Samsung tham gia RE100: Ảnh hưởng đến tiến bộ năng lượng sạch của Hàn Quốc

Samsung tham gia RE100: Ảnh hưởng đến tiến bộ năng lượng sạch của Hàn Quốc

    Samsung tham gia RE100: Ảnh hưởng đến tiến bộ năng lượng sạch của Hàn Quốc
    Ảnh của Lubo Ivanko qua ShutterStock

    Các thành viên RE100 của Hàn Quốc phải nắm quyền lãnh đạo bằng cách thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách mở rộng nguồn cung năng lượng tái tạo và hạ giá thành. Sự tham gia của Samsung có thể là yếu tố quyết định thúc giục ban lãnh đạo Hàn Quốc thay đổi.

    Samsung cuối cùng đã quyết định tham gia RE100 trong một thời điểm có thể là quyết định đối với công ty, Hàn Quốc và các doanh nghiệp của họ. Hơn nữa, ban lãnh đạo của công ty đã bày tỏ ý định vận động lãnh đạo Hàn Quốc ưu tiên năng lượng tái tạo. Mặc dù chiến lược khí hậu của công ty còn lâu mới hoàn hảo, nhưng đó là một khởi đầu tốt và những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu khác cũng nên làm theo.

    Samsung tham gia RE100 và hứa hẹn một chiến lược môi trường đầy tham vọng hơn
    Vào ngày 15 tháng 9, Samsung thông báo sẽ tham gia RE100, một sáng kiến ​​toàn cầu ủng hộ 100% năng lượng tái tạo. Trong vòng 5 năm, công ty đặt mục tiêu “đáp ứng nhu cầu điện năng” của tất cả các thị trường quốc tế bên ngoài Hàn Quốc bằng năng lượng tái tạo.

    Quyết định này được đưa ra như một phần của chiến lược môi trường mới. Nó bao gồm phát thải carbon thuần bằng không (Phạm vi 1 và Phạm vi 2) cho tất cả các hoạt động trong bộ phận trải nghiệm thiết bị (DX) vào năm 2030. Thời hạn mục tiêu cho các hoạt động toàn cầu là năm 2050. Các biện pháp khác bao gồm tăng cường đầu tư và nghiên cứu phát triển thiết bị tiêu dùng tiết kiệm năng lượng các thiết bị và sản phẩm điện tử, tái sử dụng nước và phát triển công nghệ thu giữ carbon.

    Để đạt được mục tiêu, công ty dự kiến ​​chi tới 5 tỷ USD vào năm 2030.

    Ảnh hưởng của Quyết định của Samsung đối với cấp độ vi mô và vĩ mô
    Samsung sẽ trở thành công ty Hàn Quốc thứ 23 tham gia RE100. Tuy nhiên, tác động của nó sẽ rất đáng kể, vì nó là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ châu Á - một ngành thiếu nghiêm trọng trong các nỗ lực khử cacbon. Tính đến năm 2020, lượng phát thải khí nhà kính của Samsung Electronics và các chuỗi cung ứng sản xuất của nó gần bằng với Na Uy. Trong 10 năm qua, chúng đã tăng hơn 137% do tiêu thụ nhiều năng lượng.

    Sử dụng điện đại trà của công ty
    Hơn nữa, Samsung là nhà tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai trong nhóm RE100, chỉ sau Walmart. Hiện tại, công ty dựa vào nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng 82% sản lượng tiêu thụ.

    Mặc dù công ty từ lâu đã bị cáo buộc nhắm mắt làm ngơ trước cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng chiến lược môi trường mới nhất của họ có thể giúp bù đắp cho sự thụ động của công ty. Samsung Electronics đã đạt được 100% năng lượng tái tạo cho tất cả các hoạt động ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc.

    Ở cấp độ vĩ mô, quy mô kinh doanh của Samsung và tác động của nó đối với các nền kinh tế tổng thể nơi Samsung tiến hành các hoạt động của mình là rất lớn. Ví dụ, Hàn Quốc và Việt Nam chiếm hơn 80% tổng lượng điện tiêu thụ của công ty, chủ yếu được cung cấp nhiên liệu bằng than và khí đốt. Trong năm 2019, chỉ riêng Samsung đã tiêu thụ khoảng 20% ​​tổng tiêu thụ điện gia dụng của Hàn Quốc. Samsung là người tiêu dùng lớn nhất trên thị trường điện của Hàn Quốc.

    Samsung's Worldwide Operations, Source: Greenpeace
    Hoạt động trên toàn thế giới của Samsung, Nguồn: Greenpeace
    Sự thiếu tiến bộ cho đến nay: Đó là do lựa chọn hay do ràng buộc?
    Các công ty như Apple, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) và SK Hynix từ lâu đã cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Mặc dù Samsung đã tham gia cùng họ, nhưng họ vẫn là một trong những gã khổng lồ công nghệ có ít mục tiêu tham vọng nhất. Nó không ở đâu gần những người mua năng lượng tái tạo hàng đầu. Ngoài ra, mục tiêu 100% năng lượng tái tạo của công ty không bao gồm phát thải Phạm vi 3. Hơn nữa, năm mục tiêu của cam kết được chờ đợi từ lâu này là quá muộn so với hầu hết các thành viên RE100 khác. Theo các chuyên gia, “mục tiêu năm 2050 mơ hồ” như vậy đã khiến cổ đông đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

    Mục tiêu muộn của Samsung gây rủi ro cho chiến lược kinh doanh của công ty. Samsung là nhà cung cấp chính cho các thương hiệu điện tử tiêu dùng lớn khác, đã đặt ra các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn cho toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. Ví dụ: Apple, một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung Electronics, đã cam kết cung cấp 100% năng lượng tái tạo trong chuỗi cung ứng của mình vào năm 2030. Với tư cách là nhà cung cấp chính, Samsung phải đáp ứng các yêu cầu của Apple nếu không sẽ có nguy cơ thua lỗ lớn.

    Yeon Ho Yang, nhà vận động về khí hậu và năng lượng tại Greenpeace Đông Á
    Một vấn đề cấp tiểu bang
    Đội tàu sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Hàn Quốc tiếp tục phát triển, trong khi “phương pháp phân loại xanh” mới nhất của quốc gia này coi khí đốt là một khoản đầu tư xanh. Ban lãnh đạo mới được bầu cũng không có ý định đưa năng lượng tái tạo trở thành xương sống của hỗn hợp năng lượng của đất nước.

    Năng lượng tái tạo chiếm 6,4% tổng năng lượng của Hàn Quốc, thấp nhất trong số tất cả các thành viên OECD. Năm 2021, năng lượng mặt trời và gió chỉ chiếm 4,7% sản lượng điện trong cả nước. Theo các nhà phân tích, ngay cả khi toàn bộ năng lượng mặt trời và năng lượng gió của đất nước chỉ được cung cấp cho Samsung, nó sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.

    Purchased and Consumed MWh Total Energy vs Low Carbon Energy by Samsung in 2019, Source: Greenpeace
    Samsung đã mua và tiêu thụ MWh tổng năng lượng so với năng lượng carbon thấp vào năm 2019, Nguồn: Greenpeace


    Samsung cũng có trách nhiệm
    Cho đến nay, công ty đã viện dẫn việc thiếu cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo ở các thị trường châu Á như một cái cớ cho tiến độ chậm chạp của mình. Trong khi Hàn Quốc có tiến bộ năng lượng sạch không đáng kể, thì Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công về năng lượng tái tạo của châu Á. Quốc gia này đang đạt được những bước tiến trong việc áp dụng năng lượng sạch nhờ các điều khoản và chính sách linh hoạt trong việc nới lỏng tài chính cho các dự án. Hơn nữa, họ có kế hoạch đầy tham vọng để tận dụng tiềm năng điện gió và năng lượng mặt trời trong ngắn hạn. Điều này cũng sẽ đẩy giá năng lượng tái tạo vốn đã rẻ xuống thêm nữa. Do đó, Samsung có mọi cách để bắt đầu cung cấp năng lượng sạch cho các hoạt động tại Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam quyết tâm tiếp tục tiến tới khử cacbon, bất kể chiến lược của nhà đầu tư doanh nghiệp lớn nhất của mình là gì.

    Hơn nữa, các nhà phê bình cho rằng Samsung có trách nhiệm cam kết chủ động đảm bảo năng lượng tái tạo, dựa trên sức mạnh thị trường của riêng mình và ảnh hưởng lịch sử đối với các nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc. Hơn nữa, họ chỉ ra việc tiếp cận nguồn điện từ nhiên liệu hóa thạch giá rẻ là lý do thực sự khiến công ty không hoạt động cho đến nay.

    Samsung's Scope 2 Emissions by Market from 2017 to 2020, Source: Greenpeace
    Mức phát thải trong phạm vi 2 của Samsung theo thị trường từ năm 2017 đến năm 2020, Nguồn: Greenpeace


    Nhìn xa hơn Samsung và RE100 - Thị trường năng lượng tái tạo
    IRENA ước tính rằng khoảng 2/3 lượng điện tái tạo được bổ sung vào năm 2021 có chi phí thấp hơn so với các lựa chọn nhiệt điện than rẻ nhất ở các nước G20. Hơn nữa, chi phí nâng cấp năng lượng tái tạo tiếp tục giảm. BNEF nhận thấy rằng các dự án năng lượng mặt trời và gió mới trên bờ rẻ hơn 40% so với than và khí đốt mới. Đồng thời, chi phí năng lượng tái tạo ở Hàn Quốc vẫn ở mức cao. Nó sẽ thúc đẩy nguồn cung cấp năng lượng tái tạo.


    Các mục tiêu khí hậu của Hàn Quốc, Nguồn: Bộ theo dõi hành động khí hậu
    Thay vì giải quyết các mục tiêu thiếu hụt về khí hậu, quốc gia này hiện có ý định thu hẹp các kế hoạch để có nhiều năng lượng tái tạo hơn.

    Những nỗ lực của Samsung để lại nhiều điều đáng mong đợi - từ tiến độ thời gian chậm đến thiếu phát thải Phạm vi 3 trong mục tiêu của mình. Tuy nhiên, việc một trong những công ty phát điện lớn nhất của Hàn Quốc và là công ty tiêu thụ điện hàng đầu của nước này cuối cùng cũng gia nhập RE100 đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến đất nước này và các tập đoàn khác.

    Hơn nữa, công ty đang có kế hoạch "nói lên mối quan tâm của toàn ngành" về chi phí năng lượng sạch cao. Nó sẽ yêu cầu sự hỗ trợ chính sách của chính phủ. Xét đến tầm ảnh hưởng của Samsung, việc đóng vai trò vận động và gây áp lực buộc chính phủ phải hành động khẩn cấp có ý nghĩa rất quan trọng.

    “Là một người sử dụng nhiều năng lượng, Samsung có khả năn

    South Korea Climate Targetsg thúc đẩy sự thay đổi thực sự. Nhưng để làm được như vậy, nó cần một mốc thời gian đầy tham vọng cùng với một kế hoạch chi tiết, cả hai điều này vẫn còn rất thiếu cho đến ngày nay ”.

    James Lorenz, giám đốc điều hành của Action Speaks Louder
    Các cam kết của Samsung chỉ là bước đầu tiên trong một hành trình dài và nếu không có các hành động thích hợp, chúng sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Như Energy Tracker Asia đã đưa tin, Hyundai cũng hứa sẽ tham gia RE100, chỉ để tiếp tục thúc đẩy các dự án nhiên liệu hóa thạch.

    Xem xét danh tiếng xanh không chính xác xuất sắc của Samsung, những nghi ngờ không phải là không hợp lý. Tuy nhiên, việc thay đổi suy nghĩ của mọi người nằm trong tay Samsung.

    Zalo
    Hotline