáng kể.

    Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư Shell vẫn có thể hưởng lợi từ bất kỳ đợt tăng giá dầu khí nào tiếp theo. Tuy nhiên, một chiến lược nắm giữ dài hạn có thể là một đề xuất rất rủi ro.

    Thu nhập cao ngất ngưởng hiện tại của Shell phản ánh các lĩnh vực lọc dầu và thượng nguồn vẫn còn khá lớn của hãng, cũng như một kịch bản thị trường LNG hoàn hảo cho các nhà sản xuất
    Với sự tăng vọt về giá năng lượng mà chúng tôi đã chứng kiến ​​trong quý 2 năm nay, không có gì ngạc nhiên khi Shell công bố kết quả tài chính xuất sắc trong quý này.

    Bất chấp sản lượng khai thác dầu khí trong nửa đầu năm giảm 14% so với nửa đầu năm 2021, giá hàng hóa cao hơn đã giúp Shell đạt lợi nhuận 18 tỷ USD trong quý 2 năm nay, so với chỉ 3,4 USD. tỷ vào quý 2 năm 2021 và 7,1 tỷ đô la cho quý 1 năm 2022.

    Mảng thượng nguồn đạt lợi nhuận ròng 6,4 tỷ USD. LNG đóng một vai trò quan trọng hơn đáng kể trong việc mở ra hiệu suất tài chính hàng quý xuất sắc, với lợi nhuận ròng từ phân khúc này đạt 8,1 tỷ đô la. Năng lượng tái tạo vẫn nằm trong vùng thua lỗ, với khoản lỗ 173 triệu đô la trong quý trước và khoản lỗ 1,7 tỷ đô la trong nửa đầu năm.

    Các kết quả tài chính xuất sắc gần đây đã giúp giảm mức nợ từ 65,7 tỷ đô la trong quý 2 năm 2021 xuống còn 48,5 tỷ đô la cho quý gần nhất. Quỹ đạo cải thiện nợ dài hạn này có lẽ là yếu tố quan trọng nhất có thể giúp Shell chuyển đổi sang mô hình kinh doanh chủ yếu là xanh trong thập kỷ này, ngay cả khi lĩnh vực năng lượng tái tạo tiếp tục cạn kiệt tiền.

    Nhà máy hydro xanh lớn nhất của Shell, cũng là dự án lớn nhất ở châu Âu vào thời điểm hiện tại sẽ thay thế khoảng ba ngày doanh thu thượng nguồn hiện tại mà Shell thu được từ dầu khí
    Shell đã đưa ra quyết định vào đầu năm nay về việc xây dựng nhà máy hydro xanh lớn nhất châu Âu tại Hà Lan, nhà máy này sẽ có công suất sản xuất tới 60.000 kg hydro mỗi ngày khi dự án hoàn thành vào năm 2025. Để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với lợi nhuận của Shell, cũng như về các cân nhắc khác, chúng ta nên bắt đầu bằng cách xem xét giá hyđrô hiện tại và dự kiến.

    Có một số sự không chắc chắn về lượng một kg hydro sẽ được bán trên thị trường vào năm 2025 ở châu Âu, nhưng các hợp đồng kỳ hạn gần đây có thể là một dấu hiệu tốt. Với mục đích của bài viết này, tôi đã chọn sử dụng mức trung bình giữa giá kỳ hạn khoảng 6 euro / kg và giá gần đây đã tăng vọt lên khoảng 23 euro / kg, tức là trung bình khoảng 15 euro / kg.

    Với giả định về giá cả, sản lượng 60.000 kg hàng ngày từ cơ sở tương lai của Shell sẽ lên tới khoảng 330 triệu euro doanh thu mỗi năm mà Shell sẽ thấy từ cơ sở sản xuất hydro lớn nhất của mình.

    Để so sánh, với giả định giá dầu và khí đốt trung bình trong năm nay và khối lượng sản xuất sẵn có để bán là 1,9 mb / d dầu tương đương, Shell sẽ kiếm được 330 triệu euro doanh thu trong khoảng ba ngày kể từ ngày thượng nguồn trong năm nay. Tôi cần lưu ý rằng khối lượng này không bao gồm khí bán ra dưới dạng LNG, được tính vào phân khúc khí tích hợp của doanh nghiệp.

    Luôn có sự không chắc chắn về giá hydro thực sự sẽ được bán ở đâu. Một hạn chế mà tôi thấy trong vấn đề này là giá trị hàm lượng năng lượng. Một kg hydro chứa nhiều năng lượng bằng gần ba lít xăng.

    Do đó, chi phí lâu dài của hydro sẽ không nhiều hơn so với xăng. Trong trường hợp của châu Âu, giá bán lẻ hiện tại là gần 2 euro / lít. Do đó, lựa chọn sử dụng giả định 15 euro / kg của tôi có lẽ là rất lạc quan, nhưng như mọi khi, thời gian sẽ trả lời.

    Các sáng kiến ​​xanh khác của Shell nhiều nhất sẽ thay thế một phần nhỏ khối lượng kinh doanh dựa trên dầu khí hiện tại
    Có những sáng kiến ​​xanh khác mà Shell đang đầu tư, chẳng hạn như các trạm sạc xe điện. Chúng tôi phải giả định rằng hoạt động kinh doanh từ các trạm xăng đó sẽ thay thế hoạt động kinh doanh đang giảm sút từ các trạm xăng hiện tại. Nhiều trạm trong số đó sẽ được chuyển đổi thành trạm EV hoặc chúng sẽ 

    Sẽ trở thành trạm kép.

    Shell cũng đang tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất điện tái tạo, ngoài việc lắp đặt công suất năng lượng mặt trời và gió cần thiết cho các dự án điện phân nhằm sản xuất hydro.

    Lĩnh vực thượng nguồn của Shell sẽ tiếp tục thu hẹp với tốc độ chóng mặt, do thoái vốn cũng như dự trữ vốn đã thấp, hiện tại chỉ còn 7-8 năm dự trữ, như biểu đồ trên cho thấy. Các hoạt động hạ nguồn của nó cũng có khả năng bị suy giảm do nhiều nguyên nhân. Một số cơ sở có thể bị hy sinh do áp lực chính trị buộc Shell phải hạn chế lượng khí thải của mình.

    Các cơ sở khác, đặc biệt là ở châu Âu có thể phải bị loại bỏ, chủ yếu là do dầu và khí đốt cần thiết làm nguyên liệu cho các cơ sở đó có thể trở nên không có sẵn do cuộc ly hôn kinh tế EU-Nga tiếp tục diễn ra, cũng như các yếu tố khác.

    Doanh thu tiềm năng và hy vọng lợi nhuận từ các khoản đầu tư xanh của Shell dường như không gần tương xứng với quy mô kinh doanh dầu khí đang bị sa thải trong thập kỷ này. Lĩnh vực duy nhất có triển vọng thực sự về khối lượng kinh doanh bị thay thế sẽ là lĩnh vực tiếp thị, hay nói cách khác là các trạm xăng, sẽ ngày càng trở thành các trạm sạc xe điện.

    Sản xuất năng lượng, bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời mà Shell sẽ cung cấp vào các lưới điện trên toàn thế giới, cũng như sản xuất hydro xanh của nó, sẽ không thể thay thế được sản lượng dầu và khí đốt đang bị mất đi, về mặt doanh thu, rất có thể là lợi nhuận cũng như về khối lượng năng lượng. Đặt cơ sở sản xuất hydro lớn nhất theo kế hoạch của nó trong bối cảnh minh họa thực tế này theo quan điểm của tôi. Sẽ cần khoảng 100 nhà máy như vậy để thay thế sản xuất thượng nguồn hiện tại của Shell.

    Không có dự án xanh nào có thể phù hợp với quá trình di dời hạ nguồn có nhiều khả năng sẽ diễn ra, bất kể mức độ của nó, vì vậy bất kỳ doanh thu & lợi nhuận nào sẽ bị mất từ ​​phân khúc đó, sẽ không có gì trong hệ thống đường ống xanh của Shell để thay thế nó.

    LNG vẫn là điểm sáng duy nhất của Shell, nhưng ngay cả ở đó, vẫn có những thách thức có thể nảy sinh
    Shell đã bán LNG tương đương .944 mb / d trong quý 2 năm nay. Khả năng sinh lời của nó, mà tôi đã nhấn mạnh phần lớn là sự phản ánh của việc giá LNG tăng mạnh mà chúng ta đã thấy trong năm qua.

    Có lẽ năm nay sẽ được coi là năm tốt nhất từ ​​trước đến nay đối với ngành công nghiệp LNG toàn cầu. Mọi thứ đang diễn ra theo chiều hướng có lợi cho nó. Người châu Âu đang đặt giá cao đến mức cần thiết để bán rẻ các khách hàng sử dụng LNG khác như Ấn Độ và Pakistan. Một số nhà cung cấp LNG thậm chí sẵn sàng trả tiền phạt vì không giao hàng theo hợp đồng dài hạn của họ để bán vào thị trường EU.

    Đồng thời, chênh lệch giá khu vực giữa một số thị trường khí tự nhiên đủ rộng để các nhà sản xuất LNG có thể thu lợi nhuận từ việc biến khí thành chất lỏng nén, đông lạnh tại một thị trường, vận chuyển trên tàu rồi bán ở thị trường khu vực khác.

    Đến một lúc nào đó, LNG sẽ trở thành nạn nhân của chính thành công của mình. Thương mại LNG càng mở rộng, các thị trường khu vực càng được kết nối với nhau nhiều hơn, dẫn đến chênh lệch giá giữa các khu vực ngày càng thu hẹp. Chúng tôi đang thấy tác động này với giá khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ, nơi nhu cầu LNG từ châu Âu tăng mạnh bắt đầu từ một năm trước, dẫn đến giá khí đốt tự nhiên giao ngay của Hoa Kỳ tăng đáng kể.

    Giá khí đốt tự nhiên mà chúng ta đang thấy ở Mỹ hiện là cao nhất kể từ khi bắt đầu bùng nổ dầu đá phiến cách đây gần một thập kỷ rưỡi. Nó tương ứng với sự khởi đầu của đợt tăng giá khí đốt tự nhiên ở EU.

    Mức độ gia tăng không phải là ấn tượng, nhưng mối tương quan chắc chắn là có. Chúng ta càng kết nối hai thị trường với các lô hàng LNG trong tương lai, giá cả sẽ càng gần nhau và mối tương quan và mức độ thay đổi giá sẽ trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.

    Cuối cùng, khi giá trên các thị trường khu vực ngày càng kết nối sẽ hội tụ gần nhau hơn, khả năng sinh lời của LNG sẽ bị ảnh hưởng. Nó vẫn sẽ mang lại lợi nhuận cho hầu hết các công ty, nhưng chúng ta không nên kỳ vọng vào mức lợi nhuận mà chúng ta đang thấy.

    Lợi nhuận từ LNG của riêng Shell trong năm nay cũng sẽ không kéo dài. Với các chiến lược khôn ngoan được áp dụng, nó có thể vẫn có lãi và có thể mở rộng, nhưng lợi nhuận sẽ giảm dần so với mức hiện tại.

    Ý nghĩa đầu tư
    Trong ngắn hạn, Shell sẽ tiếp tục thu được lợi nhuận từ giá năng lượng cao, chênh lệch giá khí đốt tự nhiên trong khu vực rộng rãi để chuyển thành lợi nhuận LNG lành mạnh, cũng như dấu ấn ngành công nghiệp hóa dầu hiện tại của mình. Với sự suy giảm sản lượng thượng nguồn có khả năng đạt mức hai con số phần trăm trong hầu hết các năm, giống như năm nay, doanh thu và lợi nhuận thượng nguồn của nó sẽ bốc hơi nhanh chóng với mỗi năm trôi qua.

    Nó cũng có nguy cơ mất một phần đáng kể trong lĩnh vực hóa dầu của mình. Lĩnh vực dầu khí chính hiện tại duy nhất trong danh mục đầu tư của Shell được thiết lập để duy trì khối lượng kinh doanh và thậm chí có thể mở rộng trong tương lai là LNG 

    Rõ ràng Shell đang đặt cược vào lĩnh vực năng lượng xanh của mình để lấp đầy khoảng trống. Như tôi đã chỉ ra, dự án hydro xanh lớn nhất của nó, cũng được coi là dự án lớn nhất ở châu Âu sẽ chỉ giảm đáng kể về doanh thu, so với doanh thu hiện đang nhận được từ dầu khí sản xuất.

    Mặc dù đây không phải là dự án duy nhất và tôi chắc chắn rằng sẽ còn nhiều dự án tương tự khác, nhưng chúng ta khó có thể thấy Shell tăng cường các dự án như vậy đến mức cần thiết để thay thế doanh thu mà hãng này sẽ mất từ ​​lĩnh vực dầu khí thượng nguồn của mình đang bị thu hẹp. nghiêm trọng về phía trước. Ngay cả khi doanh thu cuối cùng sẽ được khớp, lợi nhuận có thể sẽ không khớp. S

    phân khúc tái tạo hiện tại của địa ngục tiếp tục thua lỗ. Mặc dù có thể còn rất nhiều dư địa để cải thiện về khả năng sinh lời của năng lượng xanh, nhưng tôi nghi ngờ rằng nó sẽ mang lại cho Shell loại lợi nhuận mà họ kiếm được từ các hoạt động sản xuất dầu khí của mình.

    Bản tóm tắt
    Shell tiếp tục con đường chuyển đổi khỏi dầu khí và trở thành một công ty năng lượng xanh, một phần do áp lực chính trị, nhưng cũng do thực tế địa chất.
    Câu hỏi không thể tránh khỏi đối với các nhà đầu tư là liệu lĩnh vực năng lượng xanh đang phát triển của Shell có thể hỗ trợ vốn hóa thị trường hiện tại của mình hay không, ngay cả khi sản lượng dầu và khí đốt đang giảm nhanh chóng.
    Dựa trên mô tả của Shell về dự án hydro xanh lớn nhất của mình, nó sẽ mang lại doanh thu cao bằng 1% lĩnh vực thượng nguồn theo giá hiện tại vào năm 2025.

    Zalo
    Hotline