'Sẽ không còn được xem xét' | Các chuyến tàu hydro đắt hơn tới 80% so với các tùy chọn điện, nhà nước Đức cho biết

'Sẽ không còn được xem xét' | Các chuyến tàu hydro đắt hơn tới 80% so với các tùy chọn điện, nhà nước Đức cho biết

    'Sẽ không còn được xem xét' | Các chuyến tàu hydro đắt hơn tới 80% so với các tùy chọn điện, nhà nước Đức cho biết


    Nghiên cứu do Baden-Württemberg ủy quyền kết luận rằng điện khí hóa đường dây hoặc tàu lai chạy bằng pin sẽ rẻ hơn nhiều trong 30 năm

    Các đoàn tàu hydro sẽ không còn được coi là phương án thay thế khả dĩ cho đầu máy xe lửa diesel ở bang Baden-Württemberg của Đức, sau khi một nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng việc lắp đặt đường dây điện trên cao hoặc đoàn tàu hybrid chạy bằng pin mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều trong khoảng thời gian 30 năm.

    “Bang đã kiểm tra tổng cộng 16 đoạn tuyến đường không có điện khí hóa để sử dụng các phương tiện đường sắt không phát thải tại địa phương. Trong hầu hết các trường hợp, các đoàn tàu chạy bằng pin hóa ra là giải pháp tốt nhất,” bang ở tây nam nước Đức cho biết trong một thông cáo báo chí.

    Tàu hybrid chạy bằng pin được cung cấp năng lượng bằng pin được sạc lại trên các đoạn đường ray có đường dây điện trên cao.

    Do đó, các đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro “sẽ không còn được xem xét trong tương lai gần vì nhiều lý do kinh tế và hoạt động”, tiểu bang cho biết.

    “Trong một so sánh trực tiếp, công nghệ này không thể khẳng định chính nó trên bất kỳ tuyến đường nào được kiểm tra ở Baden-Württemberg — do cơ sở hạ tầng và đặc điểm hoạt động.”

    Trong một bài thuyết trình tại cuộc họp báo dài 25 trang về những phát hiện của báo cáo, bộ trưởng giao thông của bang, Winfried Hermann, đã nêu ra những mặt tích cực và tiêu cực đối với từng phương án trong số ba phương án không carbon được xem xét: tàu hydro, xe hybrid chạy bằng pin và tàu điện truyền thống chạy bằng đường dây trên cao.

    Mặt tích cực đối với hydro là: tác động nhỏ khi đưa vào sử dụng và trong quá trình vận hành, đồng thời không cần thay đổi cơ sở hạ tầng đường sắt. Nhưng tiêu cực là: các trạm đổ xăng tốn kém; hiệu quả thấp, tiêu thụ nhiều năng lượng và giá thành cao; nhu cầu có thể tăng số lượng chuyến tàu vì phạm vi sẽ không đủ cho cả ngày di chuyển; nguồn cung cấp hydro xanh hạn chế; và nhu cầu tiếp tế liên tục cho các trạm nạp hydro.

    Bài thuyết trình cho thấy tổng chi phí sở hữu (TCO) trong khoảng thời gian 30 năm trên hai trong số các “mạng phụ”.

    Trên tuyến Westfrankenbahn, TCO của hoạt động chạy bằng hydro sẽ là 849 triệu euro (833 triệu USD), so với 506 triệu euro đối với tàu hybrid chạy bằng pin và 588 triệu euro đối với tàu điện thông thường.

    Và trên Nagoldtalbahn, sự khác biệt về chi phí thậm chí còn cao hơn, với hydro ở mức 476 triệu euro, so với 262 triệu euro đối với pin hybrid - ít hơn 81%.

    Các tác giả của báo cáo - nhà phân tích giao thông TTK có trụ sở tại Karlsruhe, nhà tư vấn người Áo Komobile và “các đối tác khác” - đã khuyến nghị rằng ba trong số sáu mạng con thay thế đầu máy xe lửa diesel bằng hydrua ắc quy; và ba loại còn lại nên sử dụng tàu điện thông thường, mặc dù trong mỗi trường hợp, chênh lệch chi phí giữa pin lai và đường dây điện trên không được cho là "nhỏ" hoặc "rất nhỏ".

    Bang sở hữu công ty đường sắt địa phương, Landesanstalt Schienenfahrzeuge Baden-Württemberg (SFBW), công ty này mua các đoàn tàu rồi cho các nhà khai thác thuê. Ý tưởng đằng sau điều này là các bang có thể vay các khoản vay rẻ hơn so với các công ty tư nhân, do đó giảm chi phí.

    SFBW thực tế đã đặt hàng 27 đoàn tàu hybrid chạy pin Mireo Plus B từ Siemens vào năm 2020, sẽ được giao từ tháng 6 đến tháng 12 năm sau.

    Hermann cho biết vào tháng trước: “Nhờ hệ truyền động kết hợp bằng pin của Mireo Plus B, các chuyến tàu ở vùng Ortenau sẽ không phát thải từ tháng 12 năm 2023.

    Một nghiên cứu tương tự vào năm ngoái ở bang Sachsen nhằm điều tra việc thay thế các đầu máy xe lửa chạy bằng dầu diesel ở khu vực Leipzig không có carbon trung tính đã phát hiện ra rằng các đoàn tàu chạy bằng pin là "tối ưu" so với các đoàn tàu chạy bằng hydro.

    Điều này không có nghĩa là các đoàn tàu hydro không có tương lai ở Đức hay bất kỳ nơi nào khác.

    Trên thực tế, tuyến Cuxhaven đến Buxtehude ở phía tây bắc nước Đức sẽ trở thành tuyến đường sắt 100% hydro đầu tiên trên thế giới khi tất cả 15 đoàn tàu chở khách chạy bằng động cơ diesel của tuyến này được thay thế bằng các mẫu chạy bằng H2 do Alstom sản xuất vào cuối năm nay.

    Một trạm tiếp nhiên liệu hydro đã được lắp đặt ở giữa quãng đường dài 79 km — ban đầu được cung cấp bởi H2 được sản xuất tại địa phương dưới dạng sản phẩm phụ của quá trình điện phân clo-kiềm tại nhà máy hóa chất Dow gần đó. Nhưng có những dấu hỏi về mức độ xanh của hydro - vì quá trình điện phân được cung cấp bởi điện lưới, thay vì năng lượng tái tạo.

    Nhưng có kế hoạch chuyển nguồn cung cấp sang hydro xanh trong những năm tới.

    Zalo
    Hotline