Sea Cheetah sắp ra mắt tàu có cánh ngầm chạy bằng hydro

Sea Cheetah sắp ra mắt tàu có cánh ngầm chạy bằng hydro

    Sau hai năm ở chế độ ẩn, công ty khởi nghiệp ở Miami cho biết họ có thể bắt đầu giao hàng trong hai năm

    Tàu hiệu ứng cánh chìm Sea Cheetah

    Sea Cheetah cho biết tàu có cánh trên mặt đất của họ sẽ tiếp nhiên liệu bằng hydro từ các viên nang được lắp đặt tại các địa điểm trên biển. © Sea Cheetah Corp

    Sea Cheetah Corporation đang hoàn thiện việc xây dựng một công nghệ trình diễn cho tàu điện-hydro có cánh trên mặt đất (WIGE) mà công ty đang phát triển cho nhiều chức năng bao gồm cả hoạt động chở khách và chở hàng. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Miami cho biết họ đặt mục tiêu được chấp thuận tàu theo yêu cầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) kịp thời để giao hàng đầu tiên vào quý cuối cùng của năm 2026.

    Theo Sea Cheetah, tàu 17 tấn (37.400 pound) sẽ có tải trọng tối đa là 2,5 tấn, cho phép chở tối đa 20 ghế hành khách trên các dịch vụ kết nối các cộng đồng ven biển. Phạm vi dự kiến ​​của tàu là khoảng 435 hải lý, với tốc độ hành trình là 135 hải lý.

    Serge Markoff, người sáng lập và giám đốc điều hành của Sea Cheetah, giải thích với  AIN  rằng tàu sẽ chủ yếu hoạt động ở độ cao khoảng 10 feet so với mặt nước. Khi cần thiết, nó sẽ có thể hoạt động trong thời gian ngắn bên ngoài chế độ WIGE để bay trên các chướng ngại vật như tàu thuyền. 

    Markoff cho biết hệ thống đẩy điện hydro sẽ cung cấp phạm vi và tải trọng lớn hơn nhiều so với các tàu WIGE chạy bằng pin và thủy phi cơ khác hiện đang được phát triển. Một công ty khác của Hoa Kỳ, Regent Craft, đang nghiên cứu mẫu Viceroy hoàn toàn bằng điện mà họ cho biết có thể chở 12 hành khách lên đến khoảng 157 hải lý ở tốc độ 160 hải lý.

    Vào ngày 30 tháng 9, Sea Cheetah đã công bố quan hệ đối tác với công ty H3 Dynamics của Pháp để nghiên cứu cách tiếp nhiên liệu cho tàu của mình một cách hiệu quả. Trọng tâm chính của sự hợp tác này là phát triển những gì các công ty gọi là mô-đun H2Hub có thể lưu trữ nhiên liệu hydro ở những vị trí thuận tiện trong nước.

    Nạp nhiên liệu hydro ngoài khơi

    Trong một số trường hợp, các mô-đun cũng có thể chứa các cầu tàu nơi hành khách có thể lên và xuống tàu. Chúng có thể được sử dụng ở những nơi mà chiếc Sea Cheetah dài 85 feet sẽ quá lớn để sử dụng một bến tàu hiện có.

    Một trong những ưu tiên của nhóm kỹ sư công ty là đảm bảo Sea Cheetah có thể nhanh chóng cất cánh ở chế độ WIGE trong không quá 20 giây. Mục đích là giảm thiểu mọi sự khó chịu cho những người trên tàu khi tàu cất cánh khỏi mặt nước.

    Markoff chia sẻ với AIN rằng: “Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi [từ các nhà khai thác tiềm năng] về nơi họ sẽ lấy hydro và chúng tôi quyết định rằng cách tốt nhất là tạo ra hydro tại chỗ, vì vậy chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp tích hợp theo chiều dọc   .

    H3 Dynamics có trụ sở tại Toulouse đã tham gia vào những nỗ lực liên tục của Airbus nhằm phát triển máy bay chạy bằng hydro, cung cấp công nghệ pin nhiên liệu của hãng. Sea Cheetah vẫn chưa xác nhận cấu hình chính xác cho hệ thống truyền động của tàu hoặc công ty sẽ hợp tác với ai cho phần này của dự án. Công ty đã tìm được nguồn cung ứng, nhưng không tiết lộ, một nhà cung cấp động cơ điện hiện đang được sử dụng trên máy bay thử nghiệm.

    Tàu có cánh ngầm Sea Cheetah

    Sea Cheetah dự kiến ​​sẽ hoạt động với hệ thống điều khiển fly-by-wire. Markoff cho biết công ty đang nghiên cứu các lựa chọn với Garmin về công nghệ điện tử hàng không.

    Markoff đã ra mắt Sea Cheetah Corp vào năm 2022 và đã làm việc trên chương trình này ở chế độ ẩn cho đến bây giờ. Ông cho biết nhóm của ông bao gồm những cá nhân có kinh nghiệm sâu rộng về các dự án phát triển WIGE trước đây, cũng như các chuyên gia trong các lĩnh vực như du thuyền đua công nghệ cao và sản xuất sợi carbon.

    Cho đến nay, Markoff và một số nhà tài trợ tư nhân không được tiết lộ đã tài trợ cho công việc trên Sea Cheetah. Ông dự kiến ​​sẽ khởi động vòng tài trợ Series A vào nửa đầu năm 2025.

    Ngoài công nghệ trình diễn sẽ được tiết lộ trong những tuần tới, nhóm Sea Cheetah hy vọng sẽ có một nguyên mẫu sẵn sàng để thử nghiệm vào năm 2025. Nhóm hiện đang làm việc với IMO về quy trình chứng nhận cần thiết để bắt đầu đóng và cung cấp các mẫu sản xuất của tàu WIGE.

    Ứng dụng trong vận tải, đánh bắt cá và vận chuyển hàng hóa

    Markoff cho biết công ty đã có một lá thư bày tỏ ý định ký kết với một nhà điều hành tiềm năng chưa được tiết lộ. Khách hàng tiềm năng này không ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu.

    Cũng như các chuyến đi ngắn trong khu vực có thể chở 20 hành khách trong cấu hình "nền kinh tế cao cấp", Sea Cheetah hình dung ra các phiên bản sang trọng hơn của tàu có thể được chế tạo cho các nhóm tư nhân nhỏ với khoảng bốn chỗ ngồi. Các kế hoạch cũng kêu gọi các mô hình giải trí cho những người đam mê thể thao dưới nước và câu cá, cũng như các ứng dụng vận chuyển hàng hóa có thể bao gồm việc nhanh chóng di chuyển cá tươi vào bờ.

    Kế hoạch của công ty bao gồm việc mở một trường đào tạo thuyền trưởng WIGE. Markoff chỉ ra rằng trong một số trường hợp, hoạt động có thể liên quan đến một phi công hoặc người điều hành thứ hai có trụ sở trên bờ.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline