Sản xuất hydro có thể trở thành thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD mỗi năm

Sản xuất hydro có thể trở thành thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD mỗi năm

    Sản xuất hydro có thể trở thành thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD mỗi năm

    Theo Goldman Sachs, hydro có một vai trò quan trọng trong bất kỳ quá trình chuyển đổi nào sang Net-zero và thế hệ của nó có thể phát triển thành một thị trường năng lượng trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.

    May be an image of outdoors and text that says 'H2 VI Hydrogen'

    Michele DellaVigna, nhà lãnh đạo đơn vị kinh doanh vốn hàng hóa của ngân hàng cho khu vực EMEA trao đổi với CNBC: “Nếu chúng tôi muốn đạt đến mức net-zero, chúng tôi không thể làm điều đó chỉ bằng năng lượng tái tạo. Chúng ta cần một thứ đảm nhận vai trò của khí tự nhiên ngày nay, đặc biệt là để quản lý tính thời vụ và khả năng gián đoạn, và đó là hydro”.

    Hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp. “Đó là một phân tử rất mạnh,” DellaVigna nói. “Chúng tôi có thể sử dụng nó để vận chuyển hạng nặng, để sưởi ấm và chúng tôi có thể sử dụng nó cho ngành công nghiệp nặng.”

    Ông lập luận rằng chìa khóa là “sản xuất ra nó mà không thải ra CO2. Và đó là lý do tại sao chúng ta nói về màu xanh lá cây, chúng ta nói về hydro màu xanh lam."

    Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả là “chất mang năng lượng đa năng”, hydro có thể được sản xuất theo một số cách. Một phương pháp bao gồm sử dụng điện phân, với dòng điện phân tách nước thành oxy và hydro.

    Nếu điện được sử dụng trong quá trình này đến từ một nguồn tái tạo như gió hoặc mặt trời thì một số người gọi nó là hydro xanh hoặc hydro tái tạo.

    Hydro xanh đề cập đến hydro được sản xuất bằng khí tự nhiên - một loại nhiên liệu hóa thạch - với lượng khí thải CO2 được tạo ra trong quá trình được thu giữ và lưu trữ. Đã có một cuộc tranh luận gay gắt xung quanh vai trò của hydro màu xanh lam trong quá trình khử cacbon của xã hội.

    DellaVigna nói: “Cho dù chúng ta làm điều đó bằng phương pháp điện phân hay chúng ta làm với việc thu giữ carbon, chúng ta cần tạo ra hydro phương pháp sạch. Và một khi chúng tôi có nó, tôi nghĩ rằng chúng tôi có một giải pháp có thể trở thành, một ngày nào đó, ít nhất 15% thị trường năng lượng toàn cầu, có nghĩa là nó sẽ là… thị trường hơn một nghìn tỷ USD mỗi năm.”

    Zalo
    Hotline